Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool cần liều lĩnh nếu muốn ngược dòng trước Atletico

HLV Juergen Klopp đang phải trải qua cơn đau đầu về việc lựa chọn đội hình xuất phát cho Liverpool để vượt qua Atletico ở lượt về vòng 16 đội Champions League.

Cuộc lội ngược dòng để giành thắng lợi 2-1 trước Bournemouth đã gỡ được đôi chút gánh nặng trên vai Liverpool.

Sự hớ hênh nơi hàng tiền vệ, những màn trình diễn thiếu sắc bén trên hàng công đã góp phần làm Liverpool chững lại trong giai đoạn quan trọng của mùa giải, khiến họ rơi vào thế khó trước trận lượt về tại Anfield.

Dựa vào phong độ, tình trạng thể lực cũng như chiến thuật cần đề ra để tạo bất ngờ cho Atletico, HLV Klopp có nhiều câu hỏi cần được trả lời trước khi trận đấu bắt đầu.

Liverpool dau voi Atletico anh 1

Liverpool gây thất vọng trước Atletico khi không thể sút trúng khung thành dù chỉ 1 lần. Ảnh: Getty.

Chiến lược mới cho Mane và Salah

Sadio Mane và Mohamed Salah đều trải qua nhiều lần mất phong độ trong thời gian tại Liverpool. Họ không ghi bàn hay tạo ra nhiều cơ hội như thường làm được. Điều đáng chú ý là khi người này chỉ là cái bóng của mình, thì người còn lại luôn biết cách tỏa sáng.

Tuy vậy, trong những tuần gần đây, cả hai đều gặp khó khăn mỗi lần ra sân trong chuyện tạo ảnh hưởng lên trận đấu. Nhiều tập thể đã tìm ra cách khóa chặt Mane và Salah với sơ đồ phòng ngự 6-3-1, ngăn bóng đến chân họ quá nhiều, đồng thời đảm bảo mỗi khi hai ngôi sao này có bóng, tình huống diễn ra ở những khu vực họ không thể gây nguy hiểm cho khung thành.

Rất hiếm lần trong quá khứ cả hai bị hạn chế đến vậy cùng một lúc, và sự đi xuống về mặt tấn công của Liverpool ai cũng có thể thấy. Nó góp phần không nhỏ vào những lần bại trận của họ trong vài tuần trở lại đây.

Cuối tuần qua, họ đã có thể gỡ gạc đôi chút khi mỗi người ghi 1 bàn trước Bournemouth, pha lập công của Salah cũng là do Mane kiến tạo, và điều ấy đến từ một sự thay đổi chiến thuật thú vị của HLV Klopp. Để giải đáp bài toán trên, câu trả lời có thể nằm ở việc thay đổi vai trò của hai ngôi sao ngay từ khi trận đấu bắt đầu.

Thay vì đóng vai 2 tiền đạo cánh có xu hướng cắt vào trong, Mane và Salah bám biên nhiều hơn, như một cầu thủ chạy cánh truyền thống, thường xuyên nhận bóng ở những khu vực vốn được trao cho Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson.

Liverpool dau voi Atletico anh 2

Salah và Mane được cho là không hài lòng về nhau. Ảnh: Getty.

Mane vẫn có những lần tạo ảnh hưởng ở khu vực trung tâm, nhưng việc bộ đôi này sử dụng biên nhiều hơn đã giúp họ tạo ảnh hưởng lớn lên trận đấu so với những lần ra sân trước đó.

Từ sau kỳ nghỉ đông, Mane không có nổi bất kỳ đường chuyền tạo cơ hội nào cho tới trước trận thắng 2-1 trước Bournemouth. Dù vậy, anh có tới 2 lần làm được điều đó cuối tuần qua, trong khi Salah cũng có cho mình đến 3 lần, bằng thành tích 3 trận đấu với Watford, West Ham và Norwich cộng lại.

Thông số từ Opta cũng cho thấy số lượng đường chuyền họ nhận được trước Bournemouth nhiều hơn trung bình các trận đấu kể từ sau kỳ nghỉ đông - đặc biệt là với Salah, hơn đến 16 lần. Điều đó cho thấy các đồng đội dễ dàng tìm thấy Mane và Salah hơn trong hệ thống chiến thuật này, so với khi họ dạt vào trong.

Không dừng lại ở đó, bộ đôi này cũng có thông số tốt hơn về số lần chạm bóng, số lần đi bóng thành công và số đường chuyền thành công. Bằng cách cho hai cậu học trò cưng của mình chơi giống những cầu thủ chạy cánh truyền thống, Klopp đã phần nào hồi sinh hàng công Liverpool sau nhiều màn trình diễn nhạt nhòa liên tiếp.

Đó vẫn chưa phải là một trận đấu thuyết phục, chúng ta vẫn không thấy được một Liverpool nhuần nhuyễn như trong chuỗi trận bất bại của họ. Cả Mane, Salah và Roberto Firmino vẫn còn nhiều điều cần làm để tìm lại phong độ cao, thứ Liverpool cần để vượt qua Atletico.

Tuy vậy, đó là sáng kiến đáng khen ngợi của HLV Klopp, một điều chúng ta nhiều khả năng sẽ tiếp tục thấy trước Atletico. Bất kỳ ánh sáng nào giúp Liverpool thoát khỏi những tuần lễ u tối đều sẽ được chào đón.

