Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Linh ứng' - Hành trình đi tìm hài cốt liệt sĩ

“Linh ứng” là cuốn sách kể câu chuyện có thật về hành trình của gia đình nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đi tìm hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Khôi.

sach quoc gia anh 1

Sách Linh ứng. Ảnh: H.Q.

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn được biết tới với các cuốn tiểu thuyết tạo tiếng vang như Những Khoảng Cách Còn Lại (1980), Đứng Trước Biển (1982), Cù Lao Tràm (1984)... Ông cũng để lại dấu ấn với các kịch bản phim điện ảnh: Biển sáng, Xa và gần, Cơn lốc đen, Lưới trời, Sinh mệnh, Lối rẽ trái trên đường mòn, Tử hình,... và gần đây nhất là Hợp đồng bán mình (2020).

Tuy vậy, Linh ứng là cuốn sách tâm huyết nhất và của Nguyễn Mạnh Tuấn, bởi đây là một câu chuyện riêng tư nhưng lại bao hàm biết bao câu chuyện chung. Tác phẩm cũng cung cấp tư liệu về những nhà ngoại cảm sở hữu năng lực nằm ngoài phạm vi lý giải của khoa học.

Kể về hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, cuốn sách cho thấy dẫu thời gian có qua đi thì vết thương chiến tranh vẫn còn đó, vẫn dày vò những người ở lại. Tác phẩm có những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn đến mức nếu không được kể lại bởi người trong cuộc, hẳn bạn đọc sẽ thấy hoài nghi.

Tìm kiếm người thân thất lạc sau chiến tranh vẫn luôn là câu chuyện day dứt của biết bao gia đình. Họ đi từ hy vọng đến thất vọng, rồi lại tìm kiếm hy vọng khác trên những chặng đường mới. “Có gia đình may mắn tìm được, có người thì đến lúc chết vẫn còn dặn dò con cháu phải tiếp tục đi tìm”, tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ trong cuốn sách Linh ứng.

Bên cạnh kể lại hành trình tìm mộ liệt sĩ li kì, tác phẩm còn tái hiện một giai đoạn lịch sử thông qua những trang kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại.

Tác phẩm cũng gửi gắm thông điệp về giá trị gia đình. Dù người thân đã ra đi nửa thế kỷ, dù giữa họ có nhiều khác biệt trong suy nghĩ, dù con đường họ chọn ngay từ đầu đã không cùng hướng, nhưng mãi mãi một phần người ra đi vẫn sống trong những người ở lại.

Với ngòi bút của một nhà văn từng đứng sau nhiều kịch bản phim truyền hình lẫn điện ảnh nổi tiếng, “Linh ứng” hiện lên như những thước phim ly kỳ, sống động mà vẫn giàu tính hiện thực, nặng trĩu những hồi ức mà vẫn nóng hổi tính thời sự. Có nhìn thấy nỗi đau quá khứ mới trân trọng bình yên của hiện tại, có nhìn thấy sự tồn tại của những cõi giới khác mới nhận thấy được vị trí khiêm tốn của con người trong thế giới bao la. “Linh ứng” chính là câu chuyện của hôm qua, hôm nay và cả ngày sau.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu (2023) tổ chức ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Đơn vị tài trợ Kim cương: Ngân hàng VIB, Đơn vị tài trợ bạc: THACO.

Bách Nhật

Bạn có thể quan tâm