Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lionel Messi là siêu anh hùng nào trong biệt đội ‘Avengers’?

Trang Express so sánh Lionel Messi với Thần Sấm Thor của bom tấn "Avengers", để chỉ những điều kỳ diệu chỉ cầu thủ này mới làm được.

Người hâm mộ từng tranh cãi nhiều về việc ai mới là người mạnh nhất "Avengers". Những ứng cử viên được đưa ra thường là Hulk, Iron Man hay Scarlett Witch. Tuy nhiên sau phần "Avengers: Infinity War", cuộc tranh cãi ấy có thể chấm dứt với minh chứng Thor mới là người mạnh nhất.

Không có búa, Thor vẫn luôn là Thần Sấm, có thể triệu hồi và sử dụng các nguồn năng lượng thiên nhiên. Siêu anh hùng này có thể chịu được một cú đấm mạnh của Hulk mà không chút xây xước, có thể tự tạo ra tia năng lượng, có thể chịu đựng được năng lượng cực đại của một ngôi sao bắn ra.

Messi anh 1
Messi làm được những điều không cầu thủ nào thực hiện.

Messi là phân nửa sức mạnh của Barca

Chỉ Thor mới tạo ra được khác biệt như vậy. Và Messi cũng thế. Sân Camp Nou tối nay, Leo đứng giữa một rừng sao, với Luis Suarez, Sadio Mane, Roberto Firmino, Mohamed Salah... Đó toàn cầu thủ tấn công thượng hạng nhưng số 10 khác biệt phần còn lại.

Barca sau mỗi năm lại chia tay những con người hay nhất. Sau Xavi đến Andres Iniesta và Neymar. Trong khi đó, Sergio Busquets và Ivan Rakitic không còn trẻ nữa, những bộ não mang đến sự sáng tạo cho Barca đã biến mất hoặc qua thời đỉnh cao. Điều này khiến mọi kỳ vọng đổ dồn lên Messi.

Leo đang trở thành hạt nhân trong lối chơi tấn công của Barca. Thống kê cho thấy số bàn thắng và kiến tạo kỳ vọng của Messi tăng dần trong ba năm nay, từ 29,4% lên 34,7%. Số 10 người Argentina đóng góp vào 41,3% tổng số bàn thắng và kiến tạo cho CLB mùa này, nhiều nhất 5 năm qua.

Khi Barca cần một ngôi sao có khả năng tạo ra sự đột biến, chỉ Messi làm được điều đó. Trước MU, Leo lập cú đúp đánh bại David de Gea. Một tuần trước đó, cũng chính tiền đạo người Argentina di chuyển thông minh xâm nhập vùng cấm địa và kiến tạo cho Luis Suarez ghi bàn.

Messi anh 2
Hai mùa gần đây, Messi ghi được nhiều bàn từ những pha dứt điểm ngoài vùng cấm (chấm đỏ).

"Blaugrana" phụ thuộc vào Messi rất nhiều. Đêm nay, Liverpool sẽ đụng độ đại diện Tây Ban Nha với bài toán quen thuộc: Làm sao để ngăn chặn Leo? David Moyes, cựu HLV Real Sociedad và từng thắng Barca tại La Liga, cho rằng "The Kop" cần một hệ thống mới ngăn chặn được cầu thủ này.

"Liverpool phải bố trí đông cầu thủ xung quanh Messi nhiều nhất có thể", HLV Moyes nói. Ông thầy người Scotland phân tích thêm, chiêu bài đó chưa chắc làm Leo "im lặng", bởi "La Pulga" có thể tạo ra khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh lao lên sau khi đã thu hút được hậu vệ đối phương.

"Tôi cho rằng một đội bóng phải bố trí cầu thủ bên trái lúc đối mặt với Messi vì anh ta có xu hướng đi bóng cắt ngang từ biên, đồng thời cần thêm hậu vệ ở bên phải của anh ta nữa, để phòng trường hợp số 10 chuyền cho hậu vệ cánh băng lên", cựu HLV MU phân tích.

Sự chuyển hóa của Messi

Mùa này, Messi tiếp tục đá khá xa khung thành và hoạt động như một tiền vệ. Tất cả đều có lý do. HLV Ernesto Valverde yêu cầu Busquets và Rakitic, hai người đã mang đôi chân chậm chạp bởi tuổi tác, lùi sâu ở khu trung tuyến, và không để họ dâng cao pressing. Điều này khiến Barca nhập cuộc có phần bảo thủ.

Messi anh 3
Messi chơi ở đâu cũng có thể tỏa sáng.

Tuyến giữa Barca giờ chỉ còn phụ thuộc vào Messi, bởi Busquets và Rakitic không còn hoạt động xông xáo trên mặt trận tấn công. Có thời điểm HLV Ernesto Valverde muốn họ chơi pressing tầm cao, nhưng lối chơi này khiến Barca trả giá khi nhận rất nhiều bàn thua từ các pha phản công.

Nhiều lần, vai trò của Leo giống như một tiền vệ tổ chức. Anh thường nhận bóng từ giữa sân. Sự thay đổi này về lý thuyết làm giảm sự nguy hiểm của siêu sao người Nam Mỹ, tuy nhiên, Barca lại chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh. 

Messi cũng là cầu thủ thông minh, và có thể tỏa sáng khi đá ở mọi vị trí. Trong ngày đại diện xứ Catalonia đè bẹp MU 3-0 tại Camp Nou, số 10 người Argentina có pha xử lý thiên tài, khi khống chế bóng khéo léo từ giữa sân, sau đó rê dắt vượt qua nhiều cầu thủ đối phương.

Để ngăn chặn Leo, Liverpool cần bố trí từ hai đến ba cầu thủ vây quanh mũi nhọn này. Messi càng bị phong tỏa tầm hoạt động, sức mạnh Barca sẽ bị suy giảm đáng kể. Tạo ra cho số 10 khoảng trống đồng nghĩa khung thành Alisson sẽ bị đặt trong tình trạng nguy hiểm.

Liverpool cũng có thể chọn lối chơi phòng ngự số đông, và chờ đợi các pha phản công nhanh. Điều này ngăn Messi tìm thấy khoảng trống. Thế nhưng, đội chủ sân Camp Nou quá quen khi đụng độ những đối thủ như vậy. Lúc này, họ giải quyết trận đấu nhờ những pha dứt điểm ngoài vùng cấm của Leo.

Hai mùa gần đây, Messi có 121 pha dứt điểm ngoài khu vực cấm địa. Trước đó, vào các mùa 2015-16 và 2016-17, thống kê này là 83 lần. Số bàn thắng từ những tình huống dứt điểm như vậy của Messi cũng tăng từ trung bình 8 bàn/mùa lên thành 10,5 bàn/mùa. 

Messi có thể làm được nhiều điều kỳ diệu mà không ngôi sao nào thực hiện được. Điều đó khiến anh khác biệt phần còn lại, và cũng mạnh nhất trong các ngôi sao tấn công, như cách báo Express so sánh Leo với Thần Sấm Thor. 

HLV Liverpool: 'Lionel Messi là số một' Trước trận bán kết lượt đi Champions League gặp Barca lúc 2h ngày 2/5, thuyền trưởng Liverpool hết lời khen ngợi siêu sao Lionel Messi bên phía đội chủ nhà.

Làm sao để ngăn được Lionel Messi?

Việc ngăn chặn Lionel Messi là điều mà tất cả huấn luyện viên đều nói với cầu thủ của mình. Tuy nhiên, chặn Messi bằng cách nào, thì ít HLV có thể dạy cho các học trò.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm