Trang Technode đưa tin ông Lei Jun, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Xiaomi vừa từ chức chủ tịch công ty tại Trung Quốc. Theo một bức thư nội bộ, nguyên nhân đến từ việc thị phần smartphone của hãng đã giảm xuống đáng kể sau khi ông đảm nhiệm vị trí này từ tháng 5/2019.
Thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết doanh số thoại thông minh của công ty Trung Quốc đã giảm 20% so với quý II/2018, thị phần giảm từ 12% xuống còn 9%.
Ông Lei Jun vẫn sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của Xiaomi. Ảnh: Thenextweb. |
Trong khi đó, dù bị Mỹ cấm vận và gặp phải nhiều hạn chế trên thị trường quốc tế, đối thủ Huawei lại liên tục tăng trưởng ở thị trường Trung Quốc. Trong quý III, Huawei đã chiếm được 42% thị phần smartphone nội địa.
Theo tờ Time Weekly, ông Lu Weibing, cựu Giám đốc của Redmi, thương hiệu điện thoại giá rẻ được tách ra từ Xiaomi, sẽ thay thế Lei Jun trở thành Chủ tịch của công ty tại Trung Quốc.
Wang Xiang, người từng lãnh đạo mảng kinh doanh quốc tế của công ty sẽ được thăng chức trở thành Chủ tịch. Trong khi đó, cựu Chủ tịch Lin Bin được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch hội đồng quản trị. Cựu Giám đốc tài chính Shou Zi Chew sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo mảng kinh doanh ở nước ngoài.
Bức thư này cho biết thêm đồng sáng lập Li Wanqiang, người từng phụ trách chiến lược truyền thông và thương hiệu Xiaomi đã từ chức, trong khi Phó chủ tịch cấp cao Qi Yan đã nghỉ hưu. Ông Lei vẫn sẽ tiếp tục nắm giữ vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của công ty.
Tuần trước, Xiaomi đã công bố doanh thu quý III tăng trưởng 5,5%, mức tăng thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết vào tháng 7/2018. Nguyên nhân chính đến từ doanh số smartphone bán ra của hãng giảm xuống tại Trung Quốc. Bù lại, ở các thị trường khác như châu Âu, doanh số smartphone của Xiaomi trong quý III tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.
Lei Jun sinh năm 1969, được gọi là "Steve Jobs của Trung Quốc" nhờ tài năng lãnh đạo, phong cách ăn mặc và thuyết trình khá giống với cố CEO Apple. Ông thường mặc quần jeans và áo thun màu đen tại mỗi sự kiện ra mắt sản phẩm của hãng.
Theo Forbes, tính đến tháng 2/2019, ông sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 8,6 tỷ USD, giàu thứ 25 tại Trung Quốc và 143 trên thế giới. Được thành lập từ năm 2010, Xiaomi từng có giai đoạn tăng trưởng phi mã, mức định giá lên đến 40 tỷ USD vào đầu 2014.