Fabinho kém cỏi, Liverpool mạo hiểm dùng Henderson?

Fabinho đã thể hiện thiếu thuyết phục từ khi trở lại sau chấn thương. Qua 5 lần ra sân từ sau kỳ nghỉ đông, Fabinho vẫn tỏ ra vô cùng lúng túng trên sân, dù có bóng hay không. Anh chuyền bóng lỗi nhiều, thiếu phương án di chuyển, đặc biệt là trong khâu kết hợp với 2 trung vệ để tạo ra lá chắn trước các tình huống phản công của đối phương, một điều không thể thiếu khi đối đầu với Atletico.

Các pha chuyển trạng thái của Fabinho cũng khiến người ta phải ngao ngán lắc đầu, không chỉ trong khâu phòng ngự như vừa nhắc đến, mà còn là khi Liverpool muốn tổ chức các tình huống phản công nhanh hiệu quả, điều họ đã không thể làm được ở trận lượt đi tại Wanda Metropolitano.

Fabinho cũng là nguyên nhân tuyến giữa Liverpool thường xuyên rơi vào cảnh lép vế trước Bournemouth. Với những tình huống chọn vị trí sai lầm, anh thường phải chạy theo bóng, mở ra khoảng trống cho các cầu thủ tấn công đội bạn thỏa thích trổ tài trước vòng cấm Liverpool. Đó là lý do tại sao Liverpool thủng lưới nhiều bàn đến vậy trong thời gian gần đây.

Fabinho kết thúc trận gặp Bournemouth với 0 lần đánh chặn, trong khi mùa này trung bình mỗi 90 phút thông số đánh chặn của anh là tới 5 lần. Đó là lần đầu tiên kể từ ngày đầu mùa giải, khi Liverpool thắng 4-0 trước Southampton, số lần đánh chặn của Fabinho là con số 0.

HLV Klopp có thể buộc phải đẩy Jordan Henderson chưa đủ thể lực trở lại đội hình chính. Đó là rủi ro lớn khi cầu thủ người Anh mới chỉ trở lại sau chấn thương và còn chưa ra sân trận nào. Tuy vậy, đó là nước đi Klopp sẵn sàng mạo hiểm.

Liverpool dau voi Atletico anh 3

Liverpool có thể mạo hiểm sử dụng Henderson ở vị trí "số 6" thay vì Fabinho đang có dấu hiệu sa sút phong độ. Ảnh: Getty.

Henderson đã luôn thể hiện sự sáng tạo vượt trội so với Fabinho trong vai trò của một “số 6”: Anh luôn quyết đoán hơn trong việc triển khai tấn công, cố gắng đưa bóng về phía trước, sẵn sàng tung ra những đường chuyền phá các lớp phòng ngự của đối thủ. Henderson hoạt động từ đầu sân này đến đầu sân kia. Với anh trên sân, mọi thứ thuận lợi hơn cho Liverpool ở mùa này.

HLV Klopp từng thử nghiệm đẩy Henderson lên cao hơn và dùng Fabinho trong cùng một đội hình. Đó là nước cờ thất bại của chiến lược gia người Đức. Henderson không sáng tạo hay hiệu quả bằng trong vai trò trên, anh còn làm chậm việc triển khai bóng của Liverpool đi. Chẳng có lý do gì HLV Klopp phải dùng phương án này trong trận đấu sắp tới, vì phong độ của Fabinho không đáng để ông phải hy sinh dùng Henderson ở vị trí không phải sở trường.

Di chuyển liên tục sẽ là yêu cầu của HLV Klopp trong trận đấu với Atletico. Di chuyển khi có bóng hay không có bóng, thế mới đánh bại được Atletico. Henderson phù hợp với việc đó, ít ra là hợp hơn nhiều so với Fabinho đang đánh mất chính mình vào lúc này. Tuy vậy, việc anh có đủ thể lực thi đấu hay không vẫn là một dấu hỏi.

Trận chiến với Atletico có thể xem là bài kiểm tra khó khăn nhất tính đến lúc này cho mùa giải của Liverpool. Nó sẽ quyết định liệu đây là mùa giải kỳ diệu, hay chỉ đơn giản là tốt hơn bình thường. Việc lên ngôi tại Premier League chỉ là vấn đề thời gian nên nếu đoàn quân của HLV Klopp bị loại ở Champions League, sẽ chẳng còn động lực nào cho Liverpool trong phần còn lại của mùa giải.

Đó là cái kết chẳng hào hứng chút nào cho một mùa giải lịch sử của Liverpool, và HLV Klopp phải đưa ra những quyết định chính xác để đảm bảo điều đó không xảy ra.

Salah, Mane tập luyện trước nghi vấn ghét nhau Hôm 10/3, thông tin Mohamed Salah và Sadio Mane ghét nhau rộ lên ngay trước trận Liverpool gặp Atletico Madrid ở lượt về vòng 16 đội UEFA Champions League.

Salah bị tiết lộ căm ghét Sadio Mane

Mâu thuẫn tại Liverpool giữa hai ngôi sao Mohamed Salah và Sadio Mane được tiết lộ và khiến tất cả sốc.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm