Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện ‘thợ săn ngầm’ 3 thân hầm hố của Mỹ

Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) sẽ phát triển “thợ săn ngầm” không người lái với thiết kế 3 thân độc đáo.

Lộ diện ‘thợ săn ngầm’ 3 thân hầm hố của Mỹ

Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) sẽ phát triển “thợ săn ngầm” không người lái với thiết kế 3 thân độc đáo.

Nhận thấy nguy cơ từ các loại tàu ngầm điện-diesel cỡ nhỏ có thể thách thức sự thống trị của Hải quân Mỹ trên toàn thế giới, người Mỹ phát triển các loại tàu săn ngầm có khả năng hoạt động ở các vùng nước ven biển (vùng nước nông).

DARPA vừa có buổi trình bày khái niệm phương tiện săn ngầm không người lái ACTUV. Tại đây, ông Scott Littlefield, người quản lý chương trình cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi hoạt động tác chiến trên biển. ACTUV tạo nên một vũ khí phi đối xứng, nghĩa là giảm mối đe dọa từ tàu ngầm nhưng chỉ tốn chi phí bằng 1/10 so với việc đóng mới các tàu ngầm”.

ACTUV là viết tắt của cụm từ Anti-Submarine Warfare Continuous Trail Unmanned Vehicle - Phương tiện chiến tranh chống ngầm không người lái thử nghiệm tiếp tục. Sở dĩ gọi là “tiếp tục” bởi trước đó, DARPA đã giới thiệu một phương tiện săn ngầm không người lái nhưng đó là một thiết kế tàu ngầm hoạt động dưới mặt nước. Lần này, DARPA giới thiệu một phương tiện săn ngầm không người lái nổi trên mặt nước, có thiết kế 3 thân hiện đại.

ACTUV

Đồ họa phác thảo của thợ săn ngầm ACTUV.

Theo DARPA, thợ săn ngầm 3 thân có khả năng tàng hình rất cao, giúp tàu hoạt động hiệu quả ở những vùng biển nông, các vùng Vịnh hay những vùng có nhiều rặng san hô, thường là nơi trú ẩn lý tưởng cho các tàu ngầm điện-diesel nhỏ.

Thợ săn ngầm ACTUV được trang bị một bộ sonar tần số siêu cao cho phép phát hiện và truy theo dấu vết của những tàu ngầm yên tĩnh nhất.

Bên cạnh đó, ACTUV còn được trang bị một loạt các cảm biến tinh vi khác cho việc phát hiện, đánh giá mối đe dọa từ tàu ngầm, tàu chiến mặt nước. Về vũ khí của ACTUV chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng nó sẽ được trang bị ngư lôi hạng nhẹ hoặc các loại đánh dấu vị trí tàu ngầm.

Dự kiến, ACTUV với độ tự động hóa cao độ, sẽ là một phần trong mạng lưới giám sát hàng hải toàn cầu của Hải quân Mỹ. Dữ liệu thu thập được từ ACTUV được chia sẻ cùng với hệ thống giám sát hàng hải khác như: máy bay tuần tra trên biển P-8 Poseidon, UAV trinh sát cỡ lớn RQ-4C Global Hawk cũng như đến các tàu chiến khác trong Hải quân Mỹ.

Một lợi thế khác của thiết kế 3 thân là giảm được lượng choán nước (một thông số đo phần ngập nước của phương tiện hàng hải) qua đó giúp tàu đạt tốc độ nhanh hơn. Nhờ vậy, thợ săn ngầm không người lái có khả năng cơ động đến khu vực mục tiêu với tốc độ rất cao, nhanh chóng thiết lập các hoạt động giám sát tàu ngầm bất kể ngày đêm trong nhiều tháng với phạm vi hàng ngàn dặm. Đây là điều mà các tàu săn ngầm có người lái khó lòng đạt được do giới hạn về sức khỏe của thủy thủ đoàn.

Thợ săn ngầm 3 thân cũng có ưu thế khi so sánh với các tàu săn ngầm hạng nặng ở mức kinh phí hoạt động thấp hơn nhiều. Nhiệm vụ chủ yếu của ACTUV là phát hiện mối đe dọa từ tàu ngầm, còn tác chiến chống ngầm đã có sự hậu thuẫn của lực lượng chống ngầm hùng hậu của Hải quân Mỹ.

Theo kế hoạch, ACTUV sẽ có thử nghiệm đầu tiên vào năm 2015 và sự kiện hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho tác chiến chống ngầm tương lai.

Quốc Việt

Theo Infonet

Quốc Việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm