Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện chiến thuật của ĐT Anh trước trận gặp Italy

Mất Welbeck, kế hoạch sử dụng tốc độ của đôi cánh của HLV Roy Hodgson coi như phá sản. Nhưng Tam Sư cũng đã có một phương án chiến thuật đầy nguy hiểm khác dành cho Italy.

Không có Dany Welbeck do chấn thương, HLV Roy Hodgson khó lòng triển khai lối chơi sử dụng tốc độ của Sterling - Welbeck ở hai cánh. Dù vậy, HLV Roy Hodgson vẫn sẽ trung thành với phương án tấn công dọc hai biên thay vì đánh trung lộ.

Ở sơ đồ chiến thuật mới này, Sterling sẽ được đá ngay sau Sturridge trong vai trò của một "số 10". Tuy nhiên, Sterling sẽ thi đấu giống như "số 9 rưỡi" hơn. Sở dĩ HLV Roy Hodgson lựa chọn Sterling thay vì Rooney là do dựa trên thành công của Liverpool mùa trước. HLV Hodgson muốn sử dụng trục dọc gồm những cầu thủ đã thi đấu rất hiểu nhau trong màu áo Liverpool để tạo nên sự nhất quán trong lối chơi của tuyển Anh (Gerrard - Sterling - Sturridge).

Chiến thuật ĐT Anh nhiều khả năng sẽ sử dụng trong trận gặp Italia. Ảnh: B/R.
Chiến thuật ĐT Anh nhiều khả năng sẽ sử dụng trong trận gặp Italy. Ảnh: B/R.

Trước đó, Gary Neville vô tình để lộ chiến thuật của ĐT Anh với phương châm phòng ngự phản công, đưa bóng lên tuyến trên rồi dứt điểm nhanh nhất có thể. Thay vì một Rooney có phần hơi chậm chạp, HLV Roy Hodgson muốn sử dụng sức trẻ của Sterling để quấy rối hàng phòng ngự Italy, tạo ra khoảng trống cho tiền đạo có phong độ tốt nhất tuyển Anh lúc này là Sturridge hoạt động. Hơn thế nữa với Sterling, Tam Sư cũng có phương án khóa chặt Pirlo. HLV Hodgson muốn cầu thủ trẻ này dùng ưu thế về thể lực theo sát Pirlo như hình với bóng, giống với cách Park Ji Sung từng làm khi Manchester United chạm trán AC Milan trong quá khứ.

Với Sterling đá trung tâm, Rooney sẽ đá lệch trái và chỉ cần quan tâm đến tấn công thay vì cáng đáng thêm nhiệm vụ phong tỏa Pirlo. Trước đó, Rooney từng yêu cầu được tập trung tấn công thay vì phải kèm thêm quá nhiều nhiệm vụ. Với việc được đẩy sang cánh trái, Rooney sẽ có thêm nhiều khoảng trống hơn để thể hiện mình, khi Wazza đặc biệt nguy hiểm với những pha cứa lòng chân phải từ ngoài vòng cấm. Thêm nữa, Italy đang triển khai lối đá theo chiều rộng sân nên HLV Hodgson cũng muốn dùng Rooney để khóa một cánh của đối thủ.

Rooney sẽ không đơn độc khi Leighton Baines được chỉ đạo chủ động dâng cao để hỗ trợ. Như vậy tùy theo từng thời điểm, Sterling quấy rồi khu trung tuyến, Sturridge di chuyển chiến thuật để thu hút hàng phòng ngự Italy, Rooney có thể băng lên cao như một tiền đạo thứ hai để gây bất ngờ cho hàng thủ Italy với sự hỗ trợ của Baines ngay phía dưới.

Rooney sẽ chỉ phải tập trung tấn công thay vì nhiệm vụ theo kèm Pirlo. Ảnh: FIFA

Để giảm tải sự chú ý vào Rooney, HLV Hodgson cũng yêu cầu Lallana chủ động dạt sâu ở cánh đối diện hoặc đôi lúc bó vào trung lộ để hỗ trợ Sterling "tiếp đạn" cho Sturridge. Lallana sẽ không đơn độc ở cánh phải bởi Henderson sẽ thi đấu gần giống với vai trò của Koke tại Atletico Madrid. Tiền vệ này sẽ đá ở trung tâm nhưng thi đấu lệch phải, để một mình Gerrard bao quát toàn bộ khu trung tuyến trong vai trò của một regista có phần tương tự với Pirlo của Italy.

Với sơ đồ chiến thuật như vậy, HLV Roy Hodgson hi vọng Tam Sư vừa có nhiều mũi nhọn tấn công để khiến Italy không thể tập trung hóa giải, vừa đảm bảo yếu tố an toàn. Sterling sẽ theo sát Pirlo, Rooney - Baines và Henderson - Glen Johnson sẽ khóa chặt hai cánh. Ở khu trung tuyến, Gerrard sẽ án ngữ ngay trước mặt bộ đôi trung vệ tạo thành tuyến phong tỏa theo từng khu vực mỗi khi Italy có bóng.

Adam Lallana sẽ được thi đấu khá tự do bởi theo ý đồ của tuyển Anh lộ ra trước đó, bóng sẽ được chuyển đến Sturridge một cách nhanh nhất trong những trường hợp phản công. Một mình Sturridge khó tạo nên đột biến nhưng với việc có thêm một cầu thủ đầy sáng tạo như Adam Lallana thì lại là chuyện hoàn toàn khác.

Xem ra sau hai năm chuẩn bị, HLV Roy Hodgson đã giăng sẵn một cái bẫy cho Italy. Liệu HLV Prandelli có thể hóa giải được ý đồ của Hodgson?

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm