Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm vào vòng 3 giải VĐTG

Vượt qua kỳ thủ Vallejo Pons ở trận tie-break, Lê Quang Liêm đã ghi tên mình vào vòng 3 giải cờ vua vô địch thế giới.

Lê Quang Liêm vươt qua Vallejo Pons thuyết phục ở nội dung cờ nhanh.

Sau khi hòa nhau ở 2 ván cờ tiêu chuẩn, Lê Quang Liêm và Vallejon Pons phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng bại. Trong loạt đấu này có 2 ván cờ nhanh, 2 ván cờ chớp. Tuy nhiên, không cần thi đấu đến cờ chớp, Lê Quang Liêm đã vượt qua đối thủ ở ván cờ nhanh thứ hai.

Theo quy định, hai kỳ thủ phải bốc thăm chọn lại màu quân cho hai ván cờ nhanh với 25 phút cho mỗi kỳ thủ cộng với 10 giây cho mỗi nước đi tiếp theo. Ở ván cờ nhanh đầu tiên, Lê Quang Liêm cầm quân đen đã chơi rất chắc chắn, không cho Vallejo Pons một lợi thế cụ thể nào. Kết quả 2 kỳ thủ hòa nhau sau 62 nước.

Ở ván cờ nhanh thứ 2, tận dụng việc được cầm quân trắng, Lê Quang Liêm đã gây sức ép ngay từ đầu lên Vallejo Pons. Liêm đã có một chiến thuật khôn ngoan khi dùng xe dí quân mã còn lại của đối thủ.

Đến nước 49, Vallejo Pons không thể cầm cự được nữa đành phải đổi mã lấy xe và nhìn quân tốt của Liêm được phong cấp thành quân hậu. Với thế cờ này, dù Vallejo Pons có cố gắng đến mấy cũng không thể xoay chuyển tình thế nên đã chấp nhận thua cuộc khi thời gian còn đến hơn 7 phút.

Giành thắng lợi với tỷ số 2,5-1,5 Lê Quang Liêm bước vào vòng 3 - thành tích mà anh đã đạt được cũng tại giải đấu này cách đây 2 năm. Đối thủ của Liêm ở vòng 3 sẽ là kỳ thủ lão luyện Alexander Grischuk (Nga, elo 2788). Lê Quang Liêm từng hạ gục Grischuk tại giải cờ nhanh, cờ chớp vừa qua nhưng chưa bao giờ thắng ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Đây sẽ là thử thách cực lớn cho Lê Quang Liêm.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm