Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ lên án Brunei vì ném đá đến chết tội ngoại tình, quan hệ đồng giới

Liên Hợp Quốc cho rằng hình phạt ném đá đến chết cho tội ngoại tình và quan hệ tình dục đồng giới ở Brunei là "tàn nhẫn và vô nhân đạo".

"Tôi kêu gọi chính phủ (Brunei) không đưa vào thực thi bộ luật hình sự mới hà khắc này vì nó sẽ đánh dấu sự thụt lùi nghiêm trọng trong việc bảo vệ nhân quyền cho người dân Brunei, nếu điều đó diễn ra", Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, bà Michelle Bachelet tuyên bố trong một thông báo, theo AFP.

Brunei sẽ thực thi bộ luật hình sự mới từ ngày 3/4, trong đó có việc thi hành án tử hình bằng cách ném đá đến chết cho người mang tội ngoại tình hoặc quan hệ tình dục đồng giới. 

Luật cũng có hình phạt tử hình đối với tội hiếp dâm, cướp bóc hoặc phỉ báng nhà tiên tri Mohammad.

Ngoài ra còn có hình phạt quất roi với tội phá thai, và phạt hình sự cho việc đưa trẻ em Hồi giáo tiếp xúc với niềm tin của một tôn giáo khác. Hình phạt mới cho hành vi trộm cắp là cắt cụt tay phải cho lần vi phạm đầu tiên và bàn chân trái cho lần vi phạm thứ hai.

Hôm 27/3, các tổ chức nhân quyền đã kịch liệt phản đối và kêu gọi Brunei "dừng ngay lập tức" việc thi hành các hình phạt mới. Bà Bachelet cho biết một loạt chuyên gia về nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã "bày tỏ sự quan ngại về các hình phạt tàn nhẫn, vô nhân đạo và thiếu phẩm giá" trong bộ luật mới của Brunei.

Lien Hop Quoc len an Brunei anh 1
Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền Michelle Bachelet, người từng 2 lần làm tổng thống Chile. Ảnh: UN.

Các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, trong đó có diễn viên George Clooney và ca sĩ Elton John, cũng phản đối và kêu gọi tẩy chay, không sử dụng dịch vụ tại các khách sạn hạng sang thuộc sở hữu của hoàng gia Brunei, như chuỗi khách sạn Beverly Hills tại Anh, khách sạn Bel-Air ở Los Angeles và một loạt khách sạn sang trọng khác ở Paris và Milan.

Brunei lần đầu tiên công bố luật vào năm 2013 nhưng việc thực thi đã bị trì hoãn để các quan chức tìm ra những cách áp dụng thực tế, cũng như luật vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhóm nhân quyền.

Năm 2015, theo một sự thay đổi trong luật Hồi giáo Sharia (Syariah theo tiếng địa phương), Brunei đã cấm tổ chức đón mừng lễ Giáng sinh quá mức vì sợ rằng người Hồi giáo có thể bị dẫn dắt lạc lối.

Vương quốc nhỏ ở Đông Nam Á được cho là áp dụng giáo luật Syariah hà khắc hơn những nước Hồi giáo láng giềng là Malaysia và Indonesia.

Việt Nam lên tiếng về việc Đoàn Thị Hương sắp được trả tự do

Bộ Ngoại giao cho biết chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan ngay từ đầu đã nỗ lực thực hiện các biện pháp để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Brunei bị lên án vì luật ném đá chết người quan hệ tình dục đồng tính

Người ngoại tình và quan hệ tình dục đồng tính ở Brunei sẽ bị tử hình bằng cách ném đá theo luật Syariah nghiêm ngặt, vốn bị trì hoãn bốn năm qua vì chịu sự chỉ trích nặng nề.


Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm