Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại virus phát triển, dịch bệnh lây lan khi rét kéo dài

Các tỉnh Bắc Bộ sẽ duy trì kiểu thời tiết mưa rét kéo dài đến hết tuần này. Chuyên gia cho biết trời rét là điều kiện thuận lợi để virus và dịch bệnh phát triển.

Ngày 3/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc và các nơi khác ở Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số khu vực ở Tây Bắc Bộ, Trung Trung Bộ.

Ngày 4/2, toàn miền Bắc trở rét. Vùng núi có nơi rét đậm với nền nhiệt thấp nhất có thể xuống ngưỡng 11-14 độ C. Các tỉnh đồng bằng duy trì nền nhiệt 14-17 độ C, trời rét kèm theo mưa nhỏ.

Việc miền Bắc duy trì kiểu thời tiết rét buốt trong nhiều ngày khiến các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về việc virus và dịch bệnh có khả năng lây lan cao hơn.

ret dam o mien Bac khien virus phat trien anh 1

Trạng thái rét buốt tại miền Bắc có thể tạo thuận lợi cho virus phát triển. Ảnh: Hồng Quang.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết nếu dịch bệnh bùng phát ở miền Nam thì mức độ lây lan sẽ ít hơn do thời tiết nắng ấm. Trong khi đó, dịch bệnh ở miền Bắc thì cần đề phòng vì thời tiết lạnh sẽ thuận lợi cho virus phát triển.

Vì vậy, để phòng lây nhiễm bệnh trong hoàn cảnh có dịch do chủng mới của virus corona (nCoV), chuyên gia khuyên người dân nên đeo khẩu trang để che chắn đường hô hấp, tránh hít phải các giọt bắn; thay khẩu trang thường xuyên, không tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang. Người dân cũng cần rửa tay thường xuyên để giảm tiếp xúc với virus gây bệnh và tránh mút tay, đưa tay lên miệng, mắt.

Bên cạnh đó, mọi người cần tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước và sử dụng vitamin. Thời tiết lạnh khiến nguy cơ về các bệnh về hô hấp gia tăng, người dân cũng cần chú ý giữ ấm cơ thể để tránh bị cảm lạnh.

ret dam o mien Bac khien virus phat trien anh 2

Dự báo thời tiết tại Hà Nội trong 5 ngày tới. Ảnh: Mỹ Hà.

Cơ quan khí tượng cho biết trạng thái rét mướt ở miền Bắc có thể kéo dài đến hết tuần này. Khu vực rét đậm trong ngày 4/2 khi nền nhiệt tại đồng bằng có thể xuống thấp nhất là 14-16 độ C, sau đó nhích dần lên 15-19 độ C. Không khí lạnh kèm theo mưa khiến cảm giác giá buốt rõ rệt hơn.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Riêng trong chiều tối 3/2 và 4/2, khu vực này có mưa rào, trời rét với nhiệt độ trong khoảng 15-20 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận duy trì kiểu thời tiết ít mưa, ban ngày trời nắng. Nền nhiệt ổn định ở mức 20-29 độ C, trời lạnh về đêm.

Trong khi đó, thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ không có nhiều thay đổi so với tuần trước. Hai khu vực này chủ yếu có nắng, ít nguy cơ xảy ra nắng nóng khi nhiệt độ thấp nhất ở mức 21-24 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

Bị sốt sau khi đi xem pháo hoa cùng người nhiễm virus corona Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang cách ly hơn 10 bệnh nhân từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona trong dịp Tết Nguyên đán.

Yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng tiếp nhận lao động Trung Quốc

Bộ LĐTB&XH yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc.

Các tỉnh đã công bố dịch dừng lễ hội, quyết định cho học sinh nghỉ học

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa kiểm tra việc dừng hẳn các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc đối với địa phương đã công bố dịch.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm