Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ ảnh Ngoại trưởng Mỹ ăn tối với vợ chồng Assad

Một bức ảnh chụp ông John Kerry đang dùng bữa tối với vợ chồng Tổng thống Bashar al-Assad xuất hiện giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng ủng hộ biện pháp tấn công Syria.

Nghe ngoại trưởng Mỹ John Kerry so sánh Tổng thống Bashar al-Assad với trùm phát xít Adolf Hitler và cố tổng thống Iraq Saddam Hussein, hẳn nhiều người không thể tưởng tượng rằng họ từng tận hưởng bữa tối thân mật giữa thủ đô Damascus.

Khi nước Mỹ đang ráo riết chuẩn bị các hoạt động quân sự nhằm vào chính quyền Assad, Ngoại trưởng Mỹ Kerry là một trong những người  thẳng thắn đề cập tới “sự đe dọa” của chính phủ Syria. Thậm chí, trong bài phát biểu ngày hôm qua, ông Kerry còn ví Tổng thống Syria Bashar al-Assad với trùm phát xít Adolf Hitler và cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Bữa tối thân mật giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry năm 2009.

 

 

Trước đó, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Mỹ còn thẳng thừng gọi Tổng thống Assad là “kẻ côn đồ và tên sát nhân” đồng thời kêu gọi thế giới hành động nhằm trừng phạt chính phủ Syria. “Lịch sử sẽ phán xét tất cả chúng ta với những từ ngữ nghiêm khắc nhất nếu chúng ta làm ngơ trước một kẻ độc tài”, Kerry khẳng định.

Thế nhưng, không nhiều người biết Ngoại trưởng Kerry và Tổng thống Assad từng gặp gỡ thân mật ở ngay chính thủ đô Damascus, nhân chuyến công du của ông Kerry tới Trung Đông hồi năm 2009. Theo Dailymail, bức ảnh có thể được chụp tháng 2/2009. Hồi đó ông Kerry còn đảm trách cương vị thượng nghị sỹ bang Massachusetts, trưởng phái đoàn tới Syria để thảo luận về việc tìm ra một biện pháp hướng tới hòa bình trong khu vực.

Không chỉ đi một mình, ông Kerry còn đưa vợ, bà Teresa Heinz tới dự bữa tối thân mật với Tổng thống Assad và Đệ nhất phu nhân Asma al-Assad. Cũng theo Dailymail, rất có thể bữa tối được tổ chức tại nhà hàng Naranji, ở Damascus. Hiện tại người ta chưa thể xác định nội dung câu chuyện nhưng sự xuất hiện của bức ảnh đang thu hút sự chú ý của dư luận.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm