Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool đã sẵn sàng vô địch Premier League

Chiến thắng thuyết phục trước Chelsea là lời khẳng định không thể rõ ràng hơn của Liverpool về khả năng cũng như khát vọng của họ trong cuộc đua vô địch Premier League.

Siêu phẩm sút xa tung lưới Chelsea của Salah Phút 53 trong trận gặp Chelsea tại vòng 34 Ngoại hạng Anh, Mohamed Salah sút xa từ ngoài vùng cấm làm tung lưới đội bóng cũ, qua đó ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool.

Sự sợ hãi có thể đã len lỏi đâu đó trong đôi chân của các cầu thủ Liverpool khi trận đấu tại Anfield bắt đầu. Song khác với trận chiến định mệnh cách đây 5 năm, Liverpool của Juergen Klopp càng đá càng tự tin, càng thể hiện họ mới là những người khao khát chiến thắng hơn Chelsea.

Để rồi sau cùng hai bàn thắng của Sadio Mane và Mohamed Salah đến chỉ trong 2 phút đã định đoạt hoàn toàn trận đấu.

Liverpool vs Chelsea anh 1
Cú dứt điểm hoàn hảo của Mohamed Salah đã mang về chiến thắng cho Liverpool. Ảnh: Getty.

Liverpool khát khao hơn Chelsea

Đúng là may mắn đã mỉm cười với The Kop khi bóng từ chân Eden Hazard dội cột trong tình huống đối mặt với Allison khi tỷ số đã là 2-0. Song nếu nhìn ở góc độ toàn cảnh, Liverpool hoàn toàn xứng đáng với 3 điểm để trở lại ngôi đầu Premier League.

Đoàn quân của HLV Juergen Klopp không chỉ kiểm soát bóng nhiều hơn, họ còn sút nhiều hơn, tạo ra nhiều pha phạt góc hơn, chuyền chính xác hơn, thắng tay đôi nhiều hơn. Trong các chỉ số quan trọng nhất, Liverpool đều vượt trội so với Chelsea. Đó mới là lý do đội quân của Juergen Klopp giành chiến thắng.

Liverpool vs Chelsea anh 2
Liverpool là đội khao khát chiến thắng hơn Chelsea. Ảnh: Getty.

Chỉ có một quãng ngắn trong trận đấu, Chelsea làm chủ được thế trận. Đó là khi Liverpool vừa có bàn thứ 2 và Chelsea tung Gonzalo Higuain vào sân. Sự có mặt của chân sút người Argentina khiến hàng phòng ngự Liverpool gặp đôi chút rối loạn trong việc bố trí kèm người. 

Song khi mọi thứ được xốc lại, tất cả trở về đúng với trật tự cũ. Vai kẻ mạnh lại thuộc về Liverpool.

Khi bóng từ chân Mohamed Salah liệng thẳng vào lưới Chelsea theo quỹ đạo không tưởng vào phút 53, tất thảy CĐV Liverpool đều hiểu rằng họ không thể thất bại.

Một đội bóng đã chơi dồn ép đối thủ, liên tục tạo ra các pha hãm thành, và sau cùng tự mình chuyển hóa chúng dù chỉ từ những cơ hội nhỏ nhất như thế không nên thua và không thể thua.

Liverpool vs Chelsea anh 3
Liverpool hoàn toàn áp đảo Chelsea ở các chỉ số quan trọng nhất. Đồ họa: The Guardian.

Hãy quên đi ám ảnh Steven Gerrard

Trước trận, truyền thông Anh đã không bỏ qua thời cơ để gợi lại nỗi đau mất cúp cách đây 5 năm của Liverpool khi thua Chelsea 0-2 cũng tại Anfield trong ngày Gerrard có cú trượt chân lịch sử.

Gerrard ngày ấy là biểu tượng cho một Liverpool chịu quá nhiều áp lực từ việc phải đăng quang Premier League. Người dân tại Liverpool trong nhiều năm trời đã quen với cảnh thấy Gerrard dừng chân bên vệ đường, ngồi im trong chiếc xe của mình. Anh phóng tầm mắt ra phía xa như toan tính điều gì đó.

Liverpool vs Chelsea anh 4
Ám ảnh Gerrard đã trôi qua. Ảnh: AP.

Đã có nhiều phỏng đoán về việc Gerrard nghĩ gì trong những lúc ấy. Năm 2006, Gerrard ra mắt tự truyện và mọi nghi ngờ được lý giải. Anh dừng xe bên đường, lặng thinh vì những kỳ vọng.

"Tôi nghĩ về những con người phi thường từng dẫn đầu Liverpool, những thủ lĩnh thực sự như Ron Yeats, Emlyn Hughes, Phil Thompson, Graeme Souness, Alan Hansen. Và giờ là tôi.”, Gerrard viết.

Chính những kỳ vọng quá lớn của Gerrard với chính mình, và cả của Liverpool với anh đã khiến sai lầm năm 2014 đó được tạo ra. Gerrard trượt chân, Liverpool bị đánh gục trên đường vô địch.

Trước khi tiếp đón Chelsea tại Anfield, Liverpool đã trải qua một trận cầu quan trọng khác. Đó là đối đầu với Porto ở lượt đi tứ kết Champions League. Liverpool thắng 2-0.

Trong phòng họp báo HLV Juergen Klopp bất ngờ xin lỗi... Jordan Henderson-đương kim đội trưởng của Liverpool, vì đã để anh chơi vị trí tiền vệ mỏ neo (số 6) trong suốt 3 năm qua thay vì vị trí tiền vệ trung tâm (số 8) sở trường.

Liverpool vs Chelsea anh 5
Jordan Henderson hay Liverpool của hiện tại không còn phải chịu những áp lực kinh hoàng như Gerrard trong quá khứ. Ảnh: Getty.

Henderson đã chịu không ít những áp lực vì bị gò vào vị trí không phải sở trường ấy. Song Klopp đã đứng ra bảo vệ anh, và cũng giải phóng anh khỏi trách nhiệm nặng nề cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

5 năm trước, Brendan Rodgers không đủ bản lĩnh để làm điều tương tự với Steven Gerrard, và Liverpool gục ngã. Klopp chỉ với một hành động nhỏ đã chứng minh cho Henderson, hay bất kỳ CĐV nào của Liveprool thấy rằng, sức ép vô địch sẽ được san sẻ cho toàn đội, chứ không được đặt lên một mình ai đó.

Liverpool đã vượt qua những ám ảnh quá khứ theo cách ấy. Để rồi chính từ sự thoải mái về tinh thần đó, Sadio Mane hay Mohamed Salah đã tạo ra những khoảnh khắc nổ tung cầu trường Anfield.

Chiến thắng này dĩ nhiên chưa thể ngay lập tức đưa Liverpool vô địch Premier League, song nó trực tiếp khẳng định rằng Chelsea không thể là đối thủ cản bước tiến của The Kop. Một điều đáng chú ý nữa, là việc Liverpool đã hoàn toàn "xong việc" với Top 6.

Liverpool vs Chelsea anh 6
Salah và các đông đội đã sẵn sàng trở thành nhà vua của Premier League. Ảnh: AP.

Trong 4 vòng còn lại, Liverpool sẽ chỉ phải đối đầu với những Huddersfiled, Cardiff, Newcastle và Wolverhampton. Man City ở 5 vòng còn lại còn đối mặt với Tottenham, MU, Burnley, Leicester City và Brighton.

Nếu nhìn thẳng vào lịch thi đấu, Liverpool đang có được lợi thế rất rõ ràng trước Man City trong cuộc đua vô địch. Vấn đề của Liverpool giờ chỉ là họ buộc phải giữ được sự tập trung, cùng sự tích cực về mặt tinh thần như hiện tại trong suốt phần còn lại của giải đấu.

Rũ bỏ ám ảnh Gerrard đã xong, nhưng Man City 5 năm trước và hiện tại đều tuyệt đối không phải những kẻ dễ chơi.

HLV Klopp nói về cú sảy chân của Liverpool trước Chelsea năm 2014 Trước trận gặp Chelsea lúc 22h30 ngày 14/4, thuyền trưởng của Liverpool phủ nhận trận thua tai hại trước "The Blues" vào năm 2014 gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần đội bóng.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm