Đoạn phim dài 4 tiếng với sự góp mặt của các giám đốc Huawei, trong đó có lãnh đạo mảng kinh doanh tiêu dùng Richard Yu. Ông lần đầu chia sẻ những khó khăn khi Huawei tiếp cận thị trường smartphone.
Theo ông Yu, Huawei bắt đầu tham gia sản xuất smartphone 8 năm trước với tư cách OEM (nhà sản xuất gốc) ở phân khúc giá rẻ.
Tình hình kinh doanh bết bát, phản hồi tệ từ người dùng từng khiến Huawei muốn rời bỏ thị trường. Tuy nhiên sau một hồi suy nghĩ, Yu đã đưa ra quyết định mạo hiểm: chuyển sang phân khúc tầm trung và cao cấp.
Trong phần phim tài liệu dài 4 tiếng, Richard Yu chia sẻ về quyết định mạo hiểm của ông khi mảng kinh doanh smartphone Huawei gặp khó khăn cách đây 8 năm. |
"Rất quan trọng. Chúng tôi muốn sản xuất máy tầm trung, cao cấp và quảng bá thương hiệu riêng của Huawei. Đó là quyết định cực kỳ táo bạo", Yu chia sẻ.
Sau quyết định ấy, thương hiệu smartphone Huawei ngày càng được người dùng đón nhận. Năm 2018, Huawei là hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới khi xuất xưởng hơn 200 triệu sản phẩm, con số đáng tự hào so với 3 triệu chiếc của năm 2010.
Thời gian qua, mảng smartphone nói riêng và Huawei nói chung đang đối mặt với nhiều khó khăn. Dù vậy, sự quyết tâm đã giúp Huawei trụ vững. Dữ liệu từ IDC cho thấy doanh số smartphone Huawei trong quý III/2019 đạt 66,6 triệu chiếc, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ vị trí thứ 2 toàn cầu.
“Tuy phải đối mặt với những thách thức trên thị trường quốc tế, lượng đơn hàng của Huawei vẫn tăng gấp đôi tại Trung Quốc trong quý III”, Melissa Chau - Phó giám đốc nghiên cứu của IDC - cho biết.