Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt game nổi tiếng bị cấm

Command & Conquer, Battlefield 3, Call of Duty: Black Ops 2... là những tựa game nổi tiếng từng bị cấm phát hành vì không phù hợp với luật pháp và văn hóa tại một số quốc gia.

Loat game noi tieng bi cam anh 1

Lấy cảm hứng từ những trận đấu khốc liệt trên các võ đài MMA, tựa game EA Sports MMA đã mô phỏng hết sức chân thực tính chất bạo lực vốn có của bộ môn này. Thế nhưng, tại Đan Mạch, EA Sports MMA đã không được phát hành chỉ vì quảng cáo cho thương hiệu nước tăng lực Rockstar Energy. Theo luật pháp Đan Mạch, nước tăng lực nằm trong danh sách bị cấm quảng cáo. Ảnh: KILLMASTER11001.

Loat game noi tieng bi cam anh 2

Command & Conquer là một trong những tựa game Chiến lược thời gian thực (Real-time strategy, gọi tắt là RTS) xuất hiện sớm nhất trên máy tính. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, phần chơi có tên Generals đã bị cấm xuyên tạc và khủng bố. Theo đó, nếu lựa chọn phe khủng bố Global Liberation Army trong phần chơi chiến dịch, người chơi sẽ phải san bằng một số địa danh nổi tiếng của Trung Quốc như Trung tâm Hội nghị triển lãm Hồng Kông, Vạn Lý Trường Thành, Thiên An Môn hay đập Tam Hiệp. Ảnh: PlayGround.

Loat game noi tieng bi cam anh 3

Thuộc thể loại thế giới mở, series Grand Theft Auto (GTA) luôn nằm trong danh sách những tựa game thành công nhất mọi thời đại dù sở hữu nhiều yếu tố bạo lực và giới tính. Năm 2018, chính phủ Thái Lan phải ban hành lệnh cấm đối với cả series này sau khi thủ phạm trong một vụ giết tài xế taxi khai nhận đã bị ảnh hưởng từ GTA và cần tiền để chơi game. Phía cảnh sát cũng cho biết bất kỳ chủ cửa hàng bán game nào vi phạm có thể bị kết án tới 3 năm tù và phạt 6.000 Bath (hơn 190 USD). Ảnh: Game Informer.

Loat game noi tieng bi cam anh 4

Football Manager (FM) là series game quản lý bóng đá khá nổi tiếng được phát triển bởi Sports Interactive và SEGA phát hành. Thậm chí, các tuyển trạch viên của nhiều câu lạc bộ bóng đá đã từng sử dụng kho dữ liệu về các cầu thủ bóng đá của FM tìm ra những tài năng trẻ tiềm năng. Tuy nhiên, phần game đầu tiên với tên gọi Football Manager 2005 đã từng bị cấm tại Trung Quốc vì công nhận Đài Loan, Hong Kong và Tây Tạng là các quốc gia độc lập. Phía nhà sản xuất game sau đó phải ngay lập tức chỉnh sửa lại thông tin này để có thể vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Trung Quốc. Ảnh: GameSpot.

Loat game noi tieng bi cam anh 5

Battlefield 3 là phần thứ 11 trong loạt game hành động quân sự nổi tiếng của hãng Electronic Arts. Tựa game lập tức đạt được thành công lớn sau khi ra mắt với kỷ lục hơn 5 triệu bản được tiêu thụ chỉ trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên, vì những tình tiết hư cấu nhạy cảm trong phần chơi cốt truyện, năm 2011, chính phủ Iran đã ra lệnh cấm đối với Battlefield 3. Trong một phân đoạn thuộc phần chơi đơn, người chơi sẽ sát cánh cùng những người lính Mỹ bao vây thủ đô Tehran và càn quét khu chợ cổ Grand Bazaar để truy tìm khủng bố. Ảnh: EA.

Loat game noi tieng bi cam anh 6

Thuộc thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS, Call of Duty: Black Ops 2 do Treyarch phát triển và Activision phát hành mang đến sự đột phá trong cốt truyện khi người chơi có thể tự quyết định cái kết. Mặc dù vậy, theo cốt truyện trong game, chính phủ và cơ quan tình báo Pakistan đã âm thầm hỗ trợ cho tổ chức khủng bố al Qaeda cũng như một số nhóm thánh chiến. Điều này khiến hệ thống kiểm duyệt của Pakistan nhanh chóng đưa ra lệnh cấm đối với Black Ops 2 vi bôi nhọ hình ảnh đất nước và con người nước này. Ảnh: Oyun Dünyası.

Loat game noi tieng bi cam anh 7

Lấy đề tài về xác sống, tựa game Dead Rising 3 bất ngờ bị chính phủ Đức cấm chỉ vì tạo hình những kẻ thù xác sống trông quá giống con người và có nhiều yếu tố quá bạo lực. Theo ủy ban kiểm duyệt nội dung của các tựa game ở Đức, tựa game đã khuyến khích sử dụng bạo lực chống lại con người hoặc một số nhân vật giống người khác, bao gồm zombie. Ảnh: Capcom.

Loat game noi tieng bi cam anh 8

Ra mắt lần đầu năm 1992, Mortal Kombat (MK) hay còn được nhiều game thủ Việt Nam đặt cho biệt danh Rồng Đen đã trở thành tượng đài trong dòng game đối kháng với lối chơi đậm chất bạo lực. Thậm chí, sự tàn bạo, máu me trong những đòn đánh hoặc kết liễu đối thủ của MK là nguyên nhân khiến bảng xếp hạng độ tuổi chơi game Entertainment Software Rating Board (ESRB) ra đời. Mặc dù vậy, nhiều hội đồng kiểm duyệt của các quốc gia như Nhật Bản, Indonesia, Ukraine và Australia vẫn đưa MK vào danh sách đen. Ảnh: PCMag.

Laptop gaming Acer Nitro 5 2020 có thêm phiên bản màn hình 144 Hz

Vừa qua, Acer Việt Nam đã giới thiệu phiên bản màn hình 144 Hz trên laptop Nitro 5 2020, giúp việc chơi game trở nên mượt mà hơn.

Anh Tuấn

Theo Silicon Republic

Bạn có thể quan tâm