Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool đầu tư cả núi tiền để có thành công Champions League

Trong hai mùa giải liên tiếp, Liverpool lọt vào trận chung kết Champions League danh giá. Sức mạnh đồng tiền đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của đội bóng Anh.

Tại đấu trường Champions League vô cùng khắc nghiệt, Liverpool đã chứng tỏ vị thế xứng đáng. Nhìn lại quá khứ, lần gần nhất một đội bóng Anh lọt vào hai trận chung kết Champions League là Manchester United vào các năm 2008 và 2009 - chuyện đã xảy ra cách đây 10 năm.

Ở Premier League, thầy trò HLV Jurgen Klopp cũng khẳng định vai trò ứng cử viên vô địch thực sự trong hai mùa giải qua. Để có được thành công đó, đội chủ sân Anfield đã đầu tư rất mạnh vào thị trường chuyển nhượng.

Theo thống kê của CIES, tính từ năm 2010 đến năm 2018, có 7 CLB châu Âu đã tiêu hơn 1 tỷ euro trên thị trường chuyển nhượng. Đó là Man City (1,47 tỷ euro), Chelsea (1,31 tỷ euro), Barcelona (1,26 tỷ euro), PSG (1,24 tỷ euro), Man Utd (1,1 tỷ euro), Liverpool (1,07 tỷ euro) và Juventus (1 tỷ euro).

Liverpool dau tu dam anh 1
Liverpool đã đầu tư hơn 1 tỷ euro trong 10 năm qua để có thành công. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên đó chỉ mới là giai đoạn từ 2010 đến 2018. Trong số 7 CLB “đại gia” nói trên, chỉ Liverpool là đội đã thực chi nhiều nhất trong hai năm qua - thời điểm họ trỗi dậy mạnh mẽ.

Chỉ tính riêng trong hai kỳ chuyển nhượng gần nhất, Liverpool đã thực chi tới 130 triệu euro (thống kê từ Transfermarkt), nhiều nhất thế giới.

Bắt đầu với thương vụ bom tấn Virgil van Dijk vào tháng 1/2018 (75 triệu bảng, kỷ lục thế giới cho một trung vệ), Liverpool đã tiếp nối sang mùa hè bằng Alisson (56 triệu bảng - kỷ lục cho một thủ môn), Naby Keita (54 triệu bảng) hay Fabinho (40 triệu bảng),...

Dĩ nhiên CLB nước Anh có thể thu hồi vốn từ vụ Philippe Coutinho sang Barca (121 triệu bảng), dù vậy mức độ chi tiêu của họ cũng là hàng đầu thế giới trong hai năm qua.

Để so sánh một chút, thống kê Transfermarkt chỉ ra rằng Liverpool đã thực chi gấp 6 lần Man City (-20 triệu euro), hay gấp 4 lần Man Utd (-42 triệu euro),… So với Real hay Barca, số tiền tiêu của Liverpool cũng vượt trội. Ngay cả PSG hiện cũng chỉ âm có 103 triệu euro.

Như một hệ quả tất yếu, trong hai mùa giải liên tiếp 2017/18 và 2018/19, Liverpool là đội chi nhiều tiền nhất cho người đại diện của cầu thủ trong những vụ chuyển nhượng hoặc gia hạn hợp đồng.

Liverpool dau tu dam anh 2
Với lực lượng mạnh mẽ, HLV Jurgen Klopp đưa Liverpool đến trận chung kết Champions League hai lần liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Tính từ thời điểm 1/2/2018 tới 31/1/2019, đội chủ sân Anfield mất tới hơn 43 triệu bảng để khiến các vụ chuyển nhượng suôn sẻ (tăng 63,4% so với cùng kỳ trước đó). Ở mùa giải 2017/18 Liverpool cũng là đội trả nhiều phí bôi trơn nhất giải đấu (26 triệu bảng).

Rõ ràng, sự lột xác của Liverpool trong hai năm qua không chỉ đến từ tài năng của HLV Klopp, mà còn đến từ việc đội bóng thành phố cảng đã chấp nhận chi rất nhiều, vượt xa các đối thủ.

Chúng ta có thể thấy việc một trung vệ đẳng cấp như Van Dijk đã làm lột xác hàng phòng ngự Liverpool nhanh như thế nào kể từ khi anh đến vào tháng 1/2018.

Thủ thành Alisson là một cái tên khác. Anh nhanh chóng trở thành một trong những thủ môn hay nhất thế giới, và xóa đi cái dớp thua bởi những sai lầm của thủ môn mà Liverpool gặp phải nhiều năm qua. Những bản hợp đồng vài chục triệu euro như Naby Keita, Fabinho hay Xherdan Shaqiri cũng cho thấy tầm quan trọng trong nhiều thời điểm.

Rõ ràng, biết tiêu tiền cũng là một nghệ thuật, và thành công của Liverpool hiện tại đến từ nghệ thuật đó.

Liverpool và dấu ấn chiến thuật của Juergen Klopp

Ra sân với một đội hình chắp vá và sứt mẻ, nhưng với khả năng dụng binh hoàn hảo của HLV Juergen Klopp, Liverpool đã làm nên cơn đại địa chấn trước gã khổng lồ xứ Catalunya.



Đức Lam

Bạn có thể quan tâm