Cao 1,52 m, hiện cô nặng 60 kg. Thất vọng với thân hình quá tròn trịa của mình, nghe theo bạn bè, Thu Anh đặt mua loại thuốc được quảng cáo là “thần dược giảm cân” có tên Fat Reduction Pill (một số địa chỉ bán tại Việt Nam gọi là VitC) tại một fanpage trên mạng. Chủ nhân trang fanpage có hơn 4.000 lượt like này tự giới thiệu là thông dịch viên làm tại bệnh viện Yanhee (Thái Lan), nơi sản xuất ra loại thuốc nói trên.
Loại thuốc giảm cân siêu tốc đựng trong bao bì sơ sài, không tem mác, được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá 1,1 - 1,8 triệu đồng/liệu trình uống trong 28 ngày. Ảnh: Mua rẻ. |
Cách thức đặt mua thuốc hết sức đơn giản. Khách hàng chỉ việc gửi email cho chủ shop về thông tin họ tên, năm sinh, tình trạng sức khỏe, tiền sử sử dụng thuốc gần nhất, sau đó chuyển khoản tiền và chờ ngày nhận hàng. Chi phí cho 1 liệu trình dùng thuốc giảm cân kéo dài 28 ngày là 1,4 triệu đồng loại đơn uống từ 7-9 viên/ngày. Với đơn liều cao từ 10 viên trở lên, khách phải trả thêm 50.000 đồng cho mỗi viên.
Việc yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin tự khai về tình trạng sức khỏe được người bán giải thích, là mỗi khách sẽ được chính bác sĩ tại bệnh viện Yanhee kê toa dựa trên tình hình sức khỏe và thể trạng. Hàng được chuyển về có biên lai thanh toán đóng dấu bệnh viện, kèm theo hướng dẫn sử dụng.
Thuốc được đóng gói sơ sài trong những túi xanh, đỏ khác nhau, không có tem niêm yết. Mặt sau túi ghi hướng dẫn sử dụng ngắn gọn bằng 3 thứ tiếng Trung, Thái, Anh. Nhờ quảng cáo đây là loại thuốc bào chế từ thảo dược, an toàn 100% cho sức khỏe, do bệnh viện danh tiếng hàng đầu Thái Lan sản xuất, giúp giảm cân siêu tốc 5-10 kg/tháng, fanpage này nhanh chóng thu hút đông đảo dân mạng đặt hàng. Trung bình mỗi tháng có 1 đợt hàng về, hiện địa chỉ này đã thực hiện thành công 33 đợt đặt hàng, mỗi đợt có hàng trăm khách từ khắp các tỉnh thành đăng ký mua.
Ngoài địa chỉ nói trên, hiện tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh, nhiều shop bán hàng online cũng nhận cung cấp loại “thần dược giảm cân siêu tốc” Thái Lan, với rất nhiều mức giá khác nhau cùng cho một liệu trình, dao động từ 1,1 – 1,8 triệu đồng. Hầu hết người bán đều là dân buôn làm nghề tay trái, không có kinh nghiệm cũng như kiến thức về y dược học.
Theo tìm hiểu của phóng viên, loại thuốc này hiện chỉ về Việt Nam theo đường xách tay, không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, vì tác dụng giảm cân là có, nên vẫn được nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để mua về sử dụng. Bên cạnh những lời quảng cáo có cánh, cũng có không ít câu chuyện cảnh giác được chính các nạn nhân phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang” vì những viên thảo dược giảm béo đủ màu nói trên kể lại.
Thuốc được quảng cáo tràn lan. Hầu hết người bán là người kinh doanh thêm, không có chuyên môn về y dược. |
Chị Thảo Lan (Q. Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ trên Facebook cá nhân sau vài ngày sử dụng thuốc: Đây là loại thuốc uống theo liệu trình, số lượng uống mỗi ngày tùy thuộc vào độ quá cân của từng người sẽ dao động từ 7 – 12 viên. Vì từng sử dụng thuốc nhưng bị tăng cân trở lại nên đợt uống thứ 2, chị Lan uống 8 viên, song cảm thấy bị nhờn thuốc đã tự ý tăng liều cao lên 10 viên/ngày, tới ngày thứ 2 chị bị ngất, phải nhập viện cấp cứu.
Một khách hàng ở Nhật cho biết, đầu năm 2013, chị có đăng ký theo liệu trình giảm cân bằng thuốc Fat Reduction Pill của bệnh viện Yanhee cơ sở ở Nhật. Theo đó, đây là loại thuốc có tác dụng phụ có thể gây hại cho sức khỏe, nên khách hàng bắt buộc phải được bác sĩ khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết trước khi sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ. Tại Nhật, thuốc này bị cấm bán chuyền tay trên thị trường.
Giữa năm 2013, tờ Tin Tức Bắc Kinh (Trung Quốc) đăng tải thông tin, cục hải quan nước này tịch thu lượng lớn thuốc giảm can Yanhee của Thái Lan, do có chứa thành phần sibutramine, chất gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây tổn hại cho gan, thận, và đã bị cấm bán, sản xuất, sử dụng tại Trung Quốc cũng như một số nước trên thế giới.
Phớt lờ những thông tin cảnh báo về “độc dược giảm cân” nói trên, hiện trên thị trường chợ mạng Việt Nam, nhiều chủ shop vẫn cố tình rao bán tràn lan. Và nhiều khách hàng biết nguy hiểm vẫn “nhắm mắt dùng liều”, bất chấp hiểm họa về an toàn sức khỏe, tính mạng.