Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lí do máy ép trái cây không cần trái cây lại có giá đắt đỏ

Sau khi trở thành đề tài chế nhạo của cư dân mạng, chuyên gia phần cứng Ben Einstein đã tiến hành mổ xẻ máy ép Juicero để tìm hiểu bên trong thiết bị.

Li do may Juicero qua dat anh 1
Chiếc máy ép của Juicero là một thiết bị khá phức tạp.Trong hàng trăm sản phẩm tiêu dùng mà Ben Einstein từng mổ xẻ, cỗ máy này dễ dàng nằm trong top 5% sản phẩm được thiết kế tinh xảo nhất. Chất liệu được sử dụng để chế tạo chiếc máy đều là vật liệu cao cấp.
Li do may Juicero qua dat anh 2
Sau khi tháo mặt lưng ra, có thể thấy bộ khung được chế tạo từ nhôm gia công (mũi tên màu xanh dương), hệ thống truyền động (được bảo vệ bởi lớp vỏ cao su màu hồng, mũi tên màu xanh lá cây) và bộ nguồn điện có thể tùy chỉnh (mũi tên màu vàng).
Li do may Juicero qua dat anh 3
Bảng mạch thiết bị có một con chip CC3200 của TI để có thể kết nối WiFi (mũi tên màu tím), camera để có thể quét mã QR code (mũi tên màu xanh lá), một bộ vi xử lý ARM STM32F407. Thiết bị còn có thể kết nối thông qua cổng USB (mũi tên màu vàng) để cập nhật các firmware mới.
Li do may Juicero qua dat anh 4
Nhìn từ phía trước, có thể thấy bộ hộp số với nhiệm vụ làm giảm tốc độ của động cơ để tăng mô-men xoắn (mũi tên màu xanh dương). Mô men xoắn tăng nhằm làm tăng lực ép, nhằm tạo ra một lực ép tương đương 4 tấn.

Li do may Juicero qua dat anh 5
Do có thể tạo ra lực ép lên đến 4 tấn nên hệ thống hệ thống bản lề và chốt cửa của chiếc máy ép phải vô cùng chắc chắn. Chúng được chế tạo từ nhôm gia công MASSIVE có các chốt được bật ra để giữ chắc chiếc cửa này trong quá trình ép.
Li do may Juicero qua dat anh 6
Sau khi tháo bỏ phần cửa trước, cấu tạo toàn bộ phần khung kim loại của sản phẩm sẽ hiện ra. Ở chính giữa là một tấm kim loại nguyên khối rất lớn, dùng để ép chặt những chiếc túi chuyên dụng đựng nước hoa quả (mũi tên màu xanh lá), và bên phải là hệ thống chốt cửa (mũi tên màu vàng).

Li do may Juicero qua dat anh 7
Bộ hộp số, các bánh răng và ốc vít ACME đều được chế tạo từ vật liệu cao cấp, được gia công để tăng cường độ cứng ở mức tối đa. Thành phần của bộ hộp số cũng phức tạp, các trục vít đều được trang bị vòng bi.
Li do may Juicero qua dat anh 8
Theo đánh giá của Ben, rõ ràng tiết kiệm chi phí không nằm trong danh sách ưu tiên của Juicero khi thiết kế và chế tạo chiếc máy ép hoa quả này. Bên trong thiết bị có hàng tá các thành phần và hệ thống phức tạp.
Li do may Juicero qua dat anh 9
Trong khi hầu hết startup phần cứng muốn tránh xa các bộ phận phải gia công với chỉ 1-2 bộ phận được gia công tỉ mỉ, Juicero lại có đến 8 bộ phận như thế. Các bộ phận này được gia công bằng máy CNC, có tính chính xác cao, tỉ mỉ và mất rất nhiều thời gian. Ben cho rằng các bộ phận này chiếm tới 50% chi phí sản xuất của cả cỗ máy.
Li do may Juicero qua dat anh 10
Ngoài ra, máy ép của Juicero có thể cung cấp lực ép lên đến 4 tấn trên toàn bộ bề mặt của túi, vì thế việc bóp bằng tay sẽ không tận dụng được hết toàn bộ lượng nước ép trong túi.
Li do may Juicero qua dat anh 11

Tuy nhiên, Juicero đã tạo ra một cỗ máy với chất lượng gia công quá cao so với mục đích sử dụng, cùng với mức giá 400 USD sẽ là rào cản để đưa nó đến tay người dùng.

Máy ép nước hoa quả Juicero Juicero là Startup được thành lập bởi Doug Evans, người luôn theo đuổi phong cách sống gần gũi thiên nhiên, lành mạnh, từng sáng lập chuỗi cửa hàng nước ép Organic Avenue.

Đại Việt

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm