Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loài người ăn thịt từ khi nào?

Mảnh sọ trẻ em được phát hiện tại cái nôi của nền văn minh nhân loại - Tanzania vừa tiết lộ cho giới khoa học những bí mật thú vị về quãng thời gian con người biết sử dụng thịt để làm thực phẩm.

Loài người ăn thịt từ khi nào?

Mảnh sọ trẻ em được phát hiện tại cái nôi của nền văn minh nhân loại - Tanzania vừa tiết lộ cho giới khoa học những bí mật thú vị về quãng thời gian con người biết sử dụng thịt để làm thực phẩm.

Các nhà nhân chủng học phát hiện mảnh xương sọ kể trên tại Olduvai Gorge ở miền Bắc Tanzania, nơi được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Giáo sư Nhân chủng học Charles Musiba tại Đại học Colorado, Mỹ, người giải mã những bí mật từ mảnh xương sọ cho biết: “Việc ăn thịt luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp hình thành nên xã hội loài người hiện nay. Protein trong thịt đóng góp những vai trò quan trọng vào bộ não của chúng ta".

Mảnh xương sọ giúp giải mã bí ẩn về sự góp mặt của thịt đối với khả năng tiến hóa của nhân loại.

Kết quả nghiên cứu của giáo sư Charles Musiba tiết lộ: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, 1,5 triệu năm trước đây, loài người đã biết sử dụng thịt để làm thức ăn. Người cổ đại rất tích cực săn bắt để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể”.

Cũng theo ông Musiba, mảnh sọ được phát hiện là phần xương đầu của đứa trẻ hai tuổi có niên đại 1,5 triệu năm. Các chuyên gia phát hiện ra dấu hiệu của hyperostosis porotic, chất vốn chỉ xuất hiện khi cơ thể thiếu hụt bất ngờ chất dinh dưỡng có trong thịt. Mảnh xương cũng tiết lộ, đứa trẻ chết khi phải ăn loại thức ăn rắn nhưng thiếu thịt.

Điều này cho thấy, đứa trẻ đã thích nghi với sự có mặt của thịt trong các bữa ăn và chúng đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại của đứa trẻ. Nghiên cứu này cũng làm sáng tỏ, tổ tiên của chúng ta sử dụng thịt để làm thức ăn sớm hơn nhiều so với những suy đoán trước đây.

Cũng theo giáo sư Musiba, thịt cung cấp lượng lớn protein cho con người, những chất không thể thiếu để phát triển bộ não, thúc đẩy quá trình tiến hóa của nhân loại. “Não là một cơ quan lớn, đòi hỏi nhiều năng lượng. Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về sự liên quan giữa sự phát triển của não với chế độ ăn giàu protein”, ông Musiba chia sẻ.

Trên thực tế, không nhiều loài có khả năng tồn tại với kích thước bộ não so với cơ thể lớn như con người. Tinh tinh được xem là họ hàng gần nhất với loài người nhưng việc ăn ít thịt khiến kích thước não của loài vật này thua kém rất nhiều so với con người. Nó phần nào chứng minh sự liên quan giữa thịt và sự tiến hóa của nhân loại.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm