Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm dự giải cờ vua quốc tế tại Việt Nam

Từ 8-13/3, giải cờ vua quốc tế HDBank Cup sẽ diễn ra tại TP HCM, thu hút sự tham gia của 180 kỳ thủ đến từ 16 quốc gia trên thế giới, hứa hẹn những màn so tài hấp dẫn.

Lê Quang Liêm là niềm hy vọng số một của cờ vua Việt Nam để tranh chức vô địch. Ảnh: FIDE

Năm nay, ban tổ chức quyết định tăng tổng giá trị giải thưởng lên đến 40.000 USD (gần 900 triệu đồng). Điều này đã thu hút 47 kỳ thủ có tiếng đến từ những quốc gia mạnh về cờ vua trên thế giới như Đức, Ấn Độ, Thụy Sỹ, Indonesia, Nga, Ukraine, Hungary… góp mặt. Đặc biệt, năm nay giải có thêm 2 tay cờ từ Cộng hòa Séc và Azerbaijan tham gia thi đấu.

Ở giải năm 2015, Lê Quang Liêm đã lên ngôi cao nhất giải đấu khi giành 7,5 điểm sau 9 ván. Phong độ của kỳ thủ sinh năm 1991 khá cao bởi trong năm 2015, anh còn vô địch giải SPICE Cup và vào chung kết giải cờ vua triệu phú tại Mỹ. Đối thủ chính của anh năm nay sẽ là hạt giống số 1 Wang Hao – kỳ thủ từng có hệ số 2.752.

Năm nay, BTC chia giải làm 2 hệ thống Masters và Challengers. Người vô địch bảng Masters sẽ nhận 13.000 USD (hơn 260 triệu), á quân nhận 6.000 USD. Còn bảng Challengers (thử thách) thu hút hơn 100 kỳ thủ tham dự. Người về đầu sẽ nhận 1.000 USD (hơn 22 triệu đồng).

Năm tuổi đại thắng của siêu kỳ thủ Quang Liêm

Chàng trai sinh năm Tân Mùi vừa có một năm tuổi thành công đặc biệt, khi gặt hái những chiến tích trên đỉnh cao quốc tế cùng khoản tiền thưởng cả tỷ đồng.

Hệ số elo trung bình của các kỳ thủ năm nay ở mức 2.344, trong đó có 20 đại kiện tướng quốc tế, 26 kiện tướng quốc tế… Kỳ thủ có hệ số elo cao nhất là Wang Hao (Trung Quốc, elo 2.717). Lê Quang Liêm với elo 2.709 là hạt giống số 2. Cuộc đua vô địch ở bảng Masters hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn bởi ngoài 2 VĐV này còn có các tay cờ nổi tiếng khác như Ni Hua (Trung Quốc), Laznicka Viktor (Cộng hòa Séc), Vasif  Durarbayli (Azerbaijan), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Việt Nam)…

Từ năm 2014, đơn vị tài trợ cùng Liên đoàn cờ Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác. Họ cam kết sẽ tổ chức giải cờ vua quốc tế này trong 5 năm liên tiếp và tài trợ cho đội tuyển cờ vua Việt Nam. Nhờ đó, các kỳ thủ Việt Nam đã có một giải đấu bổ ích trên sân nhà để nâng cao trình độ, làm tiền đề để tranh tài ở những sân chơi lớn hơn.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm