Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool được định giá hơn 4 tỷ bảng

Bất kỳ đối tác nào muốn mua lại Liverpool phải chi số tiền vượt xa mức 2,5 tỷ bảng mà ông Todd Boehly và cộng sự bỏ ra để giành quyền sở hữu Chelsea trong hè 2022.

Liverpool gia 4 ty bang anh 1

GlobalData định giá Liverpool hơn 4 tỷ bảng. Theo The Athletic, GlobalData là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu. Conrad Wiacek, Trưởng bộ phận phân tích thể thao của GlobalData, nhận định: "Với việc Chelsea được chuyển nhượng với giá 2,5 tỷ bảng trong hè 2022, Liverpool phải có giá 4,36 tỷ bảng. CLB này tạo ra doanh thu hơn 140 triệu bảng từ các hợp đồng tài trợ chỉ tính riêng ở mùa 2022/23".

Liverpool gia 4 ty bang anh 2

Fenway Sports Group (FSG), đứng đầu là Chủ tịch John Henry, tiếp quản Liverpool vào tháng 10/2010, từ chủ cũ Tom Hicks và George Gillett. Thời điểm đó, FSG bỏ ra 300 triệu bảng để mua lại Liverpool. Chỉ sau 12 năm, giá trị của "The Kop" tăng vọt.

Liverpool gia 4 ty bang anh 3

Được John Henry và doanh nhân Tom Werner thành lập vào năm 2001, Fenway Sports Group (FSG) ban đầu có tên gọi là New England Sports Ventures (NESV). FSG là một công ty đầu tư thể thao có trụ sở tại Boston, Mỹ.

Liverpool gia 4 ty bang anh 4

Tập đoàn thể thao này còn sở hữu nhượng quyền thương mại đội bóng chày Boston Red Sox, mạng lưới truyền hình NESN, 50% cổ phần của Roush Fenway Racing và Fenway Sports Management, do John Henry nắm quyền. Năm ngoái, FSG bán 11% cổ phần của công ty cho RedBird Capital Partners, và dùng số tiền này để nắm cổ phần kiểm soát trong đội khúc côn cầu trên băng NHL Pittsburgh Penguins.

Liverpool gia 4 ty bang anh 5

Theo The Athletic, FSG đưa ra một bản tường trình đầy đủ về việc chuyển nhượng Liverpool cho các bên quan tâm. "FSG từng xem xét cơ hội chuyển quyền sở hữu CLB trong quá khứ trước khi rút lại quyết định. Hiện FSG tiếp tục quay trở lại mời chào các đối tác dù chưa rõ cuối cùng một thỏa thuận có được thực hiện hay không", The Athletic thông tin. Hai công ty tài chính Goldman Sachs và Morgan Stanley sẽ hỗ trợ FSG trong quá trình này.

Liverpool gia 4 ty bang anh 6

Dưới quyền kiểm soát của FSG, Liverpool trải qua giai đoạn thành công nhất kể từ năm 1980. Liverpool chính xác khi bổ nhiệm Jurgen Klopp làm HLV trưởng. Nhà cầm quân người Đức giúp "The Kop" giành chức vô địch Premier League mùa 2019/20, danh hiệu VĐQG đầu tiên trong 30 năm. Họ cũng lên ngôi ở FA Cup, Carabao Cup và Champions League. Trong 12 năm qua, đội chủ sân Anfield lọt vào 11 trận chung kết ở các giải đấu khác nhau.

Liverpool gia 4 ty bang anh 7

FSG cũng thực hiện nhiều dự án phát triển đội bóng. Họ chi 110 triệu bảng để nâng cấp khán đài chính của sân Anfield. Phần khán đài Anfield Road đang được tiến hành mở rộng, với mức đầu tư trị giá 80 triệu bảng, sẽ hoàn thiện vào hè 2023. Sau 70 năm gắn bó với trung tâm huấn luyện Melwood, FSG quyết định chuyển nơi đóng quân của đội sang cơ sở mới ở Kirkby với giá 50 triệu bảng.

Liverpool gia 4 ty bang anh 8

FSG được lòng nhiều người hâm mộ "The Kop", khi giúp CLB trở lại đỉnh cao. Tuy nhiên, việc Liverpool đòi tham dự Super League vào tháng 4/2021 khiến chủ sở hữu của CLB mất điểm trong mắt người hâm mộ. Cổ động viên Liverpool cho rằng họ bị FSG lừa dối và phản bội. Đây là vết gợn trong suốt thời gian FSG cầm quyền tại sân Anfield.

Cú đúp của Suarez trước thềm World Cup 2022 Tiền đạo 35 tuổi tỏa sáng với cú đúp trong chiến thắng 4-1 của Nacional trước Liverpool ở chung kết giải vô địch quốc gia Uruguay tối 30/10 (giờ Hà Nội).

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

CLB Liverpool bị rao bán

Fenway Sports Group (FSG), chủ sở hữu Liverpool, lên kế hoạch mời chào các đối tác mua lại đội bóng thành phố cảng.

Liverpool gặp Real, PSG gặp Bayern ở vòng 16 đội Champions League

Trận chung kết mùa giải trước tái hiện ngay từ vòng loại đầu tiên tại Champions League 2022/23.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm