Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lewandowski tỏa sáng giúp Ba Lan thắng Saudi Arabia 2-0

Robert Lewandowski ghi một bàn thắng, một kiến tạo, giúp Ba Lan chiếm ngôi đầu bảng C ở World Cup 2022.

Highlights Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Chơi có phần lép vế nhưng khả năng tận dụng cơ hội tốt giúp Robert Lewandowski và các đồng đội giành chiến thắng ở lượt trận thứ hai bảng C World Cup 2022 tối 26/11.

Tối 26/11, Ba Lan có trận thắng 1-0 trước Saudi Arabia ở lượt đấu thứ 2 bảng C, World Cup 2022. Những người lập công là Piotr Zielinski và Robert Lewandowski.

Ở trận đấu này, Saudi Arabia nhập cuộc cực kỳ chủ động, trái ngược hoàn toàn với cuộc đối đầu Argentina. Họ tự tin triển khai tấn công nhờ những cầu thủ tốc độ, kỹ thuật và khiến đối thủ phải liên tục phạm lỗi. Ba Lan cũng phải chịu 3 thẻ vàng trong hiệp một.

Trong khi đó, Ba Lan thi đấu đơn giản hơn, chủ yếu triển khai tấn công bằng những đường bóng dài. Họ thể hiện sự hiệu quả ở phút 40. Sau đường phất dài của thủ môn Wojciech Szczesny, các cầu thủ Ba Lan mất thêm 2 đường chuyền để đưa bóng đến vị trí của Robert Lewandowski.

Tiền đạo của Barca có một nhịp đẩy bóng khéo léo để vượt qua thủ môn đối phương rồi chuyền ngược lại cho Zielinski. Cầu thủ Napoli ghi bàn bằng một pha dứt điểm quyết đoán.

Saudi Arabia đã có cơ hội gỡ hòa ở phút 45+1. Al Shehri bị ngã trong vùng cấm sau một pha va chạm với Bielik. Trọng tài tham khảo VAR, xem lại video và quyết định cho Saudi Arabia hưởng phạt đền.

Tuy nhiên, cú đá của Al Dawsari đã bị Szczesny ngăn chặn. Sau đó, người gác đền của Ba Lan phản xạ xuất sắc để cản phá cú đá bồi từ Al Burayk. Hiệp một kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đại diện châu Âu.

ba lan vs saudi anh 1

Lewandowski tỏa sáng nhưng Szczesny cũng rất xứng đáng nhận những lời tán dương.

Sang hiệp 2, Saudi Arabia vẫn duy trì thế trận áp đảo. Tuy nhiên, họ lại tiếp tục phung phí cơ hội khi dứt điểm quá vội vàng. Các học trò HLV Herve Renard có đến 11 pha dứt điểm trong hiệp 2 nhưng chỉ có 2 lần đưa bóng đi trúng đích. Và ở 2 lần đó, thủ môn Szczesny vẫn phản xạ xuất sắc.

Ở chiều ngược lại, Ba Lan cho thấy sự hiệu quả. Họ tấn công ít nhưng chất lượng. Phút 63 và 66, lần lượt Milik, Lewandowski đưa bóng trúng cả xà lẫn cột khung thành Saudi Arabia.

Đến phút 82, đại diện châu Âu nhân đôi cách biệt sau một sai lầm của đối phương. Hậu vệ Saudi Arabia xử lý lóng ngóng và để Lewandowski cướp bóng. Sau đó, tiền đạo Barca dễ dàng đặt lòng ghi bàn. Lewandowski cũng đã bật khóc. Đây là bàn thắng thứ 77 của anh cho Ba Lan nhưng mới là bàn đầu tiên ở World Cup.

Chung cuộc, Ba Lan giành chiến thắng 2-0 trước Saudi Arabia. Họ có 4 điểm, vươn lên dẫn đầu bảng C. Trận còn lại của bảng đấu này giữa Argentina và Mexico diễn ra lúc 2h ngày 27/11 (giờ Hà Nội).

  • Đội hình ra sân 2 đội

    Ba Lan ra sân với sơ đồ 3-4-1-2. Trong khi đó, Saudi Arabia của HLV Herve Renard xuất trận với hệ thống 4-1-4-1. Đồ họa: Minh Phúc.

    ba lan vs saudi anh 2
  • Cơ hội để Saudi Arabia vào vòng knock-out sớm

    Nếu đánh bại Ba Lan, Saudi Arabia sẽ có 6 điểm và sớm giành vé vào vòng 16 đội. Trong quá khứ, Saudi Arabia đã thất bại trước đại diện châu Âu ở 4 trận giao hữu. 

    ba lan vs saudi anh 3

  • Lewandowski tìm bàn đầu tiên ở World Cup

    Tính cả cuộc đối đầu với Mexico, Robert Lewandowski đã có 4 trận đấu ở World Cup. Anh vẫn chưa ghi được bàn thắng nào. 

    ba lan vs saudi anh 4

  • CĐV Saudi Arabia mỉa mai Lewandowski

    CĐV Saudi Arabia cầm tấm bảng có dòng chữ "Lewandowski đâu rồi?". Ở trận gặp Mexico, chân sút của Barca chơi mờ nhạt và thậm chí sút hỏng phạt đền. 

    Sau chiến thắng trước Argentina, CĐV Saudi Arabia bắt đầu "mơ mộng" với mô hình chiếc cúp vàng World Cup trên tay. 

    ba lan vs saudi anh 5

    ba lan vs saudi anh 6

  • Saudi Arabia tổn thất lực lượng

    Ở cuộc đối đầu Ba Lan, hậu vệ Yasser Al Shahrani và tiền vệ Salam Al Faraj chấn thương nên không thể góp mặt. Trong đó, Al Shahrani bị vỡ quai hàm và xương gò má cùng với xuất huyết trong. Anh đã được Thái tử Saudi Arabia, Mohammed Bin Salman, đưa sang Đức phẫu thuật.

    Trong khi đó, Ba Lan có lực lượng mạnh nhất.

    ba lan vs saudi anh 7

  • Đoạn video gây sốt của Saudi Arabia

    Bài hùng biện của HLV Renard giúp Saudi Arabia thắng ngược Argentina Trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp ở trận thắng Argentina 2-1 hôm 22/11, chiến lược gia người Pháp Herve Renard có màn khích lệ tinh thần các học trò tuyển Saudi Arabia.
  • Lewandowski vẫn được tin tưởng

    HLV Czeslaw Michniewicz khẳng định Lewandowski vẫn được ưu tiên thực hiện 11 m dù tiền đạo này đã bị Guillerme Ochoa đánh bại trong cuộc đối đầu Mexico. 

    ba lan vs saudi anh 8

  • Trận đấu bắt đầu

    Ba Lan ra sân với trang phục áo trắng, quần đỏ. 

  • Saudi Arabia chơi tự tin

    Đại diện châu Á chủ động pressing ngay từ phần sân đối phương. Ba Lan gặp khó khăn và phải dùng nhiều tình huống bóng dài. Sau hơn 5 phút, Saudi Arabia kiểm soát bóng nhỉnh hơn Ba Lan một chút với tỷ lệ 52%.

    ba lan vs saudi anh 9

  • Szczesny chơi tập trung

    Phút thứ 13, Szczesny có phản xạ ấn tượng để cản phá cú sút rất căng của Kanno trong vùng cấm. Đây là pha dứt điểm đáng chú ý đầu tiên của trận đấu. 

    ba lan vs saudi anh 10

  • Ba Lan liên tục nhận thẻ vàng

    Trong vòng 2 phút (15 và 16), Kiwior và Cash nhận thẻ vàng sau những pha phạm lỗi nguy hiểm với cầu thủ Saudi Arabia. Ba Lan đang bối rối trước lối đá tốc độ, kỹ thuật của đại diện châu Á. 

  • Ba Lan nhận thẻ vàng thứ 3

    Phút 19, Milik có pha kéo người lộ liễu và phải nhận thẻ vàng. 

  • Đến lượt Saudi Arabia nhận thẻ vàng

    Al Malki là cầu thủ đầu tiên của Saudi Arabia nhận thẻ vàng sau pha phản ứng. Trọng tài chính Wilton Pereira Sampaio rút thẻ rất quyết đoán từ đầu trận. Trung bình mỗi trận, ông rút 5,07 thẻ vàng. 

    ba lan vs saudi anh 11

  • Chưa có cơ hội cho Lewandowski

    Ngôi sao của Ba Lan chỉ mới có 8 lần chạm bóng từ đầu trận và chưa chạm bóng trong vùng cấm. Saudi Arabia khiến đối thủ gặp nhiều khó khăn. 

    ba lan vs saudi anh 12

  • Cơ hội đầu tiên của Ba Lan

    Phút 26, Bielik tung cú đánh đầu uy lực sau pha đá phạt góc của đồng đội. Tuy nhiên, Al Shehri đã ngăn chặn kịp thời. 

    ba lan vs saudi anh 13

  • Ba Lan mở tỷ số

    Phút 40, Zielinski ghi bàn sau một pha tổ chức tấn công đơn giản nhưng hiệu quả của Ba Lan. Điểm nhấn là tình huống xử lý khéo léo của Lewandowski. Tiền đạo của Barca đưa bóng qua thủ môn rồi trả ngược về để Zielinski dứt điểm tung lưới Saudi Arabia. 

    Đây là bàn thứ 10 của Zielinski cho tuyển Ba Lan và là pha lập công đầu tiên ở World Cup.

  • Phạt đền cho Saudi Arabia

    Phút 43, Al Shehri bị ngã trong vùng cấm sau một pha va chạm với Bielik. Trọng tài tham khảo VAR, xem lại video và quyết định cho Saudi Arabia hưởng phạt đền.

  • Szczesny xuất thần

    Cú đá của Al Dawsari bị Szczesny ngăn chặn. Sau đó, người gác đền của Ba Lan phản xạ xuất sắc để cản phá cú đá bồi từ Al Burayk. 

    ba lan vs saudi anh 14

  • Hiệp một kết thúc

    Ba Lan tạm dẫn trước 1-0. Đây là kết quả khá đáng tiếc với Saudi Arabia. Họ nhập cuộc rất chủ động, gây sóng gió cho khung thành Ba Lan và khiến đối thủ nhận 3 thẻ vàng. Thậm chí, đại diện châu Á còn được hưởng một quả phạt đền. Tuy nhiên, trong ngày Szczesny chơi xuất thần, Saudi Arabia không thể gỡ hòa. 

    Trong khi đó, Ba Lan thi đấu đơn giản hơn, chủ yếu triển khai tấn công bằng bóng dài. Điều Lewandowksi và các đồng đội hơn Saudi Arabia là sự hiệu quả. 

  • Nét tương đồng của 2 đội

    Ba Lan và Saudi Arabia đều chủ yếu tấn công ở 2 biên, đặc biệt là cánh phải. Đồ họa: Sky Sports.

    ba lan vs saudi anh 15

  • Hiệp 2 bắt đầu

    Saudi Arabia tung Al Abid vào sân thay Al Najei.

  • Ba Lan co cụm trong hiệp một

    Trước sức ép của Saudi Arabia, các cầu thủ Ba Lan phải giữ cự ly gần nhau. Đây là vị trí trung bình của 2 đội trong hiệp một. Đồ họa: Sky Sports. 

    ba lan vs saudi anh 16

  • Saudi Arabia vẫn rất chủ động

    Đại diện châu Á duy trì sức ép về phía khung thành Ba Lan. Họ tấn công chủ động, kiểm soát bóng đến 87% sau hơn 5 phút đã qua của hiệp 2. 

  • Saudi Arabia chưa thể ghi bàn

    Phút 55, Saudi Arabia đã khiến hàng thủ Ba Lan lúng túng và không thể phá bóng thành công. Bóng tìm đến chân Al Dawsari. Tiền đạo này ra chân rất nhanh nhưng vẫn không đánh bại được Szczesny.

  • Saudi Arabia nôn nóng

    Phút 59, 60, Saudi Arabia có 2 pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Ba Lan. Tuy nhiên, họ thực hiện khá vội vàng và đưa bóng lên trời. 

  • Szczesny nhận lời tán dương

    Sofascore đang chấm Szczesny 7,9 điểm (cao nhất trận) với 4 pha cứu thua xuất sắc. Sky Sports gọi anh là người hùng của Ba Lan. Trong khi đó, Guardian đặt câu hỏi: "Làm thế nào mà bóng chưa bay vào lưới Ba Lan?". 

    ba lan vs saudi anh 17

  • Sự nguy hiểm của Ba Lan

    Phút 63, Ba Lan có tình huống tấn công hiếm hoi ở hiệp 2. Trong vùng cấm, Milik bay người đánh đầu, đưa bóng chạm xà khung thành đối phương. Đại diện châu Âu tấn công không nhiều nhưng tỏ ra rất nguy hiểm mỗi khi có cơ hội. 

    Phút 66, Lewandowski lại dứt điểm trúng cột. 

    ba lan vs saudi anh 18

  • Al Dawsari chưa thể ghi bàn

    Phút 69, Al Dawsari thực hiện cú cứa lòng tại cự ly tương tự như ở bàn thắng của anh vào lưới Argentina. Tuy nhiên, Szczesny đã bắt bài.

    Từ đầu trận, Saudi Arabia có đến 13 pha dứt điểm. 

    ba lan vs saudi anh 19


  • Saudi Arabia sút chệch cột

    Phút 79, Saudi Arabia phối hợp ấn tượng, dẫn đến một cú sút nguy hiểm. Tuy nhiên, bóng lại chệch cột trong gang tấc.

    Bên ngoài sân, HLV Herve Renard ôm đầu tiếc nuối. Từ đầu trận, chiến lược gia này cũng liên tục đứng sát đường biên để chỉ đạo, động viên học trò. 

    ba lan vs saudi anh 20

  • Ba Lan nhân đôi cách biệt

    Phút 82, hậu vệ Saudi Arabia xử lý lóng ngóng và để Lewandowski cướp bóng. Sau đó, tiền đạo Barca dễ dàng đặt lòng ghi bàn. 

    Lewandowski đã bật khóc. Đây là bàn thắng thứ 77 của anh cho Ba Lan nhưng mới là bàn đầu tiên ở World Cup. 

    ba lan vs saudi anh 21

    ba lan vs saudi anh 22

  • Chưa có cú đúp cho Lewy

    Phút 90, Lewandowski có pha bứt tốc ấn tượng để băng xuống đối mặt thủ môn Saudi Arabia. Tuy nhiên, cú lốp bóng của anh lại không đánh bại được đối phương. 

  • Trận đấu kết thúc

    Ba Lan vươn lên dẫn đầu bảng C với 4 điểm sau chiến thắng 2-0 trước Saudi Arabia. Đồ họa: Minh Phúc.

    ba lan vs saudi anh 23

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Điểm nóng ở trận Ba Lan gặp Argentina

Phong độ của Robert Lewandowski và Lionel Messi nhiều khả năng sẽ quyết định màn so tài tâm điểm ở lượt trận cuối bảng C World Cup 2022 vào rạng sáng mai (1/12).

Lewandowski khóc sau khi ghi bàn đầu tiên tại World Cup

Lewandowski ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Ba Lan trước Saudi Arabia ở vòng bảng World Cup tối 26/11.

Lewandowski, Pique nhận án phạt nặng

Robert Lewandowski, Gerard Pique lần lượt bị treo giò 3 và 4 trận sau sự cố với trọng tài ở trận thắng 2-1 của Barcelona trước Osasuna tại La Liga hôm 9/11.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm