Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt dự án du lịch trăm tỷ bỏ hoang bên bờ biển ở Quảng Ngãi

Nhà đầu tư chưa đủ năng lực, thay đổi chính sách, một số DN ôm đất xí phần nhưng không triển khai… là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án du lịch ven biển ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang.

Du an bo hoang anh 1

Sau thời gian dài mời gọi đầu tư, vùng biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) đã thu hút 6 dự án trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.


Du an bo hoang anh 2

Thế nhưng đến nay, những dự án này vẫn "án binh bất động", nhiều khu đất trống trở thành bãi chăn thả bò của người dân địa phương.

Du an bo hoang anh 3

Năm 2010, cơ quan chức năng Quảng Ngãi cấp phép cho Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam đầu tư 825 tỷ đồng triển khai dự án khu du lịch Mỹ Khê. Doanh nghiệp triển khai dự án trên diện tích 23,5 ha ở khu vực đắc địa ven biển.

Du an bo hoang anh 4

Sau thời gian khai trương rầm rộ, doanh nghiệp làm ăn khó khăn và phải đóng cửa khu du lịch tại bờ biển Mỹ Khê.

Du an bo hoang anh 5

Chủ đầu tư bỏ hoang công trình nhiều năm khiến các hạng mục như nhà hàng cùng một số khu dịch vụ khác xuống cấp, hư hỏng.

Du an bo hoang anh 6

“Thoạt đầu, nghe nhiều dự án du lịch được triển khai ở đây, người dân ai cũng vui mừng. Tuy nhiên trong suốt thời gian dài, các công trình xuống cấp trầm trọng, gây lãng phí và mất an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Trần Văn Thành (ngụ xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), chia sẻ.

Du an bo hoang anh 7

Ông Võ Minh Chính (Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê), cho biết khu du lịch biển Mỹ Khê có vị trí đắc địa, nơi được xem là khu "đất vàng", giàu tiềm năng để phát triển lĩnh vực thương mại, du lịch nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xứng tầm.

Du an bo hoang anh 8

Theo ông Chính, một số doanh nghiệp sau khi nhận bàn giao đất đã không triển khai, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.

Du an bo hoang anh 9

Ông Trà Thanh Danh (Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi), thừa nhận nhiều dự án được cấp chủ trương đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào triển khai hiệu quả. Điều này gây lãng phí quỹ đất tại khu du lịch Mỹ Khê.

Du an bo hoang anh 10

Nhiều khách sạn, dự án du lịch bỏ hoang cỏ mọc um tùm gây mất mỹ quan trên tuyến đường trục chính dẫn vào bãi biển Mỹ Khê. Trong ảnh là khách sạn mang tên Hoàng Sa, có vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng đang bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Du an bo hoang anh 11

Cỏ dại vây kín khách sạn Hoàng Sa ở xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi. Theo ông Danh, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do nhà đầu tư chưa đủ năng lực; sự thay đổi của các chính sách thu hút vào vùng biển Mỹ Khê còn hạn chế. Do vậy, một số doanh nghiệp ôm đất, xí phần nhưng không triển khai dự án.

Du an bo hoang anh 12

UBND TP Quảng Ngãi đang điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000, hoàn thiện các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai tại khu vực biển Mỹ Khê.

Du an bo hoang anh 13

Địa phương này cũng đưa ra đấu giá các khu đất ven biển Mỹ Khê theo quy định với kỳ vọng sẽ thu hút được nhà đầu tư đủ năng lực.

Du an bo hoang anh 14

Một khách sạn hoang tàn ở ven biển Mỹ Khê. Trong đó, hai dự án lớn gồm: Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương và Khu du lịch biển Mỹ Khê, TP Quảng Ngãi, dự kiến đấu giá thu ngân sách 770 tỷ đồng.

Du an bo hoang anh 15

Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vùng biển Mỹ Khê (TP Quảng Ngãi, được xác định là một trong 9 khu du lịch quốc gia của vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Du an bo hoang anh 16

Cách trung tâm TP Quảng Ngãi khoảng 15 km về hướng đông, từ lâu vùng biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê) nổi tiếng là bãi tắm thoai thoải kéo dài hấp dẫn du khách.

Trước thực trạng này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhấn mạnh đối với các dự án du lịch chậm triển khai, nhất là ở Khu du lịch biển Mỹ Khê, không chỉ thiếu hạ tầng thu hút du lịch mà còn gây lãng phí tài nguyên đất đai. Nhiều dự án bỏ hoang, nhất là một số dự án du lịch đầu tư không đến nơi đến chốn, công trình dở dang, tường rào nhếch nhác, gây phản cảm. Đây là không thể chấp nhận.

"Thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ rà soát lại toàn bộ các dự án du lịch trên địa bàn, nếu dự án nào không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi”, ông Minh nói.

Khu du lịch Thiên Đàng 1.800 tỷ bỏ hoang bên bờ biển Dung Quất

Từng được kỳ vọng là khu sinh thái biển sầm uất bậc nhất miền Trung, sau 17 năm xây dựng, đến nay khu du lịch Thiên Đàng (Quảng Ngãi) rơi vào cảnh hoang vắng.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm