Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm vào Top 4 cờ chớp thế giới

Kết thúc nội dung cờ chớp tại giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới 2014, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã xếp vị trí thứ 4 chung cuộc.

Lê Quang Liêm không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch nhưng đây là thành tích rất tốt, vượt qua cả sự kỳ vọng khi giải năm nay thu hút rất nhiều cao thủ. Trong 10 ván cuối cùng diễn ra hôm qua, Lê Quang Liêm đã giành thêm được 5 điểm hết sức quý giá.

Lê Quang Liêm thi đấu thành công ở giải cờ chớp năm nay dù mất ngôi khi anh được công thêm
Lê Quang Liêm thi đấu thành công ở giải cờ chớp năm nay khi anh được cộng thêm 11,8 elo. Ảnh: Vietnam chess.

 

Anh khởi đầu loạt 10 ván cuối cùng bằng chiến thắng trước Fressinet (Pháp, elo 2705) dù chỉ cầm quân đen. Tuy nhiên, ở ngay ván 11 sau đó, Lê Quang Liêm đã thua đối thủ bị đánh giá dưới cơ Mamedyarov (elo 2743) dù được cầm quân trắng (đi trước).

Đây là 1 trong 3 ván thua của Liêm ở ngày thi đấu cuối cùng. Hai đối thủ đánh bại Lê Quang Liêm sau đó đều là những kỳ thủ danh tiếng của làng cờ thế giới là Levon Aronian (Armenia, 2863) và Fabiano Caruana (Italia, 2697).

Dấu ấn lớn nhất của Liêm trong 10 ván hôm qua là chiến thắng trước Anand (Ấn Độ, elo 2827) ở ván thứ 20. Đây là kỳ thủ từng nhiều lần VĐTG cờ tiêu chuẩn và viết rất nhiều sách về cờ mà Lê Quang Liêm đã thường xuyên đọc để nâng cao trình độ của mình.

Tổng cộng, trong 10 ván cuối Lê Quang Liêm giành thêm 5 điểm để kết thúc giải với 14 điểm chung cuộc, xếp hạng 4 đồng thời nhận giải thưởng trị giá 21.000 USD. Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng thi đấu xuất sắc ở 10 ván cuối qua đó vươn lên vị trí thứ 24 chung cuộc, vừa đủ để nhận phần thưởng 1.000 USD.

Vô địch cờ chớp là Magnus Carlsen (Na Uy, elo 2837) với 17 điểm. Đây cũng là kỳ thủ đã vô địch cờ nhanh. Vào năm ngoái, Carlsen cũng đánh bại Anand để vô địch cờ tiêu chuẩn. Có thể xem kỳ thủ trẻ người Na Uy là vua cờ của thế giới thời điểm hiện tại.

 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm