Trong 2 thập kỷ phát triển của smartphone, Samsung luôn là một trong những hãng dẫn đầu trên đường đua sáng chế ra các kiểu dáng màn hình độc đáo. Gã khổng lồ để lại nhiều dấu ấn trên thị trường smartphone với trào lưu màn hình lớn - Galaxy Note, màn hình cong - Galaxy Note Edge và màn hình gập - Galaxy Fold.
Khai mở trào lưu về màn hình
Galaxy Note được biết đến là dòng smartphone góp phần đưa khái niệm phablet - màn hình siêu lớn trở nên phổ biến trên thị trường thiết bị di động. Ở thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2011, dòng điện thoại này từng gây xôn xao với màn hình 5,3 inch - kích thước ngoại cỡ so với phần lớn smartphone khác. Một số ý kiến lúc bấy giờ cho rằng, 5,3 inch là “quá lớn” và “không cần thiết”, tuy nhiên Galaxy Note lại tạo bất ngờ khi nhận được sự ủng hộ từ người dùng.
Chỉ trong vòng hai tháng từ khi ra mắt, mẫu smartphone “lai máy tính bảng” của Samsung đã cán mốc 1 triệu máy bán ra. Chưa đầy một năm sau đó, hầu hết hãng smartphone đều nối bước ông lớn Hàn Quốc cho ra những mẫu điện thoại phablet. Đến nay, Galaxy Note vẫn là dòng smartphone thành công của Samsung. Tổng cộng có 10 thế hệ Galaxy Note ra đời trong 10 năm với kích thước màn hình tăng dần, cấu hình và tính năng ngày càng mạnh mẽ, hiện đại.
Galaxy Note mở đầu trào lưu màn hình lớn. |
3 năm sau khi tạo tiếng vang với Galaxy Note, Samsung tiếp tục thu hút sự quan tâm với thiết kế màn hình cong một cạnh trên Galaxy Note Edge. Màn hình này giúp thu hẹp tối đa viền máy, mở rộng không gian trải nghiệm của người dùng. Mẫu smartphone cũng được yêu thích nhờ mang lại cảm giác cầm nắm, chạm lướt thoải mái, tự nhiên hơn và được tích hợp nhiều tính năng tiện lợi ở cạnh màn hình.
Từ màn hình cong một cạnh của Galaxy Note Edge, Samsung phát triển thành công màn hình vô cực trên các đời Galaxy S và Note sau này, đem tới vẻ ngoài bắt mắt và hiện đại hơn. Hiện nay, thiết kế này được các hãng smartphone ứng dụng rộng rãi trên các dòng sản phẩm flagship, tạo nên xu thế về công nghệ màn hình trên thị trường điện thoại thông minh.
Galaxy Note Edge là một trong những smartphone màn hình cong đầu tiên. |
Năm 2019, Samsung trình làng Galaxy Fold - smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng. Khả năng gập - mở linh hoạt như một cuốn sách cùng thiết kế cao cấp của mẫu điện thoại nhanh chóng tạo nên cơn sốt. Theo Samsung, trong 4 tháng, khoảng 500.000 chiếc Galaxy Fold đã đến tay người tiêu dùng trên toàn cầu, đem về mức doanh số tỷ USD cho tập đoàn Hàn Quốc.
Chỉ ít tháng sau đó, hãng tiếp tục giới thiệu đến người dùng thế hệ smartphone màn hình gập thứ 2 - Galaxy Z Flip. Nếu dòng Fold cho kích thước màn hình lớn như tablet khi mở ra, thì Z Flip tạo ấn tượng với kích thước nhỏ gọn như hộp phấn khi gập lại. Không hề kém cạnh đàn anh, smartphone này thu về doanh số 230.000 máy trên toàn cầu sau một tháng ra mắt.
Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip gây sốt nhờ thiết kế gập - mở linh hoạt. |
Samsung cho biết, hãng đã mất đến hơn 7 năm để nghiên cứu, chế tạo Galaxy Z Fold và 3 năm để thương mại hóa Galaxy Z Flip. Cả 2 sáng chế này không đơn thuần là màn phô diễn công nghệ của hãng, mà là sự đầu tư nghiêm túc để khai mở phân khúc điện thoại di động có khả năng định hình tương lai. Kỷ nguyên smartphone màn hình gập đang dần hình thành, tương tự trào lưu màn hình lớn hay màn hình vô cực trong thập kỷ qua.
Tham vọng chiếm lĩnh thị phần màn hình gập
Theo công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants - DSCC (Nhật Bản), thị trường màn hình gập trong năm 2020 có tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt 2,2 triệu sản phẩm bán ra, gấp gần 10 lần so với năm 2019. Trong đó, Samsung nắm giữ đến 87% thị phần với 2 dòng smartphone chủ đạo là Galaxy Fold và Galaxy Z Flip.
DSCC cũng đưa ra dự đoán, Samsung sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone màn hình gập trong năm nay, chiếm đến 81% thị phần và 76% doanh thu. Dự đoán này dựa trên sức hút của mẫu smartphone màn hình gập thứ 3 của hãng - Galaxy Z Fold2 ra mắt vào tháng 9/2020, trang bị loạt nâng cấp đáng giá so với thế hệ tiền nhiệm.
Galaxy Z Fold2 được dự đoán chiếm 49% doanh thu smartphone màn hình gập trong năm nay. |
Với màn hình lớn hơn, bản lề được nâng cấp đáng kể, nhiều tính năng đa nhiệm được tích hợp, Galaxy Z Fold2 có được sự đón nhận lớn từ người dùng toàn cầu. Đơn cử tại thị trường Việt Nam, chỉ trong 15 ngày mở bán, 1.000 chiếc điện thoại này đã được bán hết, dù mức giá chạm ngưỡng 50 triệu đồng. Galaxy Z Fold2 được DSCC dự đoán chiếm 49% doanh thu smartphone gập trong năm nay.
Nếu Galaxy Z Fold là “phát súng” mở màn để Samsung khai phá dòng smartphone màn hình gập, thì Galaxy Z Fold2 là bước tiến xa hơn của hãng trên hành trình thương mại hóa dòng điện thoại xa xỉ, đưa người dùng đến gần hơn với công nghệ của tương lai. Sở hữu Galaxy Z Fold2, người dùng có được nhiều trải nghiệm di động khác biệt, mở ra không gian đa nhiệm hơn so với smartphone thông thường.
Với thế hệ smartphone màn hình gập thứ 3 của Samsung, người dùng có thể chạy 3 ứng dụng cùng lúc, thông qua chế độ Multi-Active Window. Đồng thời, tính năng Flex Mode cho phép máy mở ở nhiều góc độ khác nhau giúp trải nghiệm làm việc và giải trí trở nên tiện lợi hơn. Người dùng có thể đặt Galaxy Z Fold2 như một chiếc laptop để vừa xem clip từ YouTube, vừa kiểm tra email và lướt xem tin tức.
Galaxy Z Fold2 mở ra không gian trải nghiệm đa nhiệm. |
Fold2 cũng thêm trải nghiệm chụp ảnh và quay video chuyên nghiệp cho người dùng với việc bổ sung 2 tính năng mới Dual Preview và Auto Framing. Theo đó, Dual Preview cho phép người dùng điều chỉnh camera và xem trước hình ảnh cùng lúc, còn Auto Framing giúp camera chủ động theo sát chủ thể để lấy nét.
Từ khả năng gập - mở ngày càng linh hoạt và nhiều trang bị hiện đại, Galaxy Z Fold2 cho người dùng thêm lý do để mong đợi vào thế hệ smartphone màn hình gập tiếp theo của Samsung. Theo Gizmochina, Samsung đang phát triển mẫu tablet có màn hình gập thành 3 phần, dự kiến ra mắt vào quý I/2022. Trong khi đó, Galaxy Z Flip2 và Z Fold3 sẽ sớm được trình làng trong tháng 7 và tháng 8 năm nay. Những tân binh này hứa hẹn giúp hãng mở rộng thị phần trên thị trường smartphone xa xỉ.
Ông Roh Tae-moon - CEO ngành hàng di động Samsung từng đưa ra kỳ vọng về dòng điện thoại này: “Tôi đã nghĩ đến một tương lai cho các thiết bị có thể gập lại. Ở đó, mọi người sẽ dễ dàng mang theo màn hình kích thước lớn phù hợp với nhu cầu của họ”.
Sáng chế ra những mẫu điện thoại màn hình có cơ chế gập độc đáo, thậm chí chưa từng xuất hiện trên thị trường, Samsung cho thấy tham vọng lớn trong mục tiêu dẫn dắt thị trường smartphone. Gã khổng lồ Hàn Quốc không ngừng nỗ lực trở thành hãng tiên phong tạo ra biểu tượng công nghệ mới, mong muốn chinh phục người dùng bằng những trải nghiệm khác biệt mà đối thủ chưa có được.
Bình luận