Lỗ 2.439 tỉ đồng, Vinalines lên kế hoạch bán tàu
Tổng công ty (TCT) Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa công bố lỗ tới 2.439 tỉ đồng trong năm 2012.
Tổng doanh thu năm 2012 của Vinalines đạt 21.203 tỉ đồng, bằng 86% năm 2011. Tính theo tỷ lệ vốn góp của TCT tại các doanh nghiệp, Vinalines lỗ 2.439 tỉ đồng. Một số đơn vị có lỗ lớn như Vinashinlines, Bisco, Falcon, VCSC, Nosco, Vinalines Shipping, cảng SP-PSA, CMIT…
Trước đó, 6 tháng đầu năm, Vinalines đã công bố lỗ 1.400 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines, trong năm 2012 TCT này đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn về thị trường, tình hình tài chính, quản trị doanh nghiệp, tranh chấp bắt giữ tàu.
Lãnh đạo Vinalines cũng thẳng thắn thừa nhận, công tác dự báo thị trường còn hạn chế dẫn đến việc đầu tư nhiều tàu trong giai đoạn thị trường tăng trưởng nóng trước đây. Khi thị trường suy giảm, các doanh nghiệp phải gánh chịu khoản vay nợ lớn, khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư. Một số dự án cảng mới đưa vào khai thác hoạt động chưa hết công suất, chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cộng thêm chi phí khấu hao, lãi vay, chênh lệch tỷ giá dẫn tới thua lỗ.
Năm 2013, theo Vinalines, ngành vận tải biển sẽ tiếp tục khó khăn hơn do thị trường vận tải biển thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục. Dự báo mất cân bằng về cung cầu trọng tải vẫn tiếp diễn ít nhất đến năm 2014, khiến giá cước vận tải chưa thể hồi phục, nhất là với thị trường vận tải hàng rời.
Theo kế hoạch, trọng tải đội tàu Vinalines sẽ giảm so với năm 2012 do các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch bán tàu, thanh lý những tàu già, hết khấu hao hoặc khai thác kém hiệu quả, tạm dừng không mua tàu cũ. Trước đó, năm 2012 các doanh nghiệp thuộc Vinalines đã bán 10 tàu với tổng trọng tải khoảng 325.000 DWT, thời điểm hiện tại toàn đội tàu của Vinalines còn 143 chiếc, tổng trọng tải khoảng 3 triệu DWT.
Ông Trương Đình Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart JSC) cũng cho biết, trong năm 2013, công ty này sẽ thực hiện bán 3 tàu để cải thiện kế hoạch kinh doanh, lành mạnh hóa tình hình tài chính của công ty khi khoản nợ ngắn hạn đang gấp 3 số dư tài sản ngắn hạn cuối năm 2012.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, ngoài việc đẩy nhanh tái cơ cấu, Vinalines cần bán sớm các tàu già cũ, đặc biệt là đội tàu của Vinashinlines vì càng để lâu ngày nào càng lỗ ngày đó.
Theo Thanh niên