Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt chân dung đặc tả đời sống nước Anh thế kỷ 20

Cuốn sách ảnh “In Your Face” đã lột tả một cách khác biệt đời sống xã hội nước Anh vào những năm 1980 của thế kỷ 20.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 1

Sau khi chọn gắn đời mình với sự nghiệp nhiếp ảnh ở tuổi 25, Paul Trevor quyết định bỏ công việc kế toán và bắt đầu hành nghề toàn thời gian. Sau đó, nhiếp ảnh gia người Anh này đã ghi lại rất nhiều hình ảnh của khu vực East End, London trong hơn 25 năm. Trên đây là khuôn mặt của hai người phần nào còn nhiều lo toan tại Brick Lane, London. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 2

Ông đã đưa nhiều bức ảnh chân dung hết sức tự nhiên về những người dân ở đó trong hoạt động thường ngày vào cuốn sách ảnh In Your Face (tạm dịch Từ khuôn mặt bạn), ra mắt ngày 1/10. Các nhân vật được chụp khi đang sinh hoạt tại khu chợ đường phố Brick Lane và khu City, nơi giao dịch tiền tệ của thành phố London; hai khu cách nhau khoảng một dặm. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 3

Chân dung một người thành đạt tại khu City năm 1989. Brick Lane và City là hai khu vực thể hiện rõ nét khoảng cách giàu nghèo trong đời sống của người dân tại thủ đô phồn hoa nước Anh. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 4

Một người đàn ông với nhiều điều phải lo nghĩ tại Brick Lane năm 1977.

Các bức ảnh được chụp từ năm 1977 đến 1992 và phần nào do tác giả muốn tìm hiểu rõ thực tế cuộc sống của người Anh dưới thời Thủ tướng Margaret Thatcher. Thời điểm ấy, bà Thatcher dấy lên cuộc tranh luận về sự chia tách giữa các lực lượng thị trường và giá trị cộng đồng. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 5

Sự thời thượng tại khu City năm 1989. Được sự quan tâm của xã hội, nhiều hình ảnh về East End cũng từng xuất bản rộng rãi trên sách và tạp chí. Trevor chia sẻ với trang Creativereview: “Đó là một dự án cá nhân, một kỷ lục hình ảnh cá nhân, được thúc đẩy bởi tính tò mò của tôi khi việc chụp ảnh là một cách đặt ra cùng một lúc những câu hỏi về thế giới và bản thân”. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 6

Một người đàn ông với ánh nhìn xa xăm tại Brick Lane năm 1982. Những bức ảnh cận cảnh đen trắng được thực hiện một cách ngẫu hứng, cho thấy sự tương phản hoàn toàn giữa những người thường xuyên lui tới khu City và Brick Lane, mặc dù hai nơi này chỉ cách nhau một khoảng trời. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 7

Sự rạng rỡ của một cô gái trẻ tại khu City năm 1989. Những bức ảnh vô cùng chân thực này cũng là kết quả từ những thử nghiệm của Trevor khi ông sử dụng máy ảnh phim 35mm, ống kính 50mm tiêu chuẩn và ánh sáng tự nhiên vào thời điểm đó. Ảnh: Paul Trevor.

Doi song nuoc Anh the ky 20 anh 8

In Your Face là một bước khởi đầu thử nghiệm so với những gì tôi đã làm trước đây và cả những gì tôi đã làm sau đó. Nó đòi hỏi tôi phải chụp ảnh những người lạ một cách cận cảnh mà không gây ảnh hưởng tới họ. Điều này có nghĩa là phải làm việc một cách lén lút”, tác giả giãi bày. Ảnh: Paul Trevor.

Sách tiết lộ quan hệ giữa các thành viên Hoàng gia Anh

Một cuốn sách mới của Robert Lacey đã tiết lộ nhiều bí mật trong đời sống Hoàng gia Anh.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm