Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành bán dẫn Trung Quốc thiếu nhân sự

Các công ty trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự cấp cao sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm mới.

Mỹ cấm công dân làm việc cho các công ty công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Vào cuối tháng 10, nhà sản xuất chip của Trung Quốc là Yangtze Memory Technologies Corp (YMTC) đã yêu cầu toàn bộ nhân viên người Mỹ ở các vị trí cốt lõi nghỉ việc. Điều này cho thấy công ty đang gấp rút tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Mỹ.

Theo 4 người thân cận với công ty, số lượng công dân Mỹ và người có thẻ xanh phải rời khỏi YMTC không được tiết lộ. Tuy vậy, một kỹ sư cấp cao của YMTC cho biết nhiều nhiều nhân viên người Mỹ là “chìa khóa” giúp công ty có bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ NAND cao cấp.

Không chỉ ở Trung Quốc, các công ty tại Mỹ và châu Âu như Lam Research, Applied Materials và KLA Corporation đã đình chỉ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc. ASML, có trụ sở tại Hà Lan, đã yêu cầu nhân viên người Mỹ ngừng phục vụ tất cả khách hàng Trung Quốc trong khi đánh giá tác động từ các lệnh trừng phạt.

Ông Simon Yang, CEO của YMTC và có quốc tịch Mỹ, đã từ chức ngay trước khi lệnh trừng phạt được công bố. Đây là động thái quyết liệt trước sức ép ngày càng gia tăng của Mỹ đối với công ty, theo Financial Times.

Trung Quoc gap kho khan anh 1

Mỹ muốn gây áp lực nhiều hơn tới lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Technode.

Trước đó, ông Yang, một phần nhờ vào khoản đầu tư 30 tỷ USD của chính phủ, đã giúp YMTC trở thành nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc. YMTC đang trên đà giành lấy vị trí sản xuất bán dẫn chính cho iPhone trước khi áp lực chính trị và các lệnh trừng phạt mới của Mỹ làm mờ đi triển vọng của công ty.

Các công ty nhân sự trong ngành cho biết những quy định mới sẽ khiến nguồn nhân lực chất lượng trở nên khan hiếm. Trong đó, các công ty bán dẫn của Trung Quốc, những đơn vị vốn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên có kinh nghiệm, sẽ chịu áp lực ngày càng lớn.

Ngoài ra, biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ khiến các công ty Trung Quốc không có nhiều lựa chọn. “Bạn có thể từ bỏ quyền công dân của mình hoặc từ bỏ công việc”, Financial Times dẫn lời một CEO công ty bán dẫn tại Trung Quốc.

Nhiều câu chuyện công nghệ chỉ được tìm thấy trong những cuốn sách, khi các tác giả dành hàng năm trời để tiếp xúc với những lãnh đạo mảng công nghệ, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

>Xem thêm: Sách hay Công nghệ.

Trung Quoc gap kho khan anh 2

Công dân Mỹ bị cấm làm việc cho công ty chip của Trung Quốc

Ít nhất 43 nhân sự cấp cao là người Mỹ đang làm việc tại 16 công ty bán dẫn của Trung Quốc. Nhiều người trong số còn này đang giữ các vị trí quan trọng như CEO hoặc phó chủ tịch.

Apple buộc phải ngừng sử dụng chip Trung Quốc

Apple bất đắc dĩ phải ngừng sử dụng chip bộ nhớ của hãng YMTC do lệnh siết chặt kiểm soát xuất khẩu chip của Bộ Thương mại Mỹ.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm