Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử chia tay ồn ào của idol nhà SM

Không ít lần thần tượng thuộc công ty SM phải rũ áo ra đi dù đang ở trên đỉnh cao.

Công ty SM được xem là một trong 3 “ông lớn” của Kpop, có công gây dựng nền móng cho cơn sốt nhạc Hàn hiện nay. SM sở hữu những tên tuổi nhóm nhạc thần tượng nổi bật nhất, từ thế hệ đầu H.O.T, Shinhwa, cho đến TVXQ, Super Junior, SNSD.... Năm 2012, SM trình làng thần tượng thế hệ mới EXO. Nhóm giành giải Daesang, lập kỷ lục bán đĩa chỉ sau 1 năm ra mắt.

Trong lịch sử vinh quang của SM, có không ít lần thần tượng phải rũ áo ra đi dù đang ở trên đỉnh cao. Những màn chia ly đôi ngả không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới nhóm, công ty, mà còn tác động mạnh tới ngành âm nhạc giải trí Hàn Quốc. Vụ kiện đòi công bằng cho bản hợp đồng bất hợp lý của Kris (EXO) vừa qua là cú sốc mới nhất mà cộng đồng fan của idol nhà SM phải gánh chịu.

H.O.T

H.O.T một thời đốn tim fan nữ. Ảnh: kpopsurf
H.O.T một thời đốn tim fan nữ. Ảnh: kpopsurf

Thành lập năm 1996, H.O.T được coi là boyband tiên phong cho trào lưu ca sĩ thần tượng Kpop. Những ca khúc hit như Candy, Happiness... vẫn thường xuyên được gà nhà SM biểu diễn lại. H.O.T phát hành 5 album, tất cả đều thành công vang dội, trước khi giải thể vào năm 2001.

Ở thời điểm cần ký lại hợp đồng, chỉ Kangta và Moon Hee Joon ở lại SM với tư cách ca sĩ solo. Jang Woo Hyuk, Tony An, và Lee Jae Won chuyển sang công ty khác, lập nhóm tam ca JTL. Nguyên nhân tại sao cả nhóm không ký tiếp với SM, khi công ty đã đưa họ lên đỉnh vinh quang, chưa bao giờ được tiết lộ. Tin đồn tập trung vào vấn đề thiếu công bằng và minh bạch tài chính. Đây cũng là nguồn gốc của khái niệm “hợp đồng nô lệ” mà sau này fan Kpop hay hình dung về mối quan hệ công ty SM và nghệ sĩ. Nhưng dù lý do là gì, JTL cũng đã chọn con đường ra đi lặng lẽ, mặc cho cộng đồng fangirl sôi sục vì vỡ mộng.

Năm 2010, xuất hiện trên chương trình Kneedrop Guru, Kangta đã hé lộ một nguyên nhân: “H.O.T tan rã chỉ vì một hiểu nhầm nhỏ. Hồi đó, tôi và Moon Hee Joon ký hợp đồng với SM Entertainment muộn hơn các thành viên khác. Có lẽ gia đình họ cho rằng có điều khuất tất đằng sau. Đó chỉ là hiểu lầm rất nhỏ thôi... Nhưng chúng tôi còn trẻ quá, và những hiểu lầm ấy khiến chúng tôi khép chặt lòng mình lại”.

Shinhwa

Shinhwa cũng rũ áo ra đi. Ảnh: wordpress
Shinhwa cũng rũ áo ra đi. Ảnh: wordpress

Năm 2012, Shinhwa phát hành album thứ 10 The Return dưới trướng công ty mang tên nhóm Shinhwa Company. Tính đến nay, Shinhwa đã hoạt động được 16 năm, là nhóm nhạc thần tượng dài hơi nhất trong lịch sử Kpop. Tuy nhiên, nhiều fan thế hệ hiện nay có thể không biết, hoặc đã quên Shinhwa cũng đi lên từ cái nôi SM.

Shinhwa ra mắt năm 1998 dưới sự quản lý của SM, chung nhà với tiền bối H.O.T. Vượt qua nhiều trở ngại, nhóm thành công qua ca khúc T.O.P, và tạo ra tên tuổi với hình tượng khác hẳn H.O.T. Nếu H.O.T theo đuổi mô hình idol hoàn mỹ, các thành viên Shinhwa luôn cởi mở, hài hước, và thậm chí không ngại “dìm hàng” nhau. Shinhwa cũng là nhóm idol nổi tiếng đầu tiên của Kpop vượt qua “lời nguyền 5 năm”. Nhưng đến năm thứ 5 sau khi ra mắt, dù Shinhwa không giải tán, nhóm đã từ chối ký hợp đồng tiếp với SM.

Tại buổi họp báo năm 2003, SM cho biết công ty đã cố gắng đạt được thỏa thuận về tài chính với nhóm, nhưng Shinhwa không chấp nhận. Shinhwa từ chối mức giá mà SM đưa ra, và quyết định xem xét lời mời của một số công ty khác. Cả 6 thành viên đã dứt áo ra đi, và bằng cách nào đó, vẫn giành được quyền sử dụng tên Shinhwa dù ban đầu SM không đồng ý.

Trường hợp Shinhwa là hiếm hoi trong những vụ lùm xùm của idol nhà SM. Khi quyết định bỏ công ty, toàn bộ thành viên rời đi cùng nhau, và tiếp tục duy trì Shinhwa cho tới ngày nay. Vấn đề chia tay SM cũng được dàn xếp trên bàn đàm phán, không sứt mẻ mối quan hệ như JYJ hay Han Geng sau này.

TVXQ

TVXQ giai đoạn quảng bá Mirotic. Ảnh: blog117
TVXQ giai đoạn quảng bá Mirotic. Ảnh: blog117
JYJ thành lập sau khi rời SM bằng đường kiện cáo. Ảnh: jyjmagazine
JYJ thành lập sau khi rời SM bằng đường kiện cáo. Ảnh: jyjmagazine

Cuộc chia rẽ của TVXQ (hay còn gọi là DBSK) thành 2 nhóm nhạc vẫn để lại những nỗi đau không lành trong lòng các Cass, dù đã 4 năm trôi qua. Thành lập năm 2003, TVXQ là tượng đài chói sáng trong lịch sử Kpop, được ưu ái gọi là “vua Kpop”, “ngôi sao châu Á”. Năm 2009, 3 thành viên Jaejoong, Junsu và Yoochun bất ngờ đâm đơn kiện SM khi TVXQ đang ở trên đỉnh phong độ. Lý do kiện là bản hợp đồng 13 năm quá dài, và phân chia lợi nhuận không hợp lý. Vụ scandal của nhóm nhạc hàng đầu làn sóng Hàn khiến cổ phiếu công ty SM rớt giá, fan ăn không ngon ngủ không yên.

Sau 3 tháng đấu tranh, Tòa án quận Seoul đã tuyên bố SM không được can thiệp vào các hoạt động cá nhân của 3 thành viên. Jaejoong, Junsu và Yoochun rời đi, lập nên nhóm JYJ ở công ty C-Jes Entertainment. Nhưng án kiện nhập nhằng vài năm, khi SM kiện ngược lại JYJ. Năm 2011, SM vẫn tiếp tục phải bồi thường vì hành động “ngáng chân” gà cũ. Sau khi đã được tự do, JYJ từng chia sẻ họ chỉ ước được ngủ 2 tiếng mỗi ngày. Trong những năm ở công ty SM, lương của họ gần như không hề tăng, trong khi lợi nhuận bán đĩa, biểu diễn vẫn tăng đều.

Super Junior

Han Geng là idol người Trung Quốc đầu tiên ra mắt trên đất Hàn. Ảnh: famous
Han Geng là idol người Trung Quốc đầu tiên ra mắt trên đất Hàn. Ảnh: famous
Super Junior thời còn đủ 13 thành viên đầu tiên. Ảnh: walltoday
Super Junior thời còn đủ 13 thành viên đầu tiên. Ảnh: walltoday

Cùng năm JYJ đâm đơn kiện SM, Han Geng của Super Junior cũng vác đơn ra tòa. Nguyên nhân thông báo với công chúng vẫn là lý do muôn thuở: thời hạn hợp đồng và vấn đề tài chính. Han Geng cho rằng bản hợp đồng 13 năm là trái luật, bất hợp lý. Anh tố SM bắt anh phải nhận làm những nhiệm vụ ngoài hợp đồng, không được nghỉ ốm, khiến anh mắc bệnh thận. Năm 2010, tòa án bác bỏ tất cả hợp đồng mà Han Geng đã ký. Han Geng trở về Trung Quốc, phát triển sự nghiệp solo.

Vụ lùm xùm của Han Geng xuất hiện vào đúng thời điểm Super Junior đột phá nhờ album Sorry Sorry. Nhóm nhạc gồm 13 người sở hữu lực lượng fan khủng khắp châu Á. Chính vì vậy, scandal “vén màn hậu trường”, đi hay ở, phản bội hay không của Han Geng khiến cộng đồng fan chao đảo.

Năm ngoái, Han Geng đã tiết lộ rõ hơn lý do anh rời SM bằng con đường kiện tụng ồn ào như vậy. Anh thừa nhận động lực lớn nhất để anh làm ca sĩ là để kiếm tiền, giúp cha mẹ có cuộc sống tốt hơn. Nhưng vì là nghệ sĩ nước ngoài đầu tiên ra mắt ở Hàn Quốc, nên thời điểm đó có rất nhiều hạn chế về luật, như hạn chế trình diễn, quảng cáo, chương trình truyền hình. Năm đầu tiên hoạt động cùng Suju, anh chỉ nhận được 650 USD.

Han Geng muốn đóng phim, nhưng SM trao cơ hội cho thành viên khác. Vì là người Trung Quốc, nên Han Geng gặp nhiều khó khăn về mặt ngôn ngữ khi quảng bá ở Hàn. Tất cả những căng thẳng dồn nén đã bùng nổ. “Tôi đã thu thập tất cả tài khoản ngân hàng, hồ sơ y tế..., đi đến văn phòng luật để bí mật chuẩn bị án kiện công ty. Để công ty không nghi ngờ, tôi liên lạc với quản lý qua email, lén tới văn phòng luật trong 2 tiếng đồng hồ rảnh sau khi kết thúc lịch làm việc”, Han Geng cho biết.

EXO

Kris (ngoài cùng bên trái) kiện SM ra tòa vì vấn đề hợp đồng. Ảnh: smtown
Kris (ngoài cùng bên trái) kiện SM ra tòa vì vấn đề hợp đồng. Ảnh: smtown

Ngày 15/5 vừa qua, dường như cơn ác mộng của fan nhà SM đã lặp lại. Thành viên người Trung Quốc Kris bất ngờ nộp đơn ra tòa, đề nghị chấm dứt bản hợp đồng độc quyền. Kris đã chọn thời điểm EXO đang trong giai đoạn quảng bá mini album Overdose, và luyện tập cho tour lưu diễn châu Á. Hành động của Kris khiến cộng đồng fan EXO hoang mang, cổ phiếu SM sụt giảm, và công ty lúng túng trước ngày concert gần kề.

Động cơ đưa đến hành động của Kris dường như giống với JYJ và Han Geng nhất. Điều trùng hợp là Kris và Han Geng đều là người Trung Quốc lập nghiệp trên đất Hàn. Cả 2 cùng bất mãn với thời hạn hợp đồng, điều khoản, đối đãi của công ty, và có mong muốn theo nghiệp diễn xuất. Vụ việc của Kris mới chỉ bắt đầu, nhưng cộng đồng fan bắt đầu chia thành 2 phe rõ rệt.

Khi quyết định kiện SM, tự Kris đã đặt anh vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu anh mong muốn chỉ sửa hợp đồng, và ở lại với EXO, chưa chắc SM đã chấp nhận. Dù SM đồng ý, liệu mọi thứ còn vẹn nguyên như cũ khi 11 thành viên quá sốc trước hành động của anh. Nếu Kris ra đi, một boyband xuất sắc nữa của SM lại không tránh khỏi số phận mất thành viên khi đang ở đỉnh cao. Với quá nhiều vết xe đổ, fan không tránh khỏi đặt ra câu hỏi: SM, vì sao nên nỗi?

Phúc Chi

Bạn có thể quan tâm