Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loại Sane, HLV tuyển Đức đang ảo tưởng sức mạnh?

Chỉ những kẻ hồ đồ mới hoài nghi hay phủ nhận tài năng của Leroy Sane. Và rồi, một cú sốc xảy ra. Tiền vệ người Đức bị gạch tên khỏi danh sách đội nhà tham dự World Cup.

Quá nhiều dấu hỏi được đặt ra cho HLV Joachim Loew trong buổi chiều 4/6. Trong danh sách chính thức 23 tuyển thủ lên đường sang Nga bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup, Sane không có mặt. 

Làm thế nào một cầu thủ trẻ có tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến chức vô địch Premier League mùa 2017-18 của Manchester City lại bị gạch tên?

Loai Leroy Sane,  tuyen Duc dang ao tuong voi suc manh? anh 1
Thành phần tuyển Đức dự World Cup không có Leroy Sane.

Không biết ông Loew đang nghĩ gì. Chiến lược gia 58 tuổi đã đưa ra quyết định rất khó hiểu. Ông từ chối cơ hội của một tiền vệ đã ghi 14 bàn và có 17 pha kiến tạo trên mọi đấu trường mùa rồi.

Những ai đã theo dõi Man City suốt mùa giải qua đều thấy Sane 22 tuổi, đã tiến bộ, chuyển hóa thành "người thay đổi cuộc chơi" dưới sự lãnh đạo của HLV Pep Guardiola. Mà nên nhớ lực lượng của Pep không bao giờ có chỗ cho những kẻ bất tài.

Xuyên suốt mùa giải vừa qua, Man City trở thành đội có lối chơi tấn công hấp dẫn và hiệu quả nhất châu Âu. Những pha lên bóng của họ được dàn trải rất rộng trên sân. Có rất ít CLB kháng cự được sức tấn công gồm ba hướng của Man City với Raheem Sterling bên cánh phải, Leroy Sane ở đối diện và Sergio Aguero nơi trung tâm.

Cái chân trái ma thuật

Mỗi lần Man City lên bóng ở cánh trái, Leroy Sane mang đến tốc độ và kỹ thuật với cái chân trái ma thuật. Chỉ cần vài động tác rê dắt đơn giản, tiền vệ 22 tuổi người Đức có thể dễ dàng đánh bại đối thủ.

Khả năng xử lý bóng trong không gian chật hẹp của Leroy Sane cũng rất tốt, từ đó thường xuyên có những pha thoát khỏi vòng vây truy cản của các hậu vệ đối phương.

Đôi lần, Leroy Sane "nhảy múa" với quả bóng. Lối chơi của anh chinh phục người xem bởi tốc độ và khả năng bùng nổ. Giá trị lớn nhất của cựu sao Schalke còn nằm ở tính ổn định.

Pep nhận xét về cậu học trò như sau: "Một vài cầu thủ có thể chỉ chơi tốt trong một giai đoạn ngắn, nhưng Leroy Sane thì chơi tốt trong cả hành trình dài".

Loai Leroy Sane,  tuyen Duc dang ao tuong voi suc manh? anh 2
Loại Leroy Sane, ông Joachim Loew đối mặt với nhiều dấu hỏi.

Sau khi Pep rời Barca, ông không còn được dẫn dắt Messi tài năng nữa. Nhưng đến Man City, Guardiola tự tạo ra "Messi thứ hai" dưới hình hài Leroy Sane. Cầu thủ trẻ 22 tuổi ghi bàn rất tốt, kiến tạo cũng cừ khôi. Anh chơi bóng đa dạng, đẹp mắt và không kém phần hiệu quả. Sau những gì thể hiện, Leroy Sane lẽ ra phải chắc suất dự World Cup.

Trước truyền thông, HLV Joachim Loew lên tiếng động viên Leroy Sane và tin rằng tiền vệ 22 tuổi vẫn còn cả tương lai ở phía trước: "Cậu ta rõ ràng là tài năng rất lớn. Vào tháng 9, cậu ấy sẽ trở lại trong đội hình của chúng tôi. Thời điểm này, Sane chưa thật sự phù hợp để cống hiến ở cấp độ đội tuyển".

Ông Loew loại Leroy Sane, để rồi đặt niềm tin vào Julian Brandt và Julian Draxler. Quyết định này rất kỳ quặc. Có thể ngôi sao tóc xù không phải cầu thủ có khả năng dứt điểm hoàn hảo với tỷ lệ sút bóng chính xác chỉ đạt 38%, tuy nhiên tài năng của anh không hề thua kém hai đồng nghiệp. Đó chưa kể Leroy Sane trải qua mùa giải rất thành công.

Việc chọn Brandt và Draxler của HLV Joachim Loew cho thấy rõ ý đồ muốn xây dựng một đội tuyển với các vị trí thi đấu linh hoạt. Lúc này, cầu thủ chạy cánh không chỉ đơn thuần chỉ biết bám biên, ngược lại phải có khả năng bó vào trong. Trong màu áo Man City và tuyển Đức, Leroy Sane buộc phải tuân thủ những lối chơi khác nhau.

Hãy tặng luôn cúp cho Đức

Loai Leroy Sane,  tuyen Duc dang ao tuong voi suc manh? anh 3
Thống kê của Leroy Sane trong màu áo Man City mùa này.

Tại Anh, Leroy Sane chỉ cần làm tốt công việc mũi khoan cánh trái. Còn khi lên tuyển Đức, bản thân phải chơi bó vào trong. Điều này cũng khiến anh mất đi tối đa tính hiệu quả. Nhưng vấn đề là trong bóng đá, triển khai đội hình làm sao để phát huy tối đa điểm mạnh của cầu thủ mới là công thức thành công. Ông Joachim Loew đã quên điều này.

Sau những gì thể hiện mùa này, Leroy Sane từng được đặt rất nhiều kỳ vọng trở thành mũi khoan cánh trái lợi hại của tuyển Đức, cùng với Marco Reus. Sau tất cả, điều đó không xảy ra. Tiền vệ khoác áo Man City phải ngồi nhà xem World Cup mà không hiểu tại sao. Những ai yêu mến Leroy Sane có lẽ đang cảm thấy tức tưởi.

Ông Joachim Loew đã loại Leroy Sane bởi tư tưởng không cần một "người thay đổi trận đấu" hay ngôi sao có thể định đoạt cục diện trên sân. Như lý giải "Leroy Sane chưa thật sự phù hợp để cống hiến ở cấp độ đội tuyển", người ta có thể tạm hiểu tài năng của tiền vệ người Đức chưa đủ để thuyết phục được HLV Joachim Loew.

Nếu một cái tên đã ghi 10 bàn và có 15 pha kiến tạo còn không được lên tuyển, có lẽ thành phần tuyển Đức giờ đang tập hợp toàn quái kiệt xuất chúng. Đã như vậy, Ban tổ chức World Cup nên trao cúp vàng cho họ từ lúc này.

HLV tuyển Đức nói gì khi loại Leroy Sane?

Sau quyết định loại bỏ tiền vệ Leroy Sane khỏi danh sách chính thức tham dự World Cup 2018, HLV Joachim Loew lên tiếng giải thích.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm