Trong khuôn khổ IFA 2019, ông Brian Leonard - Phó chủ tịch phụ trách thiết kế và trải nghiệm, Lenovo IDG và ông Dilip Bhatia - Phó chủ tịch phụ trách marketing, trải nghiệm người dùng và khách hàng của Lenovo đã chia sẻ triết lý thiết kế và phát triển sản phẩm của công ty này, đặc biệt là những dòng sản phẩm mới.
ThinkPad là biểu tượng, không phải rào cản
- ThinkPad là một trong những thiết kế biểu tượng của giới laptop. Có lúc nào nó trở thành rào cản khiến Lenovo khó sáng tạo và làm nên những thiết kế mới?
- Ông Brian Leonard: Tôi không nghĩ vậy. Tôi rất thích làm việc trên ThinkPad, tôi nghĩ nó giúp chúng ta tập trung vào những gì quan trọng nhất.
Ông Brian Leonard - Phó chủ tịch phụ trách thiết kế và trải nghiệm, Lenovo IDG. |
Một số thương hiệu khác có thể đưa ra thiết kế khác biệt hoàn toàn chỉ sau một thế hệ. Theo tôi, thay đổi liên tục sẽ luôn phải nghĩ ta đã làm sai điều gì. Ngược lại, nếu không phải thay đổi mà "tiến hóa", chúng tôi có thể sửa đổi sản phẩm sau vài năm, nhưng phải là sự sửa đổi có ý nghĩa, mang lại giá trị cho khách hàng.
- Theo ông, nhu cầu nào của đối tượng khách hàng doanh nghiệp là khác biệt lớn nhất so với khách hàng phổ thông?
- Ông Brian Leonard: Những người dùng máy tính cho công việc luôn thích có nhiều kết nối hơn. Tuy nhiên, chính những cổng kết nối cũng là rào cản cho một số mục tiêu thiết kế, chẳng hạn như làm máy mỏng hơn.
Việc bỏ được cổng RJ45 hay VGA giúp laptop mỏng hơn rất nhiều. Tôi nghĩ, sự phát triển của chuẩn USB-C rất đáng chú ý. Hiện tại, hạn chế lớn nhất về thiết kế của nhiều laptop nằm ở cổng kết nối.
Chúng tôi cũng cố gắng cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng. Có những người chỉ muốn có nhiều cổng hơn, nhưng có người lại cho rằng có thể bỏ bớt một số kết nối họ không cần.
Người đứng đầu về thiết kế ở Lenovo thừa nhận những thiết kế mang tính biểu tượng như dòng ThinkPad cũng phải liên tục thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người dùng. |
- Chi tiết nào trong thiết kế của Lenovo mà ông thấy thú vị nhất?
- Ông Brian Leonard: Đó là bản lề. Chúng tôi có những kỹ sư riêng để thiết kế bản lề. Bản lề được coi là chi tiết đột phá vì dòng ThinkPad từ trước tới nay luôn sử dụng bản lề kim loại chất lượng rất cao. Độ bền và chất lượng của bản lề của ThinkPad là điều chúng tôi muốn người dùng trực tiếp sử dụng và cảm nhận.
Trước đó, chúng tôi cũng từng sử dụng bản lề kiểu dây đồng hồ, giúp máy mỏng hơn. Về cơ bản đó là hệ thống trợ lực phức tạp nên sẽ hoạt động tốt trên những máy siêu nhỏ như Yoga Book. Tuy nhiên, chất liệu bây giờ tốt hơn, nên chúng tôi chấp nhận bỏ kiểu bản lề ấn tượng này từ mẫu Yoga C930. Không có thiết kế nào là lý tưởng, mà tùy vào mục đích sử dụng.
Mở rộng tệp khách hàng bằng ThinkBook
- Tại sao Lenovo lại ra mắt dòng sản phẩm ThinkBook hướng tới đối tượng người dùng doanh nghiệp trẻ? Phải chăng dòng ThinkPad không đủ hấp dẫn?
- Ông Dilip Bhatia: Tôi không nghĩ vậy. Nếu bạn nhìn vào một số dòng ThinkPad như X1 Yoga hay X1 Carbon, chúng đều là những thiết bị hấp dẫn nhưng giá hơi cao.
Với ThinkBook, chúng tôi nhận ra có một lượng lớn khách hàng doanh nghiệp nhỏ muốn mua các thiết bị hướng tới doanh nghiệp, có các tính năng bảo mật. Do vậy chúng tôi tạo ra ThinkBook với thiết kế trẻ trung hơn, nhưng vẫn đủ những tính năng bảo mật như vậy.
Không phải ai cũng thích màu đen, do vậy chúng tôi dùng màu ghi cho ThinkBook, cùng một số thay đổi về thiết kế như nút nguồn. Chúng tôi muốn đưa ra nhiều lựa chọn cho người dùng doanh nghiệp nhỏ.
Dòng ThinkBook mới được Lenovo cập nhật tại IFA 2019, được cho là sự kết hợp giữa các tính năng bảo mật của dòng ThinkPad và những thiết kế trẻ trung từ dòng Yoga. |
- Làm thế nào Lenovo quyết định được đâu là tính năng cần thiết cho người dùng, đâu là tính năng họ không quan tâm?
- Ông Dilip Bhatia: Tôi rất thích tiềm năng của AI trong việc giải quyết những vấn đề khó. Ví dụ, chúng tôi có thể dùng công cụ quét để lướt qua hàng triệu bình luận của người dùng trên mạng, tóm tắt được họ thích hay ghét điều gì.
Những sản phẩm gần đây như X1 Carbon hay Yoga đều được trang bị màn hình tốt. Chỉ khi dùng AI, chúng tôi mới xác nhận được điều người dùng quan tâm nhất là màn hình chứ không phải pin hay hiệu năng, bởi màn hình là thứ họ dùng đến nhiều nhất. Đó chỉ là một ví dụ cho thấy AI có thể giúp chúng tôi làm việc tốt hơn ra sao.
Ông Dilip Bhatia - Phó chủ tịch phụ trách marketing, trải nghiệm người dùng và khách hàng của Lenovo. |
- Năm nay, Lenovo “mượn” khá nhiều tính năng từ smartphone. Liệu Lenovo có tiếp tục lấy cảm hứng từ smartphone để mang lên laptop trong tương lai?
- Ông Dilip Bhatia: Tôi nghĩ là có, bởi người dùng cũng muốn những tính năng đó. Họ muốn laptop mỏng và nhẹ hơn, luôn hiển thị, luôn kết nối, mở ra là hoạt động luôn. Chúng tôi cũng cố gắng mang những tính năng đó lên laptop.
- Trong số các sản phẩm công nghệ nổi lên gần đây, theo ông thiết bị nào sẽ đóng vai trò quan trọng?
- Ông Dilip Bhatia: Tôi thích màn hình thông minh. Chiếc 8 inch ở nhà, 2 con tôi dùng suốt. Chúng có thể ngồi xem ảnh của cả nhà, chơi các trò giải đố. Tôi cũng có thể vừa làm bếp, vừa hỏi Google công thức món ăn.
Điều này rất khác với máy tính bảng. Trên máy tính bảng, bạn có thể làm nhiều việc, nhưng cũng có thể bỏ quên nó và tới khi cầm lại thì đã hết pin. Màn hình thông minh thì phù hợp với gian bếp, có thể cắm điện suốt ngày và luôn sẵn sàng.