Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lionel Messi có ảnh hưởng lớn nhất Barca

Càng về cuối sự nghiệp, Lionel Messi mang tới cho người hâm mộ cảm giác anh là cầu thủ đầy quyền lực chứ không đơn thuần chỉ là siêu sao lớn trong tập thể.

Lúc 3h ngày 26/3, Barcelona làm khách của Napoli trong khuôn khổ Champions League và có một cơ duyên rất cần được nhắc tới. Đó là chuyện Lionel Messi sẽ thi đấu trên sân San Paolo của Napoli - nơi nhiều thập kỷ trước, Diego Maradona từng tung hoành và trở thành thần tượng bất tử ở thành phố này.

Maradona là ngôi sao đầy rẫy scandal, cầu thủ thừa thãi sự ma mãnh. Nhưng bất chấp ông có điên rồ thế nào, người hâm mộ (NHM) vẫn yêu ông. Vì Maradona là hiện thân của kẻ si tình với bóng đá, người đã cống hiến cho tập thể bằng tất cả trái tim. Trở lại nơi tiền bối của mình từng đi vào huyền thoại, liệu Messi có suy nghĩ gì?

Napoli - Barcelona Messi anh 1

Tầm ảnh hưởng của Lionel Messi vượt ra khỏi ranh giới sân cỏ. Ảnh: The West Australian.

Ngôi sao số một Barca

Sự kiện Giám đốc Thể thao của Barcelona, Eric Abidal lỡ miệng “cà khịa” với Lionel Messi rồi phải lên báo xin lỗi rối rít là bằng chứng mới nhất chứng minh, tầm ảnh hưởng của Messi đã vượt ra khỏi biên giới sân cỏ. Nhiều tờ báo vốn không ưa gì Barca đã thẳng thắn viết những gì Abidal nói là sự thật.

Abidal từng là cầu thủ, nên phải chắc chắn lắm về những dấu hiệu thu được, ông mới lên mạng xã hội tố cáo chuyện cầu thủ Barca lật đổ ghế của HLV Ernesto Valverde. Tuy nhiên, ông vẫn phải xin lỗi vì lỡ chạm tới Messi.

M10 đã tận dụng tốt vị thế của siêu sao không thể thay thế ở sân Nou Camp để xây dựng cho mình quyền lực bao trùm mọi lĩnh vực. Thông thường để xây dựng quyền lực đen trong phòng thay đồ, mô tuýp phổ biến là lôi kéo một nhóm đồng đội thân cận, nhưng Messi không cần ai cả. Một mình anh đã là thế lực.

Messi chi phối cả đội tuyển Argentina lẫn Barcelona. Dấu hiệu đầu tiên chứng minh cho việc leo thang quyền lực của Messi ở Argentina là sự kiện anh dẫn toàn bộ đồng đội vào phòng họp báo để tuyên chiến với giới truyền thông. Hôm đó, Argentina thắng Colombia 3-0, và Messi thay vì góp mặt trong một buổi họp báo thông thường, hiên ngang cầm micro tuyên bố tuyệt giao với báo chí nước nhà. Sự lạnh lùng của Messi mới thật sự là quyền lực ghê gớm.

Napoli - Barcelona Messi anh 2

Trong khi Ronaldo chỉ dám nổi cáu ném micro của phóng viên, Messi lạnh lùng tuyên bố cạch mặt báo chí. Ảnh: AP.

Cristiano Ronaldo là ngôi sao số 1 của bóng đá Bồ Đào Nha, nhưng CR7 cũng chỉ dám phán ứng như một đứa trẻ khi bị truyền thông công kích: Anh giật micro của phóng viên rồi ném xuống hồ trong lúc đang ức chế. Messi không cần nổi nóng. Anh lạnh lùng cầm micro lên và nói: Từ giờ, truyền thông đừng làm phiền chúng tôi. Vậy là báo chí Argentina câm nín.

Messi cũng được cho là đứng sau chỉ đạo hàng loạt những cuộc triệu tập đội hình. Ai được lên tuyển, ai phải ngồi nhà đều là do Messi chọn. Thế mới sinh ra chuyện Mauro Icardi dù có hay đến nhường nào nhưng do phật lòng Messi nên nhiều lần bị bỏ rơi. Còn Angel Di Maria được Messi quý nên dù thời điểm phong độ tệ vẫn lên tuyển.

Ảnh hưởng bao trùm tất cả

Còn ở Barcelona, trong cuốn sách "El Misterio de Messi" (The Mystery of Messi - Những điều huyền bí của Messi), 2 phóng viên nổi tiếng Sebastián Fest và Alexandre Juillard từng tiết lộ cho độc giả nhiều chi tiết minh chứng cho quyền lực bao trùm của Messi. Cuốn sách này có chi tiết Diego Milito kể lại Messi liên tục la hét đòi bóng từ các đồng đội và "cảm thấy ghê tởm những kẻ không chuyền bóng cho mình".

Tờ El Confidencial từng tố cáo Messi sỉ nhục Alexis Sanchez không thương tiếc khi cầu thủ người Chile không chịu chuyền bóng cho mình. "Anh nhận ra mình tệ đến thế nào chưa. Tôi không hiểu tại sao anh lại có giá trị đến nhường ấy. Anh không biết ghi bàn thì hãy chuyền cho tôi", đó là những gì Messi đã nói với Sanchez. Câu nói này đã từng xuất hiện trong rất nhiều bài báo.

Napoli - Barcelona Messi anh 3

Ở Barcelona, Messi là số 1, là riêng, là duy nhất. Ảnh: The Messiah.

Yaya Toure sau khi yên vị ở Man City cũng từng bóng gió nói anh bị Messi yêu cầu phải “đứng trong vòng tròn giữa sân và nếu có bóng thì chuyền ngay cho tôi”. Philippe Coutinho sở dĩ đến Barcelona muộn và ngay khi đầu quân cũng không thể tỏa sáng cũng vì Messi vốn không thích Coutinho. Thậm chí, nhiều nguồn tin còn cho rằng Messi lo ngại Coutinho sẽ hợp sức cùng Neymar gây dựng quyền lực Brazil ở Barca, nên tìm mọi cách để 2 cầu thủ này không thể chơi bóng cùng nhau.

Thêm câu chuyện ngoài lề khác thế này: Messi từng rất bực bội về tiếng ồn vọng sang từ nhà hàng xóm. Và thay vì góp ý, M10 xuống tiền mua luôn cả nhà hàng xóm.

Maradona sẽ tạo động lực khiến Messi đánh bại Napoli

Việc được thi đấu trên sân vận động từng làm nên tên tuổi của Diego Maradona có thể là liều thuốc kích thích tuyệt vời cho Lionel Messi.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm