Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lenovo mang màn hình cuộn lên laptop, smartphone

Đến với MWC 2023, Lenovo gây ấn tượng khi giới thiệu laptop và smartphone có thể mở rộng màn hình. Tuy nhiên, những thiết bị này vẫn chưa được bán thương mại.

Cách đây 4 năm, tại Mobile World Congress (MWC) 2019, điện thoại màn hình gập được xem là xu hướng nổi bật nhất lúc bấy giờ. Samsung khi đó đã giới thiệu chiếc Galaxy Fold đầu tiên của hãng, Huawei cũng không chịu thua kém khi mang đến chiếc Mate X.

Đến với MWC năm nay, Lenovo trở thành cái tên gây chú ý khi giới thiệu những thiết bị với thiết kế hoàn toàn mới. Đó là laptop và smartphone có thể tự động cuộn để mở rộng màn hình, thay vì phải mở ra-gấp lại như một quyển sách.

Lenovo,  man hinh cuon anh 1

Lenovo giới thiệu laptop và smartphone tại MWC 2023. Ảnh: The Verge

Máy tính xách tay

Nếu chỉ nhìn qua, chiếc laptop màn hình cuộn của Lenovo trông không khác gì một chiếc ThinkPad thông thường. Ở dạng không mở rộng, thiết bị có màn hình 12,7 inch với tỷ lệ khung hình 4:3.

Tuy nhiên, khi nhấn vào công tắc nhỏ ở bên phải khung máy, màn hình ngay lập tức “dãn ra” theo chiều dọc. Công tắc sẽ khởi động động cơ bên trong, kéo màn hình ra khỏi bên dưới bàn phím máy tính.

Lenovo,  man hinh cuon anh 2

Thoạt nhìn, chiếc laptop của Lenovo trông không có gì khác biệt so với các laptop thông thường. Ảnh: The Verge

Theo đánh giá của The Verge, quá trình mở rộng màn hình diễn ra khá chậm, phải mất khoảng hơn 10 giây để màn hình mở rộng hoàn toàn. Sau khi mở hết cỡ, máy có màn hình 15,3 inch gần như vuông với tỷ lệ khung hình 8:9, giống như có hai màn hình 16:9 chồng lên nhau.

Lenovo cho rằng nhiều người dùng hiện nay thường gặp khó khăn khi phải làm việc trên một màn hình máy tính nhỏ, khiến họ phải cân nhắc mua thêm iPad hoặc một màn hình ngoài. Trong trường hợp đó, chiếc laptop này sẽ rất hữu ích. Ngoài ra, thiết kế mới không gây ảnh hưởng gì tới giao diện của Windows, rất phù hợp với những người thích sử dụng màn hình dọc trên máy tính.

Thiết bị này gợi nhớ đến chiếc TV màn hình cuộn siêu đắt đỏ của LG, với tính năng thu nhỏ màn hình khi không được sử dụng. Điểm khác biệt là màn hình của Lenovo sẽ cuộn xuống bên dưới bàn phím của máy tính, thay vì một hộp nhỏ như của LG. Sau khi dãn ra hết cỡ, màn hình máy tính xách tay của Lenovo sẽ lộ ra một nếp gấp nhỏ, nơi bị uốn cong bên dưới bàn phím.

Lenovo,  man hinh cuon anh 3

Công tắc quan trọng để mở rộng màn hình. Ảnh: The Verge

Về độ phân giải, laptop của Lenovo có độ phân giải là 2.024 x 1.604 khi ở chế độ nhỏ và 2.024 x 2.368 khi mở rộng hoàn toàn. Màn hình là của Sharp, công ty mà Lenovo đã hợp tác để tạo ra laptop màn hình gập ThinkPad X1.

Về độ bền, Lenovo cho biết họ đang hướng tới mục tiêu đạt được từ 20.000 đến 30.000 lần cuộn, tương tự như chiếc ThinkPad X1 màn hình gập của hãng.

Về trọng lượng máy và tuổi thọ pin, Lenovo từ chối tiết lộ. Nhưng chắc hẳn cơ chế cuộn của thiết bị sẽ tiêu tốn một phần pin, điều này chưa thực sự lý tưởng khi nhiều hãng máy tính vẫn đang phải vật lộn để duy trì đủ pin trong suốt cả ngày.

Điện thoại thông minh Motorola

Bên cạnh laptop, tại MWC năm nay, Lenovo cũng đã giới thiệu một thiết bị màn hình cuộn khác là điện thoại thông minh Motorola. Tương tự laptop, đây là một chiếc smartphone có thể mở rộng màn hình khi cần.

Lenovo,  man hinh cuon anh 4

Ở mức nhỏ gọn nhất, màn hình có kích thước khoảng 5 inch, còn khi mở rộng hết cỡ là 6,5 inch với tỷ lệ 22:9. Ảnh: The Verge

Khi chưa được phóng to, Motorola của Lenovo cung cấp màn hình 5 inch với tỷ lệ khung hình 15:9. Sau đó, chỉ với một lần nhấn đúp vào nút bên, màn hình sẽ mở rộng ra 6,5 inch với tỷ lệ khung hình 22:9.

Lenovo cho biết, thiết kế này sẽ hữu ích trong nhiều trường hợp. Chẳng hạn như có thể xem video ở tỷ lệ khung hình gốc mà không có thanh màu đen hoặc có màn hình lớn hơn khi bạn muốn viết email. Ý tưởng của Lenovo là điện thoại sẽ tự động điều chỉnh màn hình để phù hợp hơn với các ứng dụng khác nhau, cho phép người dùng tùy chỉnh kích thước màn hình mà họ muốn cho từng trường hợp sử dụng.

Ngoài ra, màn hình sẽ cuộn lại theo hình chữ U và khi cuộn lại hết cỡ, một phần của màn hình sẽ nằm ở mặt sau của thiết bị. Khi đó, người dùng có thể sử dụng phần màn hình này làm kính ngắm khi chụp ảnh selfie bằng camera sau của điện thoại. Lenovo còn hứa hẹn sẽ thêm tính năng phát các hình ảnh động bắt mắt dễ thương ở màn hình phía sau để thu hút trẻ nhỏ nhìn vào điện thoại khi người dùng muốn chụp ảnh chúng.

Lenovo,  man hinh cuon anh 5

Một phần màn hình sau khi cuộn sẽ tràn sang mặt sau. Ảnh: The Verge

Một điểm thú vị khác là màn hình có thể ẩn camera selfie và tai nghe, đồng thời hiển thị chúng khi bạn gọi điện thoại hoặc chụp ảnh tự sướng.

Tuy nhiên, cũng giống như máy tính xách tay, vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về điện thoại thông minh màn hình cuộn Motorola. Chẳng hạn như màn hình có thể cuộn lại tối đa bao nhiêu lần, giá cả cũng như thời điểm thiết bị này có thể phát hành cũng chưa được nhãn hàng tiết lộ.

Các thiết bị trên lần đầu tiên được Lenovo hé lộ vào tháng 10/2022 nhưng cho đến nay vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm. Mặc dù vậy, những ý tưởng trên đã phần nào phá vỡ định kiến về các loại màn hình điện tử – thường được coi như một mặt phẳng cố định, mở ra một tương lai mới cho điện thoại và máy tính xách tay.

Lenovo giảm lợi nhuận lần đầu trong 3 năm

Lần đầu tiên trong 3 năm, lợi nhuận quý gần nhất của Lenovo ghi nhận giảm trong bối cảnh nhu cầu máy tính cá nhân suy yếu, buộc hãng phải tính tới các phương án cắt giảm nhân sự.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm