Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lingard đang làm lu mờ Sancho

Jesse Lingard mang tới sự khác biệt, trong khi Jadon Sancho chật vật tìm cách hòa nhập vào lối chơi của Man Utd.

Người hâm mộ West Ham biết rõ Lingard có thể làm được gì, trước khi cầu thủ 28 tuổi ghi bàn ấn định chiến thắng cho Man Utd. Mùa 2020/21, tiền vệ công người Anh nhiều lần tạo nên khoảnh khắc định đoạt trận đấu cho "The Hammers". Khi ấy, anh chơi cho đại diện thành London theo dạng cho mượn, ở giai đoạn 2 của mùa giải.

Trở lại câu lạc bộ chủ quản Man United, Lingard chứng minh anh là cầu thủ giá trị trong đội hình của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Chỉ một tuần sau khi ghi bàn vào lưới Newcastle United, Lingard tiếp tục tỏa sáng.

Lingard anh 1

Lingard vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn thắng quyết định. Ảnh: Reuters.

Khoảnh khắc khác biệt

Trên đất Thụy Sĩ cách đây vài ngày, Lingard có lỗi trong thất bại của Man Utd ở trận mở màn vòng bảng Champions League trước Young Boys. Anh có đường chuyền ngược cẩu thả vào phút bù giờ, tạo điều kiện để cầu thủ đối phương sút tung lưới David de Gea.

Tuy nhiên, bàn thắng vào lưới West Ham phản ánh sự thật rằng Lingard có thể mang tới sự khác biệt cho Man Utd. Việc đội chủ sân Old Trafford đang nằm trong top dẫn đầu Premier League có một phần không nhỏ nhờ sự đóng góp của Lingard.

Điều này hoàn toàn trái ngược với Sancho từ đầu mùa giải. HLV Ole Gunnar Solskjaer tung bản hợp đồng đắt giá người Anh vào sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp West Ham cùng thời điểm với Lingard. Trong khi Lingard chơi năng nổ và mang lại chiến thắng, Sancho tiếp tục "vật lộn" để thích nghi với đội bóng.

17 phút cuối trước West Ham của Sancho trôi qua giống như những lần khác, khi anh vào sân và để lại nỗi thất vọng. Cựu sao Borussia Dortmund tiêu tốn của Man Utd 73 triệu bảng. Anh có nhiệm vụ nâng tầm hàng công đội bóng, nhưng lại trở thành cái bóng của chính mình.

Sancho hiện tại không mang hình ảnh của cầu thủ từng ghi 50 bàn thắng và 64 kiến tạo chỉ trong 137 lần ra sân cho Dortmund. Sau khi thi đấu kém hiệu quả ở trận gặp Young Boys, tài năng người Anh phải ngồi dự bị trong chuyến làm khách của Man Utd tới sân của West Ham. Và những ngày tới, kịch bản ấy có thể lại xuất hiện.

Lingard anh 2

Sancho bị đẩy lên băng ghế dự bị ở trận gặp West Ham. Ảnh: Reuters.

Khó khăn dành cho Sancho

Thời điểm Sancho đến Old Trafford, có vẻ Lingard đứng trước viễn cảnh chia tay Man Utd. Tuy nhiên, sau những gì diễn ra, cựu tiền vệ MU cho thấy anh phù hợp với đội bóng của Solskjaer hơn so với cầu thủ được mang về để thay thế mình (để chỉ Sancho - PV). Nếu Solskjaer phải lựa chọn, Lingard xứng đáng được trao cơ hội.

Sancho sẽ sắm vai một trong những cầu thủ xuất sắc châu Âu. Anh có khả năng kéo giãn đội hình đối thủ trong tích tắc. Cựu sao Dortmund có thói quen thực hiện những pha phối hợp đập nhả tam giác, để tạo ra khoảng trống cho đồng đội dứt điểm. Nhưng ở Man Utd, anh chưa làm được điều này.

HLV Solskjaer chiêu mộ Sancho để giải quyết khả năng phối hợp nhóm nhỏ cho Man Utd. Tuy nhiên, chỉ một mình anh là không thể thay đổi lối chơi của CLB. Lúc này, Sancho dần lạc nhịp so với cả đội.

Chiến lược gia người Na Uy muốn tạo ra hàng công linh hoạt, có thể hoán đổi vị trí cho nhau, giống như cách Man Utd vận hành giai đoạn 2007-2009 với Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney và Carlos Tevez. Điều này giải thích việc ông nhất quyết ký hợp đồng với Sancho, người có thể chơi ở cánh trái hoặc phải.

Dù vậy, Solskjaer dường như không muốn sử dụng Sancho ở cánh phải. Còn bên cánh đối diện, Luke Shaw liên tục dâng cao và bám biên. Điều này buộc cựu sao Dortmund phải di chuyển vào trung lộ để tìm kiếm khoảng trống. Nhưng khi ấy, Sancho lại gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định.

Vấn đề không quá to tát trong trường hợp Man Utd có khả năng phá vỡ các khối phòng ngự thấp. Tuy nhiên, "Quỷ đỏ" thường dựa vào khoảnh khắc chói sáng của cá nhân trước hàng phòng ngự đối phương và đó là khi Lingard tạo ra sự khác biệt. Đó là cú sút chính xác mang về 3 điểm cho Man Utd.

“Sai lầm xảy ra trong bóng đá, bạn phải vượt qua”, Lingard nói sau trận thắng West Ham. “Tôi tập luyện chăm chỉ để quên đi thất bại trước Young Boys. Thật không dễ dàng nhưng để có được vài phút ra sân và ghi bàn là điều thật tuyệt vời".

Lingard có thể lóe sáng chỉ với khoảnh khắc xuất thần. Sự nghiệp tại Man Utd cũng dần chuyển biến theo hướng tích cực với anh. Theo nhà báo Fabrizio Romano, "Quỷ đỏ" đang tìm cách thuyết phục Lingard gia hạn hợp đồng.

Việc Lingard chơi tốt và hữu dụng khi được tung vào sân vô tình tạo ra áp lực cho Sancho. Nếu tình hình không cải thiện, rất khó để cầu thủ trẻ người Anh giành được suất đá chính trong đội hình Man Utd.

Sancho trải qua nhiều trận liền "im hơi lặng tiếng", nhưng HLV Solskjaer vẫn bảo vệ cậu học trò. Ông khẳng định: "Sancho đang học hỏi và làm quen với chiến thuật của đội bóng cũng như môi trường Premier League".

HLV Solskjaer có niềm tin lớn vào Sancho nhưng khi sự hiệu quả không có, ông buộc phải đẩy cầu thủ này lên băng ghế dự bị. Tiếp tục để Sancho đá chính khi anh đang thiếu cảm giác bóng là việc làm mạo hiểm.

Trong khi đó, Lingard mang tới sự khác biệt từ ghế dự bị. Trong 17 phút ngắn ngủi, cầu thủ 28 tuổi có 13 đường chuyền, chính xác 100%. Ngoài cú dứt điểm thành bàn, Lingard còn tung ra 1 đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Ở trận gặp Newcastle, Lingard cũng ghi bàn khi vào sân thay người, với cú sút quyết đoán trong vùng cấm. Rõ ràng, sự hiệu quả của Lingard là hơn hẳn. 3 trận dự bị, thời gian thi đấu ít ỏi, Lingard có 2 bàn. Ngược lại, Sancho với 2 lần đá chính, 3 lần dự bị, nhưng không có kiến tạo hay bàn thắng nào.

Lingard cho thấy giá trị ở Premier League. 9 bàn sau 16 trận ở West Ham mùa trước là bằng chứng. Việc tận dụng cơ hội tốt giúp Lingard nhận thêm sự tín nhiệm từ HLV Solskjaer. Với Sancho, cầu thủ này cần thời gian để thích nghi.

HLV Solskjaer đặt lợi ích của Man Utd lên hàng đầu. Khi ấy, Sancho phải tự vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay để đáp ứng sự kỳ vọng to lớn tại sân Old Trafford.

Khoảnh khắc De Gea cản phạt đền ở phút 90+5 Thủ môn người Tây Ban Nha đóng vai người hùng với pha cản phá bảo toàn chiến thắng 2-1 cho MU trước West Ham ở vòng 5 Ngoại hạng Anh tối 19/9 (giờ Hà Nội).

Ronaldo phản ứng cảm xúc khi Lingard ghi bàn quyết định

Tối 19/9 (giờ Hà Nội), Jesse Lingard có pha lập công ấn định chiến thắng 2-1 cho Man Utd trước West Ham ở vòng 5 Premier League.

Ronaldo và Lingard ghi bàn giúp Man United thắng ngược West Ham

Man United bị dẫn trước, nhưng vẫn giành thắng lợi 2-1 trước West Ham ở vòng 5 Premier League tối 19/9 (giờ Hà Nội).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm