Trưa 10/9, tại tỉnh Bình Thuận, Bộ Giao thông Vận tải đã phát động thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh. L. Xuân. |
Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong năm 2022 có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 phải hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ.
Tuy nhiên, lãnh đạo bộ này thì hiện khối lượng công việc của 4 dự án thành phần cao tốc này hiện còn rất lớn, trung bình mới chỉ đạt 66,2% giá trị hợp đồng, chậm 2,9% so với kế hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết mục tiêu của đợt thi đua này nhằm kêu gọi, động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; các ban quản lý dự án; tư vấn giám sát; các nhà thầu thi công của 4 dự án nêu trên tranh thủ thời gian, nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành các dự án theo tiến độ mà Chính phủ và Thủ tướng đề ra. Thời gian thi đua được tính từ ngày 10/9 đến hết 31/12.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao các ban quản lý dự án, nhà thầu trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thi công, khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời tiết bất thường, thiếu hụt nguồn vật liệu, biến động giá...
Ngoài ra, các địa phương cũng vào cuộc quyết liệt giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, đến nay các dự án đã có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng khối lượng công việc còn lại là rất lớn, trong khi thời gian thi công chỉ còn gần 4 tháng. “Đã vào mùa mưa, đó đòi hỏi các đơn vị liên quan phải nỗ lực tối đa để hoàn thành công trình theo tiến độ đề ra”, Phó thủ tướng yêu cầu.
Cao tốc thành phần Phan Thiết - Dầu Giây đang dần hình thành. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Phó thủ tướng giao Bộ giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương để quyết liệt giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng, cụ thể là di dời vị trí cột điện 500kV tại đoạn Phan Thiết - Dầu Giây ảnh hưởng thi công; rà soát lại các khu vực còn vướng mắc để khẩn trương tháo gỡ.
“Bộ Giao thông phải giám sát chặt các nhà thầu, không để xảy ra tình trạng các nhà thầu ‘mua đi bán lại’ trong xây dựng các công trình, điều này gây khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công công trình. Đối với các nhà thầu thi công yếu, không đảm bảo tiến độ thì phải đưa ra khỏi gói thầu và đưa các nhà thầu có năng lực hơn vào thi công”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Tính đến cuối tháng 8, dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa) giải ngân đạt 60,84%, vượt kế hoạch 92 tỷ đồng; dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3km, đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) giải ngân đạt 58,69%, chậm so với kế hoạch 228 tỷ đồng; dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km, qua địa bàn tỉnh Bình Thuận) giải ngân đạt 57%, vượt kế hoạch 134 tỷ đồng và dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99 km, đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) giải ngân đạt 74,13%, vượt kế hoạch 186 tỷ đồng.