Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lở đất làm 8 người chết ở Brazil

Mưa lớn gây lở đất đã làm ít nhất 8 người chết ở bang Rio de Janeiro hôm qua, trong khi tình trạng hạn hán nghiêm trọng đã khiến giới chức thông báo tình trạng khẩn cấp ở một bang phía Nam Brazil.

Lở đất làm 8 người chết ở Brazil

Mưa lớn gây lở đất đã làm ít nhất 8 người chết ở bang Rio de Janeiro hôm qua, trong khi tình trạng hạn hán nghiêm trọng đã khiến giới chức thông báo tình trạng khẩn cấp ở một bang phía Nam Brazil.

>>Nước, lửa tàn phá Brazil, Chile

Đội cứu hộ đang làm việc tại hiện trường vụ lở đất làm 8 người thiệt mạng ở Jamapara, Rio de Janeiro ngày 9/1.

Theo AP, lở đất đã chôn vùi khoảng 10 ngôi nhà ở thị trấn Sapucaia sáng qua. 7 người dân bị chôn vùi được đội cứu hộ xác nhận đã chết, trong khi nạn nhân thứ 8 thiệt mạng vì một ngôi nhà gần đó bị sập. Giới chức địa phương cho hay, việc tìm kiếm người sống sót vẫn đang được tiến hành.

Theo cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio, có thể 20 người khác đang mất tích, trong khi chính quyền địa phương chưa thống kê hết số người gặp nạn. Trong số những người mất tích, có 5 thành viên trong cùng gia đình bao gồm 1 bé gái 7 tuổi, 2 người phụ nữ và 2 người đàn ông. “Họ đang cố gắng chạy thoát và tập trung trong một chiếc xe thì bị bùn đất chôn vùi. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến họ không kịp trở tay”, một nhân chứng cho hay.

Tuần trước, mưa xối xả làm vỡ một con đập và khiến 4.000 người dân phải đi sơ tán ở thị trấn Tres Vendas. Tại các khu vực khác của bang Rio, 4.000 người khác cũng buộc phải rời bỏ nhà cửa và 3 người khác thiệt mạng vì mưa lớn và lở đất. Ở bang lân cận Minas Gerais, mưa lũ và lở đất làm 12 người chết và hơn 10.000 người đi sơ tán.

Mùa hè ở Nam bán cầu thường bắt đầu vào cuối tháng 12 và cũng là thời điểm mùa mưa ở Brazil. Giai đoạn này thường mang đến sự tàn phá và chết chóc đến những khu dân cư nằm trên các sườn đồi và gần bờ sông. Vào thời điểm này năm ngoái, gần 1.000 người thiệt mạng khi mưa lớn gây lở đất ở những vùng miền núi bang Rio.

Tại thủ đô Brasilia, Tổng thống Rousseff  đã cắt kỳ nghỉ của mình và gặp gỡ các thành viên nội các hôm qua, để bàn bạc về việc di dời người dân trong khu vực bị thiên tai tàn phá nặng nề nhất.

Trong khi đó, một đợt hạn hán nghiêm trọng ở bang phía Nam Rio Grande do Sul led khiến giới chức tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm qua. Bộ Nông nghiệp Brazil tuyên bố vừa chi 9,7 triệu USD để xây dựng những con đập và giếng nước, trong số nhiều công trình công cộng, nhằm cải thiện tình hình. Theo quan chức của bang Rio Grande do Sul, ngành nông nghiệp nước này vừa thiệt hại 1 tỷ USD vì hạn hán.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm