Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LG tạo ra TV OLED như thế nào?

Để thành công với dòng TV OLED, LG đã trải qua nhiều năm phát triển công nghệ.

Trong các bài đánh giá về TV OLED của LG, câu quen thuộc của các biên tập viên Cnet thường là “chất lượng hình ảnh tốt nhất từ trước tới nay mà chúng tôi từng đánh giá”. Để đạt được thành tựu đó, TV OLED đã trải qua quá trình phát triển liên tục.

LG anh 1

Hoạt động nghiên cứu và phát triển TV OLED tốn kém về cả chi phí và thời gian.

Những nguyên mẫu TV OLED đầu tiên xuất hiện cách đây hàng chục năm, nhưng cuộc đua thương mại hoá đã khiến hoạt động nghiên cứu và phát triển TV OLED trở thành cuộc đua tốn kém về cả chi phí và thời gian.

Trong bối cảnh đó, LG đã mở ra kỷ nguyên mới cho TV OLED khi đầu tư hàng chục tỷ USD chỉ sau vài năm để nghiên cứu, phát triển và xây dựng nhà máy chế tạo tấm nền OLED cỡ lớn đầu tiên tại quê nhà Hàn Quốc.

LG anh 2

Phòng lab dùng để test TV OLED trong các điều kiện sử dụng khắc nghiệt.

Dây chuyền sản xuất tấm nền OLED cỡ lớn là một trong những dây chuyền đòi hỏi độ chính xác cao nhất hiện nay. Các vật liệu bán dẫn hữu cơ được định hình bằng cách in phun để tạo thành những điểm ảnh siêu nhỏ. Quy trình này là một thách thức lớn ngay cả với những kỹ sư hiển thị giàu kinh nghiệm.

Hiện tại, LG là nhà sản xuất duy nhất có thể kiểm soát được quy trình sản xuất tấm nền OLED dành cho TV trên quy mô công nghiệp. Theo báo cáo mới nhất từ hãng, nhà máy chế tạo TV OLED thế hệ 8.5 của LG tại Trung Quốc đã bắt đầu đi vào hoạt động với khả năng xuất xưởng 10 triệu tấm nền mỗi năm.

LG anh 3

Nhà máy sản xuất tấm nền OLED cho TV thế hệ 8.5 của LG.

Ngoài ra, LG cũng đang đầu tư 10 tỷ USD để phát triển nhà máy sử dụng dây chuyền thế hệ 10.5 tại Hàn Quốc, với chi phí chế tạo thấp, tinh xảo hơn và năng suất cao hơn. Trung bình, nếu một dây chuyền thế hệ 8.5 sản xuất được 3 tấm nền OLED 65 inch, thì dây chuyền thế hệ 10.5 có thể sản xuất được 8 tấm nền 65 inch.

Theo dự báo từ IHS Markit, doanh thu tấm nền OLED dành cho TV trong năm 2025 sẽ đạt 7,5 tỷ USD, và LG là thương hiệu duy nhất cung cấp tấm nền cho các nhà sản xuất TV OLED trên thế giới.

Theo biên tập viên Geoffrey Morrison, hiện làm việc cho cả Cnet, ForbersThe New York Times, chỉ có 2 loại công nghệ TV cơ bản nhất hiện nay, là LCD và OLED. Tại thời điểm này, LG là đơn vị duy nhất sản xuất tấm nền OLED cho TV.

LG anh 4

Người tiêu dùng Mỹ săn lùng TV LG OLED nhân dịp giảm giá năm 2019.

Dự báo từ Bussiness Korea, nhu cầu về TV cỡ lớn đang tăng trưởng mạnh mẽ, quy mô thị trường TV OLED 60-69 inch sẽ đạt 7,6 tỷ USD vào năm 2022. LG hiện cung cấp tấm nền OLED cho 15 thương hiệu TV lớn trên thế giới.

Nhờ việc xây dựng các nhà máy thế hệ 8.5 và 10.5 mới, mức giá trung bình của tấm nền TV OLED đang được LG điều chỉnh xuống từ 1.103 USD trong năm 2017 xuống còn 950 USD trong năm 2018, và chỉ còn 903 USD trong năm 2019. Đây là lý do giá của TV OLED đang ngày càng cạnh tranh hơn với TV LED, và là tín hiệu đáng mừng cho giới yêu công nghệ nghe nhìn.

LG anh 5

TV OLED cuộn đầu tiên trên thế giới của LG.

Ngoài việc mở rộng thị trường và mức giá, vị trí đặc biệt của LG trong thị trường TV OLED cũng như ngành công nghiệp TV được thể hiện qua những dòng thiết bị như TV màn hình dán tường, trong suốt, TV OLED 2 mặt, OLED uốn dẻo hay mới đây là TV cuộn. Hầu hết dòng TV mang tính sáng tạo trong vài năm trở lại đây đều được giới thiệu bởi LG.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm