Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Leonardo DiCaprio giành Oscar sau 5 lần thất bại

Cùng lúc đó, "Spotlight" vượt qua "The Revenant" và "The Big Short" để đoạt danh hiệu Phim truyện xuất sắc tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 88.

Lễ trao giải thưởng Oscar 2016 khép lại với chiến thắng của Spotlight tại hạng mục Phim truyện xuất sắc. Đây có thể coi là một bất ngờ khi bộ phim chính kịch đã vượt qua ứng cử viên nặng ký The Revenant để lên ngôi cao nhất. Phim chỉ giành thêm một chiến thắng khác trong sáng 29/2 là Kịch bản gốc xuất sắc.

Phim về nạn ấu dâm là ứng cử viên hàng đầu cho Oscar 2016

“Spotlight” kể lại cuộc điều tra nạn ấu dâm trong giới giáo sĩ Boston của nhóm phóng viên tờ The Boston Globe. Đây là chiến công báo chí từng được trao giải thưởng Pulitzer 2003.

Nếu tính về số lượng giải thưởng, Mad Max: Fury Road là tác phẩm thành công nhất khi có 6 lần được xướng tên chiến thắng, đều ở các hạng mục kỹ thuật. Tuy nhiên, người được nhắc tới nhiều nhất sau khi lễ trao giải Oscar lần thứ 88 khép lại hẳn là Leonardo DiCaprio khi anh đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc cùng The Revenant.

Leonardo DiCaprio nhận tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhờ vai diễn xuất sắc trong The Revenant. Ảnh: AP

Sau năm lần thất bại (bốn trên cương vị diễn viên, một trên cương vị nhà sản xuất của The Wolf of Wall Street), Leo rốt cuộc cũng chấm dứt cơn khát Oscar khi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ quyết định tôn vinh vai diễn Hugh Glass - người thợ săn bị gấu tấn công và bạn đường bỏ mặc cho chết, rồi băng qua hơn 300 km đường rừng núi để trở về với văn minh nhân loại và trả thù những kẻ đã hãm hại ông.

Chiến thắng của Leonardo DiCaprio năm nay là điều đã được giới truyền thông dự đoán từ trước khi tài tử 41 tuổi thâu tóm hàng loạt giải thưởng tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, Critics’ Choice Award, SAG (Hiệp hội Diễn viên nước Mỹ) và BAFTA (Viện hàn lâm nước Anh).

‘The Revenant’: Hãy đặt cược cho Leonardo DiCaprio tại Oscar

Bộ phim mang chủ đề sinh tồn của Alejandro G. Iñárritu là thử thách đầy khắc nghiệt dành cho tài tử 41 tuổi. Quan trọng hơn, anh đã lột tả nhân vật Hugh Glass đầy thành công.

Trên sân khấu nhận giải, Leo không giấu nổi niềm hạnh phúc, nhưng cũng không quên nhắc nhở người hâm mộ rằng: “Sự biến đổi khí hậu là có thật. Nó đang xảy ra và là nguy cơ tiềm tàng mà nhân loại buộc phải đối mặt. Chúng ta cần phải thôi làm ngơ và cùng nhau đoàn kết để chống lại điều đó”.

Không chỉ đem lại tượng vàng cho Leo, The Revenant còn giúp Alejandro G. Iñárritu thắng giải Đạo diễn và Emmanuel Lubezki nhận giải Quay phim xuất sắc. Trong khi Iñárritu lập kỳ tích đoạt tượng vàng Oscar hai năm liên tiếp trên cương vị đạo diễn, thì nhà quay phim với biệt danh “Chivo” cũng đã có chiến thắng thứ ba liên tiếp sau Birdman Gravity.

Mỹ nhân Kong: Skull Island rạng rỡ trên sân khấu Oscar 2016 với tượng vàng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Ảnh: AP

Giống như Leonardo DiCaprio, sau khi liên tục thắng các giải thưởng tiền Oscar, Brie Larson tiếp tục chinh phục Viện hàn lâm nhờ vai diễn gai góc trong bộ phim độc lập Room. Ngay sau khi sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh kết thúc, cô sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục quá trình bấm máy bom tấn Kong: Skull Island cùng các bạn diễn Tom Hiddleston và Samuel L. Jackson.

Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Alicia Vikander trong The Danish Girl đánh bại nhiều đối thủ nặng ký, trong đó có Kate Winslet với Steve Jobs, để lên ngôi. Màn trình diễn của mỹ nhân Thụy Điển không có điểm gì đáng chê, nhưng nhiều người vẫn cho rằng lẽ ra cô nên tranh tài ở hạng mục Nữ chính.

Alicia Vikander giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ bộ phim cảm động The Danish Girl. Ảnh: AP

Oscar 2016 vẫn có chỗ cho những bất ngờ, khi Mark Rylance thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn người điệp viên Liên Xô hoạt động trong lòng nước Mỹ ở Bridge of Spies. Đây cũng là chiến thắng duy nhất tại sự kiện dành cho tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Steven Spielberg.

Trước đó, giới truyền thông quốc tế dự đoán Sylvester Stallone mới là người nắm nhiều cơ hội nâng cao tượng vàng nhất khi trở lại sắm vai huyền thoại quyền anh Rocky Balboa trong Creed.

Một bất ngờ khác là Writing’s on the Wall trong 007: Spectre của Sam Smith thắng giải Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc, thay vì Lady Gaga với ‘Til It Happens to You trong The Hunting Ground. Nam ca sĩ người Anh dành tặng chiến thắng của bản thân cho toàn bộ cộng đồng LGBT khi anh vốn là một người đồng tính.

Trước khi lễ trao giải Oscar 2016 diễn ra, đây được đánh giá là cuộc đua tam mã giữa The Revenant, Spotlight The Big Short. Cuối cùng, The Big Short là tác phẩm gặt hái ít thành công nhất khi nó chỉ được xướng tên ở duy nhất hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc.

Tại một số hạng mục quan trọng khác, lần lượt Inside Out, Amy Son of Saul nhận giải Phim hoạt hình, Phim tài liệu Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đây cũng đều là những chiến thắng đều đã được dự đoán từ trước.

  • Đến hẹn lại lên, giới truyền thông và người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy trên toàn thế giới cùng nhau hồi hộp chờ đón lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 88 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) diễn ra trong sáng 29/2 theo giờ Việt Nam.

    Cuộc đua tam mã ở hạng mục Phim truyện xuất sắc giữa The Revenant, The Big Short Spotlight sẽ có kết cục ra sao? Liệu Leonardo DiCaprio và Brie Larson có tiếp tục nâng cao tượng vàng Oscar sau khi đã thâu tóm hàng loạt giải thưởng điện ảnh quan trọng thời gian qua? Bộ phim tài liệu ngắn về nạn nhân chất độc da cam Việt Nam là Chau, beyond the Lines có được xướng tên chiến thắng? Toàn bộ câu trả lời sẽ có sau vài giờ nữa.

  • Có 8 tác phẩm điện ảnh tranh tài ở hạng mục Phim truyện xuất sắc năm nay, bao gồm The Big Short, Bridge of Spies, Brooklyn, Mad Max: Fury Road, The Martian, The Revenant, Room Spotlight. Tuy nhiên, cho tới trước buổi sáng 29/2, cuộc đua chủ yếu chỉ còn diễn ra giữa The Big Short, The Revenant Spotlight.

    8 tác phẩm tranh giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2016

    “The Big Short”, “The Revenant” và “Spotlight” tạo ra cuộc đua tay ba gay cấn tại Oscar cho đến phút chót. Song, năm ứng cử viên còn lại cũng đều là những bộ phim rất đáng xem.

    Trong số đó, bộ phim mang chủ đề sinh tồn của đạo diễn Alejandro González Iñárritu nắm lợi thế khi từng được Quả cầu vàng, DGA (Hiệp hội Đạo diễn Mỹ) và BAFTA (Viện hàn lâm nước Anh) tôn vinh. The Revenant cũng là bộ phim có nhiều đề cử nhất tại Oscar 2016 khi xuất hiện ở tổng cộng 12 hạng mục. Song, lịch sử không đứng về phía bộ phim, khi trong vòng 50 năm qua, chỉ duy nhất siêu phẩm Titanic (1997) thắng giải Phim truyện xuất sắc khi không nắm trong tay đề cử về kịch bản.

    The Big Short là bộ phim kể lại cuộc khủng hoảng tài chính nước Mỹ giai đoạn 2007-2008, bắt nguồn từ bong bóng nhà đất vỡ tan. Có sự tham gia của Christian Bale, Steve Carell, Ryan Gosling và Brad Pitt, phim hoàn toàn trắng tay tại Quả cầu vàng, nhưng sau đó bất ngờ được Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ (PGA) vinh danh. Trong 26 năm qua, có 19 bộ phim thắng giải PGA rồi sau đó tiếp tục nhận tượng vàng Oscar và sự trùng hợp đã xảy ra trong 8 năm liên tiếp gần nhất.

    Cuối cùng, Spotlight có một giải thưởng tiền Oscar quan trọng từ Hiệp hội Diễn viên nước Mỹ (SAG). Tuy mới thắng giải Phim truyện xuất sắc của Tinh thần Độc lập (Independent Spirit Awards) trong tối 27/2, nhưng trên thực tế, hòm phiếu Oscar đã đóng từ hôm 23/2. Tuy nhiên, người hâm mộ Spotlight hy vọng tác phẩm kể lại chiến công báo chí của tờ The Boston Globe khi phanh phui nạn ấu dâm trong giới Nhà thờ Công giáo có thể tái lập những gì mà 12 Years a Slave Birdman làm được trong hai năm gần đây: thắng giải Tinh thần Độc lập, rồi lập tức giành tiếp Oscar.

  • Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất của công chúng trong sáng 29/2 hẳn là liệu Leonardo DiCaprio có thể nâng cao tượng vàng Oscar đầu tiên sự nghiệp với The Revenant hay không?

    Trước buổi lễ trao giải năm nay, Leo đã liên tiếp giành chiến thắng tại Quả cầu vàng, Critics' Choice Award, SAG cùng BAFTA. Lịch sử lúc này hoàn toàn đứng về phía tài tử và cơ hội để anh vượt qua những Bryan Cranston, Matt Damon, Michael Fassbender và Eddie Redmayne là rất lớn.

    Theo tờ Telegraph, chỉ vài giờ trước lễ trao giải Oscar 2016, nhà cái nước Anh đưa ra mức đặt cược thấp kỷ lục dành cho Leonardo DiCaprio: đặt 33 ăn 1. Trong khi đó, vai diễn người chuyển giới đầu tiên lịch sử ở The Danish Girl của Eddie Redmayne có mức cược là 1 ăn 24; vai Steve Jobs trong bộ phim cùng tên của Michael Fassbender là 1 ăn 33; còn vai nhà biên kịch Dalton Trumbo của Bryan Cranston và phi hành gia Mark Watney của Matt Damon cùng chia sẻ mức 1 ăn 100.

  • Giống như Leonardo DiCaprio, Brie Larson cũng thâu tóm hàng loạt giải thưởng tiền Oscar của hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Trong tối 27/2, cô mới thắng tiếp giải Tinh thần Độc lập với bộ phim Room. Do đó, mỹ nhân Kong: Skull Island nhiều khả năng sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục ghi hình bom tấn mới về King Kong với tượng vàng Oscar trên tay.

    Brie Larson dường như không dành cho các đối thủ của cô, bao gồm Cate Blanchett trong Carol, Jennifer Lawrence trong Joy, Charlotte Rampling trong 45 Years và Saoirse Ronan trong Brooklyn, bất cứ cơ hội nào. Tuy nhiên, cần phải nói rằng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc năm nay đều là những màn trình diễn ấn tượng, chinh phục hoàn toàn giới phê bình, và bất cứ minh tinh nào lên ngôi cũng đều rất xứng đáng.

  • Những ngôi sao đầu tiên đã có mặt trên thảm đỏ Oscar 2016. Đây là Alicia Vikander - người tranh tài ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong bộ phim The Danish Girl. Hóa thân thành vợ của người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử nhân loại, minh tinh người Thụy Điển cướp đi rất nhiều nước mắt của khán giả. Cô được giới truyền thông quốc tế đánh giá là ứng cử viên số một tại hạng mục năm nay.
  • Trong buổi sáng hôm nay, Sam Smith sẽ trình bày Writing's on the Wall trên sân khấu Oscar. Ca khúc nhạc phim của Spectre là một trong năm đề cử của hạng mục Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc.
  • Xuất hiện trong bộ váy Chanel là Daisy Ridley, người đẹp của Star Wars: The Force Awakens. Siêu bom tấn khoa học viễn tưởng tranh tài ở 5 hạng mục kỹ thuật của Oscar 2016. Phần bảy Chiến tranh giữa các vì sao không có cơ hội tranh giải Phim truyện xuất sắc và đây là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất lịch sử nước Mỹ tại thời điểm ra mắt đầu tiên không nhận được vinh dự đó.

  • Khi được phỏng vấn về giải thưởng Oscar năm nay, hầu hết nhóm chuyên gia điện ảnh của Zing.vn đều tiên đoán thắng lợi dành cho The Revenant, Leonardo DiCaprio và Brie Larson.

    Chuyên gia dự đoán ‘The Revenant’ và Leo sẽ thắng Oscar

    Dù dành tình cảm cá nhân cho nhiều tác phẩm khác nhau, hầu hết nhóm chuyên gia điện ảnh của Zing.vn đều cho rằng bộ phim mang chủ đề sinh tồn sẽ lên ngôi cao nhất tại Oscar 2016.

    James Marsh, nhà phê bình phim người Anh của nhiều trang điện ảnh uy tín, rất yêu thích Mad Max: Fury Road, nhưng anh cho rằng thật khó để bom tấn hậu tận thế về nhân vật Max Điên có thể cản bước The Revenant. Marsh ca ngợi màn trình diễn của Michael Fassbender trong Steve Jobs và Saoirse Ronan trong Brooklyn, nhưng lại dự đoán Leo và Brie Larson mới là những người sẽ nâng cao tượng vàng Oscar trong buổi sáng 29/2.

  • Minh tinh Saoirse Ronan là một trong năm ứng cử viên tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với Brooklyn. Mới chỉ 22 tuổi, nữ diễn viên người Ireland đã có hai đề cử Oscar, hai đề cử Quả cầu vàng và bốn đề cử BAFTA.
  • Không chỉ công chúng mà bản thân các ngôi sao tại Hollywood cũng rất hâm mộ Leonardo DiCaprio. Sophie Turner, minh tinh của series Game of Thrones, chụp hình bên cạnh một bức hình của Leo.

  • Brie Larson, minh tinh của Kong: Skull Island, xuất hiện với chiếc váy xanh nổi bật và lập tức thu hút sự chú ý của mọi ống kính trên thảm đỏ.
  • Theo tiết lộ từ ban tổ chức Oscar, thứ tự công bố giải thưởng năm nay có một chút khác biệt khi hai giải Kịch bản sẽ được trao đầu tiên, cụ thể như sau:

    Kịch bản gốc xuất sắc
    Kịch bản chuyển thể xuất sắc
    Nữ diễn viên phụ xuất sắc
    Thiết kế phục trang xuất sắc
    Thiết kế sản xuất xuất sắc
    Hóa trang & làm tóc xuất sắc
    Quay phim xuất sắc
    Dựng phim xuất sắc
    Dàn dựng âm thanh xuất sắc
    Hòa âm xuất sắc
    Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc
    Phim hoạt hình ngắn xuất sắc
    Phim hoạt hình xuất sắc
    Nam diễn viên phụ xuất sắc
    Phim tài liệu ngắn xuất sắc
    Phim tài liệu xuất sắc
    Phim ngắn xuất sắc
    Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc
    Ca khúc trong phim xuất sắc
    Nhạc nền trong phim xuất sắc
    Đạo diễn xuất sắc
    Nữ diễn viên chính xuất sắc
    Nam diễn viên chính xuất sắc
    Phim truyện xuất sắc

  • Trở lại với những dự đoán chiến thắng tại Oscar 2016. Nếu Alejandro González Iñárritu được trao giải Đạo diễn xuất sắc với The Revenant tại Oscar 2016, ông sẽ lặp lại kỳ tích giành chiến thắng hai năm liên tiếp của hai nhà làm phim huyền thoại là John Ford (với The Grapes of Wrath (1940) và How Green Was My Valley (1941)) và Joseph L. Mankiewicz (với A Letter to Three Wives (1950) và All About Eve (1951)).

    Ngoài ra, nếu The Revenant thắng giải Phim truyện xuất sắc, đó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Oscar trao giải cho hai bộ phim đến từ cùng một đạo diễn trong hai năm liên tiếp. Tác phẩm giành chiến thắng năm 2015 là Birdman vốn cũng đến từ chính Alejandro González Iñárritu.

  • Courtney Marsh, đạo diễn của bộ phim tài liệu ngắn Chau, beyond the Lines, xuất hiện trên thảm đỏ cùng nhà sản xuất Jerry Franck. Cô đã bỏ ra 8 năm trời để thực hiện tác phẩm chỉ dài 34 phút về Lê Minh Châu - chàng thanh niên bị dị tật vì chất độc da cam nhưng luôn mang trong mình hoài bão trở thành họa sĩ.

  • Tài tử Eddie Redmayne xuất hiện bên cạnh vợ là Hannah Redmayne. Mới thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc năm 2015 với The Theory of Everything, anh tiếp tục tranh tài với The Danish Girl. Trong phim, tài tử người Anh sắm vai Einar Wegener/Lili Elbe - người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử.

    Tuy nhiên, mới trong tối 27/2, Eddie Redmayne bị gọi tên ở giải thưởng Mâm xôi vàng cho vai diễn tệ hại trong bom xịt Jupiter Ascending.

  • Cậu bé 9 tuổi Jacob Tremblay, bạn diễn của Brie Larson trong bộ phim độc lập Room. Nhiều nhà phê bình từng tỏ ra tiếc nuối khi cậu không được AMPAS trao cho cơ hội tranh tài ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc của Oscar năm nay. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong phim, Tremblay hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao thực thụ trong tương lai.

    ‘Room’ - Bộ phim nhỏ, cảm xúc lớn

    Tác phẩm độc lập kinh phí thấp xoay quanh chuyện hai mẹ con Ma và Jack bị một gã biến thái giam giữ suốt 7 năm trời. Hành trình đến với tự do của họ hoàn toàn không hề đơn giản.

  • Tài tử Lee Byung Hun của Hàn Quốc cũng có mặt trên thảm đỏ Oscar năm nay. Anh hiện tham gia dự án The Magnificent Seven của đạo diễn Antoine Fuqua tại Hollywood.
  • Nếu Eddie Redmayne được trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc với The Danish Girl tại Oscar 2016, anh sẽ lặp lại kỳ tích giành chiến thắng hai năm liên tiếp của hai tài tử Spencer Tracy (với Captains Courageous (1937) và Boys Town (1938)) và Tom Hanks (với Philadelphia (1993) và Forrest Gump (1994)).

  • Bộ đôi Titanic tái ngộ trên thảm đỏ Oscar. Trái với Leonardo DiCaprio, cơ hội dành cho Kate Winslet với Steve Jobs năm nay ít hơn do cô phải đối đầu với ứng cử viên nặng ký Alicia Vikander ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

    Song, minh tinh người Anh hoàn toàn có thể gây nên bất ngờ khi cô từng thắng giải Quả cầu vàng và BAFTA ở hạng mục tương tự.

  • Tại hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc, Ex Machina tranh tài cùng Mad Max: Fury Road, The Martian, The Revenant Star Wars: The Force Awakens. Điều đặc biệt là bộ phim đến từ nước Anh có kinh phí sản xuất chỉ là 15 triệu USD, thấp nhất trong số tất cả các tác phẩm từng nhận đề cử tại hạng mục này trong lịch sử.

  • Năm 1977, Sylvester Stallone nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn Rocky Balboa trong Rocky (nhưng không giành chiến thắng). 39 năm sau, ông nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn tương tự trong Creed. Đây là quãng thời gian dài nhất giữa hai lần một diễn viên nhận đề cử Oscar cho cùng một nhân vật. Kỷ lục trước đó thuộc về Paul Newman, khi ông có hai lần đề cử cho vai diễn “Fast Eddie” Felson ở The Hustler năm 1961 và The Color of Money năm 1986, tức cách nhau 25 năm.

    Trong tối 27/2, Sylvester Stallone mới được ban tổ chức Mâm xôi vàng trao giải Hồi sinh ấn tượng cũng nhờ Creed. Bộ phim mang đề tài quyền anh cũng chỉ có đúng một đề cử tại Oscar 2016.

  • Hình ảnh sân khấu lễ trao giải Oscar lần thứ 88. Các ngôi sao và khách mời đang di chuyển từ thảm đỏ vào bên trong khán phòng của nhà hát Dolby Theatre.
  • Trước khi lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 88 chính thức diễn ra, hãy cùng thử nhận diện các bộ phim tranh tài năm nay qua bức tranh vui của họa sĩ Matt Virkus.
  • Các fan của Mad Max: Fury Road có thể tự hào khi đây mới là bộ phim thứ tư trong lịch sử nhận đề cử ở cả bảy hạng mục kỹ thuật của Oscar, bao gồm Quay phim, Thiết kế phục trang, Dựng phim, Thiết kế sản xuất, Dàn dựng âm thanh, Hòa âmKỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Ba bộ phim từng có vinh dự tương tự là Titanic (1997), Master and Commander: The Far Side of the World (2003) và Hugo (2011).

  • Trong một diễn biến khác, phòng vé Bắc Mỹ tuần qua chứng kiến Gods of Egypt trở thành quả bom xịt đầu tiên trong năm 2016 và Deadpool có tuần thứ ba liên tiếp là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất.

    ‘Các vị thần Ai Cập’ trở thành bom xịt tại Bắc Mỹ

    Phòng vé khu vực Bắc Mỹ chứng kiến gã lính đánh thuê lắm mồm Deadpool tuần thứ ba liên tiếp chiếm ngôi vị dẫn đầu và nghiền nát “Gods of Egypt”.

  • MC Chris Rock xuất hiện trên sân khấu để khai mạc lễ trao giải Oscar 2016. Trong bộ vest màu trắng, anh không ngại ngần giễu nhại chuyện không một diễn viên da màu nào nhận được đề cử năm nay, cũng như nhiều đồng nghiệp da màu từng kêu gọi danh hài từ bỏ vị trí dẫn dắt lễ trao giải.

    "Nếu vị trí MC cũng có đề cử, chắc tôi đã không có mặt tại đây", Chris Rock tếu táo phát biểu.

     

  • Hai nữ diễn viên của The Huntsman: Winter's War, Emily Blunt và Charlize Theron, xuất hiện trên sân khấu để công bố giải thưởng đầu tiên: Kịch bản gốc xuất sắc.

    Chiến thắng được dành cho bộ phim Spotlight.

  • Giành chiến thắng cho Kịch bản gốc xuất sắc, Spotlight là bộ phim kể lại chiến công báo chí của tờ The Boston Globe năm 2001 khi một nhóm phóng viên điều tra quyết tâm phanh phui nạn ấu dâm trong giới Nhà thờ Công giáo tại Boston, Mỹ. Tác phẩm sẽ còn tranh tài tại nhiều hạng mục quan trọng khác, trong đó có Phim truyện xuất sắc.

    Phim về nạn ấu dâm là ứng cử viên hàng đầu cho Oscar 2016

    “Spotlight” kể lại cuộc điều tra nạn ấu dâm trong giới giáo sĩ Boston của nhóm phóng viên tờ The Boston Globe. Đây là chiến công báo chí từng được trao giải thưởng Pulitzer 2003.

  • Hai tài tử Ryan Gosling và Russell Crowe của bộ phim The Nice Guys cùng nhau công bố giải thưởng Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Chiến thắng được trao cho The Big Short.

  • Giống như chiến thắng ngay trước đó của Spotlight, việc The Big Short được xướng tên ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc không phải là điều quá ngạc nhiên. Cả hai bộ phim đều đã lần lượt thắng giải tương tự từ Hiệp hội Biên kịch nước Mỹ (WGA).

  • Trong số hai nhà biên kịch vừa nhận tượng vàng Oscar với The Big Short, Adam McKay cũng là tác giả kịch bản của bom tấn siêu anh hùng Ant-Man trong năm 2015.

     

  • Nam ca sĩ Sam Smith xuất hiện trên sân khấu để thể hiện ca khúc Writing's on the Wall trong bom tấn 007: Spectre. Đây là một trong năm đề cử của hạng mục Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc.

  • Tài tử J.K. Simmons công bố giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Bằng màn trình diễn xuất sắc trong The Danish Girl, Alicia Vikander có tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.
  • Đúng như dự đoán của giới truyền thông, mỹ nhân Alicia Vikander người Thụy Điển giành chiến thắng tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2016, dù cô phải đối đầu với nhiều ứng viên nặng ký như Kate Winslet hay Rooney Mara. Năm 2015 là quãng thời gian đáng nhớ đối với bạn gái của Michael Fassbender, khi bên cạnh The Danish Girl, cô còn góp mặt trong hai bộ phim gây chú ý khác là Ex MachinaThe Man from U.N.C.L.E.
  • Cùng xem lại cuộc phỏng vấn độc quyền với Alicia Vikander của Zing.vn tại London, Anh, khi bộ phim The Danish Girl chuẩn bị ra mắt.

  • Minh tinh Cate Blanchett công bố giải Thiết kế phục trang xuất sắc được trao cho Jenny Beavan của Mad Max: Fury Road. Bom tấn cũng mới mang về cho bà giải thưởng tương tự tại BAFTA 2016.

  • Ngay sau đó, bom tấn hậu tận thế Mad Max: Fury Road giành chiến thắng thứ hai trong đêm với giải Thiết kế sản xuất xuất sắc.

  • Mad Max: Fury Road nhận tượng vàng Oscar thứ ba liên tiếp cho Hóa trang & Làm tóc xuất sắc. Giải thưởng do Margot Robbie và Jared Leto, hai ngôi sao của bom tấn Suicide Squad, công bố.

  • Sau khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Alicia Vikander chia sẻ sau cánh gà rằng: "Năm nào tôi cũng đặt đồng hồ báo thức lúc 2 giờ sáng để dậy xem lễ trao giải Oscar. Thế nên cảm giác có mặt tại đây cùng mẹ là rất tuyệt vời". Mỹ nhân Thụy Điển dự định mở một bữa tiệc ăn mừng nhỏ cùng bạn bè và sẽ mặc váy ngắn để có thể thoải mái khiêu vũ.

  • Giải Quay phim xuất sắc được trao cho Emmanuel Lubezki với The Revenant. Đây là chiến thắng năm thứ ba liên tiếp ở hạng mục dành cho nhà quay phim người Mexico có biệt danh "Chivo" sau những Gravity Birdman.

  • Mad Max: Fury Road có chiến thắng thứ tư tại Oscar 2016 với giải thưởng Dựng phim xuất sắc. Người nhận tượng vàng là Margaret Sixel, vốn cũng là hôn thê của đạo diễn George Miller.


  • Hai ngôi sao Chris Evans và Chadwick Boseman của Captain America: Civil War công bố giải Dàn dựng âm thanh xuất sắc được dành cho Mad Max: Fury Road. Đây đã là lần thứ năm bom tấn được xướng tên chiến thắng trong đêm nay.

  • Mad Max: Fury Road tiếp tục càn quét các giải thưởng kỹ thuật. Tác phẩm mới được gọi tên ở hạng mục Hòa âm xuất sắc.

  • Andy Serkis, người nổi tiếng qua nhiều màn trình diễn motion capture trong các bom tấn như The Lord of the Rings hay Rise of the Planet of the Apes, công bố giải thưởng Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Tượng vàng Oscar được trao cho Ex Machina - bộ phim độc lập có kinh phí sản xuất chỉ là 15 triệu USD. Đây có thể coi là bất ngờ đầu tiên tại lễ trao giải Oscar 2016 khi tác phẩm khoa học viễn tưởng Anh quốc vượt qua nhiều bom tấn có số tiền đầu tư lớn hơn gấp nhiều lần.

  • Rất nhiều người đang chờ đợi Leonardo DiCaprio được xướng tên chiến thắng. Nhưng giải thưởng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc phải hơn một tiếng nữa mới được trao.

     

  • Giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc được bộ ba Kevin, Bob và Stuart của Minions công bố qua một đoạn băng hài hước. Bộ phim Bear Story đến từ Chile bất ngờ vượt qua Sanjay's Super Team của Pixar để giành chiến thắng.

     

  • Ngay sau đó, nhân dịp Toy Story tròn 20 tuổi, hai nhân vật cao bồi Woody và phi hành gia Buzz Lightyear có vinh dự xuất hiện qua một đoạn băng để thông báo giải Phim hoạt hình xuất sắc. Không có bất ngờ nào xảy ra và bom tấn Inside Out là tác phẩm được xướng tên. Bộ phim của Pixar từng thâu tóm hàng loạt danh hiệu dành cho thể loại hoạt hình tại các sự kiện điện ảnh diễn ra trước thềm Oscar năm nay.

  • Hình ảnh các "tiểu quái da vàng" ngộ nghĩnh Minion tại lễ trao giải Oscar 2016.

  • Nam ca sĩ The Weeknd lên trình bày Earned It - ca khúc nhạc phim của Fifty Shades of Grey (50 sắc thái) sau lời giới thiệu từ danh hài da màu Kevin Hart.

  • Patricia Arquette, minh tinh của Boyhood, có mặt trên sân khấu để công bố giải Nam diễn viên phụ xuất sắc. Bất ngờ đã xảy ra khi tượng vàng được trao cho Mark Rylance của Bridge of Spies, thay vì Sylvester Stallone như dự đoán của nhiều người.

  • Trong Bridge of Spies, ngôi sao của làng kịch nghệ nước Anh sắm vai một điệp viên Liên Xô hoạt động trong lòng nước Mỹ. Sau khi bị phát hiện, nhân vật trở thành tù binh chính trị và là đối tượng trao đổi giữa hai cường quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đây mới là lần đề cử và chiến thắng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của Mark Rylance.

  • Giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc được trao cho A Girl in the River: The Price of Forgiveness. Như vậy, bộ phim Chau, beyond the Lines về nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Courtney Marsh đã không thể giành chiến thắng.
  • A Girl in the River: The Price of Forgiveness là bộ phim tài liệu ngắn kể về một cô gái may mắn thoát chết khỏi nạn giết người vì hủ tục tại quốc gia Pakistan và do đạo diễn Sharmeen Obaid-Chinoy thực hiện.

  • Tỏa sáng bên cạnh Tom Hanks quả là một điều không hề đơn giản, nhưng đó là điều mà Mark Rylance đã làm được trong Bridge of Spies. Màn hóa thân thành người điệp viên Liên Xô Rudolf Abel của ông được giới truyền thông quốc tế đánh giá là tinh tế và giàu sức nặng.

    ‘Người đàm phán’: Bức tranh sinh động thời Chiến tranh Lạnh

    Đạo diễn Steven Spielberg tạo ra bầu không khí đầy căng thẳng chỉ nhờ lời thoại khi hai cường quốc Mỹ và Liên Xô phải thực hiện cuộc đàm phán trao đổi tù binh không ai mong muốn.

  • Rocker Dave Grohl của nhóm Foo Fighters trình bày ca khúc Blackbird trên nền đoạn băng tưởng nhớ những tài năng Hollywood qua đời trong 12 tháng qua.
  • Khoảnh khắc nhận tượng vàng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc của Mark Rylance với bộ phim Bridge of Spies. Ông phát biểu: "Quả là một thời khắc tuyệt vời và tôi rất tự hào khi là một người diễn viên".

  • Hai ngôi sao nhí Abraham Attah (Beasts of No Nation) và Jacob Tremblay (Room) công bố giải Phim ngắn xuất sắc được dành cho Stutterer.

     

  • Tài tử Lee Byung Hun và người đẹp Sofia Vegara thông báo Son of Saul của Hungary là tác phẩm thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đây không phải là điều bất ngờ bởi bộ phim mang đề tài diệt chủng thời kỳ Thế chiến thứ II đã liên tiếp giành thắng lợi tại các giải thưởng tiền Oscar.

  • Khoảnh khắc lý thú của Abraham Attah và Jacob Tremblay trên sân khấu cách đây vài phút. Cả hai ngôi sao nhí đều cần có bục mới đứng được tới micro.

  • Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là người giới thiệu màn trình diễn của Lady Gaga. Ông nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ khán phòng. Ngay sau đó, nữ ca sĩ lắm chiêu trình bày ca khúc Til It Happens to You trong The Hunting Ground.
  • Ennio Morricone thắng giải Nhạc nền trong phim xuất sắc với bộ phim The Hateful Eight. Đây là chiến thắng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhạc sư người Italy. Ông cũng từng được AMPAS trao cho giải Oscar danh dự trong quá khứ.

  • Bất ngờ tiếp tục xảy ra khi Sam Smith giành chiến thắng ở hạng mục Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc với Writing's on the Wall trong bom tấn 007: Spectre. Trước đó, Lady Gaga mới là ứng cử viên nặng ký nhất của hạng mục.

  • J.J. Abrams, tác giả siêu bom tấn Star Wars: The Force Awakens, là người công bố giải Đạo diễn xuất sắc. Với The Revenant, Alejandro González Iñárritu ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành nhà làm phim thứ ba trong lịch sử hai năm liên tiếp giành chiến thắng tại Oscar.
  • Chỉ còn ba giải thưởng nữa là lễ trao giải Oscar lần thứ 88 sẽ khép lại. Đó là Nữ diễn viên chính, Nam diễn viên chính Phim truyện xuất sắc.
  • Đúng như dự đoán, Brie Larson được xướng tên chiến thắng tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với bộ phim độc lập Room. Cô hiện tham gia bấm máy bom tấn Kong: Skull Island và sẽ sớm trở lại Việt Nam ngay sau khi Oscar kết thúc. Đây là đề cử và chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp nữ diễn viên 26 tuổi.
  • Như vậy, Leonardo DiCaprio rốt cuộc cũng có tượng vàng Oscar đầu tiên sự nghiệp sau tổng cộng 5 lần thất bại. Đây là giải thưởng xứng đáng dành cho tài tử sau khi anh đã phải hy sinh rất nhiều trong quá trình bấm máy bom tấn The Revenant.

  • Ngôi sao da màu Morgan Freeman lên sân khấu công bố hạng mục Phim truyện xuất sắc. Tác phẩm được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ trao giải là Spotlight.
  • Spotlight - bộ phim vinh danh chiến công báo chí của tờ The Boston Globe khi một nhóm phóng viên phanh phui nạn ấu dâm trong giới Nhà thờ Công giáo tại Boston, Mỹ đã giành chiến thắng cao nhất tại Oscar 2016. Trong đêm nay, tác phẩm còn nhận một giải thưởng khác là Kịch bản gốc xuất sắc.

  • Khoảnh khắc giành chiến thắng của Leonardo DiCaprio mà công chúng đã chờ đợi từ lâu.

  • Cũng xin được gửi lời chúc mừng tới Brie Larson với chiến thắng tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Cô sẽ sớm trở lại Việt Nam để bấm máy bom tấn Kong: Skull Island cùng tượng vàng Oscar.

Kết quả chung cuộc giải thưởng điện ảnh Oscar 2016

Phim truyện xuất sắc: Spotlight

Nam diễn viên chính xuất sắc: Leonardo DiCaprio, The Revenant

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Brie Larson, Room

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mark Rylance, Bridge of Spies

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Alicia Vikander, The Danish Girl

Đạo diễn xuất sắc: The Revenant, Alejandro G. Iñárritu

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: The Big Short, Charles Randolph & Adam McKay

Kịch bản gốc xuất sắc: Spotlight, Josh Singer & Tom McCarthy

Dựng phim xuất sắc: Mad Max: Fury Road, Margaret Sixel

Quay phim xuất sắc: The Revenant, Emmanuel Lubezki

Thiết kế sản xuất xuất sắc: Mad Max: Fury Road, Colin Gibson & Lisa Thompson

Thiết kế phục trang xuất sắc: Mad Max: Fury Road, Jenny Beavan

Hóa trang và làm tóc xuất sắc: Mad Max: Fury Road, Lesley Vanderwalt, Elka Wardega & Damian Martin

Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc: Ex Machina, Andrew Whitehurst, Paul Norris, Mark Williams Ardington & Sara Bennett

Dàn dựng âm thanh xuất sắc: Mad Max: Fury Road, Mark Mangini & David White

Hòa âm xuất sắc: Mad Max: Fury Road, Chris Jenkins, Gregg Rudloff & Ben Osmo

Nhạc nền trong phim xuất sắc: The Hateful Eight, Ennio Morricone

Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc: Writing’s on the Wall trong Spectre

Phim hoạt hình xuất sắc: Inside Out

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Bear Story

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: Son of Saul, Hungary

Phim ngắn xuất sắc: Stutterer

Phim tài liệu xuất sắc: Amy

Phim tài liệu ngắn xuất sắc: A Girl in the River: The Price of Forgiveness

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm