Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm tiếc vì cờ vua không được quan tâm như bóng đá

Người hùng của cờ vua Việt Nam đã chia sẻ điều này trong một bài phỏng vấn trên trang mạng về cờ nổi tiếng Chessdom.com sau khi vô địch thế giới nội dung cờ chớp.

Lê Quang Liêm tiếc vì cờ vua không được quan tâm như bóng đá

Người hùng của cờ vua Việt Nam đã chia sẻ điều này trong một bài phỏng vấn trên trang mạng về cờ nổi tiếng Chessdom.com sau khi vô địch thế giới nội dung cờ chớp.

- Chào Liêm, xin chúc mừng chiến thắng. Anh có hy vọng về việc mình sẽ lên ngôi vô địch thế giới cờ chớp?

- Bạn biết đấy, kết quả này là một bất ngờ lớn đối với tôi. Khi tôi đến đây, tôi thậm chí không nghĩ về chiến thắng. Có quá nhiều kỳ thủ mạnh, nổi tiếng ở giải này. Tôi chỉ muốn xem những gì sẽ xảy ra và ai là nhà vô địch.

Trên thực tế, tôi không nhớ được bất kỳ thành công nào ở các giải cờ chớp trước đó. Ví dụ như lần cuối cùng tôi chơi ở giải Aeroflot, tôi đã chơi rất tồi tệ dù là hạt giống số 5. Và trong danh sách xếp hạng cuối cùng, tôi không có tên trong top 50. Tại giải này tôi chơi tốt hơn qua mỗi trận đấu, tự tin hơn, ít mắc sai lầm hơn.

Lê Quang Liêm đăng quang tại nội dung cờ chớp rất thuyết phục.

- Tại một số thời điểm, anh tạo ra khoảng cách 2 điểm với người đứng sau. Anh có cảm thấy rằng đó là cơ hội để giành chiến thắng?

- Vâng, đúng là có lúc tôi đã tạo ra 2 điểm cách biệt nhưng điều đó không có nghĩa xác định chắc chắn người dẫn đầu giải. Đây là cờ chớp và bất cứ một sai lầm nào cũng có thể dẫn đến việc thua cuộc. Mọi điều tôi nghĩ trong khoảnh khắc đó là mình đang chơi cờ và phải tập trung. Tôi bắt đầu có áp lực ở một vài thời điểm.

- Mặc dù anh đã tạo ra một khoảng cách lớn xuyên suốt giải đấu nhưng ở vòng cuối, cơ hội giành chiến thắng gần như chia đều cho 3 kỳ thủ. Anh đã chơi với Sergei Movsesian ở ván cuối. Cảm giác của anh lúc đó như thế nào?

- Trước vòng đấu cuối có một tình huống thú vị. Nhiều kỳ thủ có cơ hội giành chiến thắng. Tại ván lượt đi với Movsesian, chúng tôi đã ở thế ngang bằng và thủ hòa. Sau đó tôi thấy Ponomariov vừa giành chiến thắng và tôi có thể chia sẻ vị trí dẫn đầu với anh ấy. Vì thế tôi chơi trận lượt về nghiêm túc hơn. Tôi nghĩ rằng mình phải tạo ra lợi thế và cố gắng đánh bại Movsesian. Tại một vài thời điểm tôi ở thế yếu hơn nhưng sau đó xuất hiện nhiều cơ hội và tôi đã tận dụng chúng. May mắn là tôi đã kiểm soát thế trận để giành chiến thắng.

- Đồng đội của anh (Nguyễn Ngọc Trường Sơn) cũng thi đấu rất tốt tại giải, có phải cả hai đã cùng tập luyện với nhau?

- Có, chúng tôi đã tập luyện trước khi giải đấu diễn ra. Chúng tôi đối mặt với nhau cũng như thi đấu qua internet. Điều này giúp chúng tôi tự tin hơn.

- Có phải chiến thắng tại giải này là thành công lớn nhất trong sự nghiệp cờ vua của anh?

- Vâng, đây là thành công lớn nhất trong cuộc đời tôi. Nó chỉ một lần xảy ra trong đời khi ai đó giành danh hiệu VĐTG. Chiến thắng này rất quan trọng với tôi. Về cờ vua tôi hiểu rằng mình cần phải học, học nữa. Tôi sẽ không chỉ tập luyện nhiều mà sẽ chơi cờ nhiều hơn.

- Anh là kỳ thủ đầu tiên của Việt Nam vô địch thế giới. Anh có cảm thấy như một người hùng ở quê hương của mình?

- Trước khi thi đấu thành công ở giải này, tôi có đạt được một số thành tựu trong sự nghiệp cờ vua. Mọi người biết tôi ở Việt Nam, họ nhận ra tôi trên đường phố. Tôi muốn nhấn mạnh rằng thành công của ngày hôm nay không chỉ tiếp thêm năng lượng cho sự nghiệp tương lai của tôi mà còn giúp đẩy mạnh sự phát triển cờ vua tại Việt Nam.

- Sau chiến thắng này, anh có nghĩ ra rằng đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam tổ chức một giải đấu cờ vua thường niên tầm cỡ để anh cũng như các kỳ thủ khác của Việt Nam tham dự?

- Tôi thật sự vui mừng nếu Hiệp hội cờ Việt Nam tổ chức một giải đấu quốc tế có trình độ cao. Vấn đề là phải tìm được nhà tài trợ. Thật không may, cờ vua không phổ biến tại Việt Nam như những môn thể thao khác, chẳng hạn như bóng đá.

- Những kỷ niệm mà anh có sau giải đấu này?

- Đây là lần thứ 5 tôi đến Khanty-Mansiysk. Tôi đã chơi giải World Cup, Olympiad ở đây. Có rất nhiều giải đấu cờ vua quốc tế được tổ chức tốt tại Khanty-Mansiysk. Tôi có những kỷ niệm đẹp về thành phố này, một thành phố nhỏ, yên bình, và là nơi mang lại may mắn cho tôi. Đây là thành phố được sinh ra cho cờ vua.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm