Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo sợ quân sự hóa ngành cảnh sát, Mỹ cấm nhiều loại vũ khí

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp đưa ra nhiều hạn chế mới đối với cảnh sát khi sử dụng các thiết bị quân sự hay vũ khí.

Cảnh sát Mỹ tại thị trấn Ferguson ở bang Missouri. Ảnh: AP
Cảnh sát Mỹ tại thị trấn Ferguson ở bang Missouri. Ảnh: AP

Nhiều loại thiết bị quân sự sẽ bị cấm sử dụng hoặc hạn chế và phải có giải trình rõ ràng trước khi sử dụng.

Ông Obama dự kiến sẽ công bố các bước tiến hành kế hoạch trên trong chuyến thăm tới Camden, New Jersey vào cuối ngày 18/5.

Nhà Trắng cho hay, chính phủ sẽ dừng cung cấp cho cảnh sát những loại thiết bị như xe bọc thép, đạn từ 50 caliber trở lên, lựu đạn, lưỡi lê... Đồng thời, chính phủ cũng sẽ thu hồi những thiết bị cấm đã được phân phối trước đó.

Ngoài ra, nhiều thiết bị khác cũng phải được kiểm soát chặt chẽ hơn bao gồm máy bay có và không có người lái, vũ khí chuyên dụng, vật liệu nổ, dùi cui chống bạo động, mũ bảo hiểm và lá chắn.

Bắt đầu từ tháng 10/2015, cảnh sát sẽ phải nhận được sự đồng ý của hội đồng thành phố, thị trưởng hoặc một số cơ quan quản lý địa phương khác trước khi sử dụng.

Động thái trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh người dân trên khắp nước Mỹ đang lo ngại về tình trạng quân sự hóa trong các lực lượng giữ gìn an ninh sau hàng loạt vụ cảnh sát bắn chết thường dân gần đây.

Đỉnh điểm là vụ một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một nam thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown ở Ferguson năm ngoái.

Nhiều người mong đợi rằng, nỗ lực trên sẽ khôi phục lòng tin vốn đã bị tổn thương nặng nề trong nhiều năm qua giữa các cộng đồng thiểu số đối với lực lượng cảnh sát. Đây cũng được cho là một sự thay đổi lớn đối với cảnh sát Mỹ.

Video cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen gây chấn động

Micheal Slager thuộc sở cảnh sát thành phố North Charleston, South Carolina bị bắt hôm 7/4 với cáo buộc giết người.

Bạo động Mỹ: Nhiếp ảnh gia gốc Việt gây chấn động thế giới

Truyền thông Mỹ nói bức ảnh của nhiếp ảnh gia gốc Việt trong bạo động ở Ferguson gây chấn động thế giới.

http://infonet.vn/lo-so-quan-su-hoa-nganh-canh-sat-my-cam-nhieu-loai-vu-khi-post164654.info

Theo Phạm Khánh/Infonet

Bạn có thể quan tâm