Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc cảnh báo cuộc đại di cư 'như trong Kinh thánh'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm 14/2 cảnh báo tốc độ gia tăng của mực nước biển đang đe dọa dẫn đến “một cuộc di cư hàng loạt của toàn bộ dân số theo quy mô như trong Kinh thánh".

Một con đường ở thị trấn ven biển ngập nước, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 9/2. Ảnh: Reuters.

“Các cộng đồng và toàn bộ quốc gia ở vùng trũng thấp có thể biến mất vĩnh viễn. Chúng ta sẽ chứng kiến ​​một cuộc di cư hàng loạt của toàn bộ dân số trên quy mô như trong Kinh thánh. Chúng ta sẽ chứng kiến sự tranh giành khốc liệt hơn bao giờ hết đối với nước ngọt, đất đai và các nguồn tài nguyên khác”, ông António Guterres nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 14/2, Guardian đưa tin.

Ông cảnh báo mực nước biển dâng là một mối đe dọa lớn, gây thiệt hại cho cuộc sống, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng, tạo ra “những tác động nghiêm trọng” đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

Khủng hoảng khí hậu đang khiến mực nước biển dâng cao nhanh hơn so với 3.000 năm trước, mang đến “dòng xoáy rắc rối” cho gần một tỷ người, từ London đến Los Angeles, từ Bangkok đến Buenos Aires, ông Guterres nêu rõ. Ông nói một số quốc gia có thể không còn tồn tại, bị nhấn chìm dưới những cơn sóng.

Ông nêu ra các giải pháp cần thiết là cắt giảm lượng khí thải carbon, giải quyết các vấn đề làm trầm trọng thêm tác động của nước biển dâng đối với cộng đồng như nghèo đói, và xây dựng luật quốc tế mới để bảo vệ những người vô gia cư.

Tập hợp dữ liệu mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho thấy mực nước biển đang tăng nhanh, trong khi nhiệt độ đại dương toàn cầu đã tăng lên nhanh hơn trong thế kỷ qua so với bất kỳ thời điểm nào trong 11.000 năm qua.

Mực nước biển được dự đoán có khả năng dâng khoảng 50 cm vào năm 2100, và dâng 2-3 m trong 2.000 năm tới nếu sự ấm lên của nước biển giới hạn ở mức 1,5 độ C, và dâng 2-6 m nếu nhiệt độ tăng giới hạn ở 2 độ C.

“Mực nước biển dâng gây rủi ro cho các nền kinh tế, sinh kế, khu định cư, sức khỏe, phúc lợi, an ninh lương thực, nguồn nước ngọt, cũng như các giá trị văn hóa trong thời gian tới và sẽ kéo dài”, giáo sư Petteri Taalas, tổng thư ký WMO, cảnh báo.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Biến đổi khí hậu khiến xương rồng thay thế tuyết trên dãy Alps

Người dân bang Valais, Thụy Sĩ đã quen với cảnh tượng những sườn núi phủ tuyết giữa mùa đông. Tuy nhiên, khi Trái Đất nóng lên, thứ họ nhìn thấy lại là những cây xương rồng.

Đồng hồ ngày tận thế tiến sát mốc thảm khốc

Mốc thời gian mà đồng hồ ngày tận thế hiển thị được điều chỉnh do tình hình xung đột, các hiểm họa từ biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm