Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm đặt mục tiêu vô địch HD Bank 2014

Kỳ thủ số 1 Việt Nam tiết lộ mình đã chuẩn bị rất kỹ càng để bảo vệ chức vô địch tại giải đấu khai diễn vào chiều 10/3.

Lê Quang Liêm về nước dự giải cờ 700 triệu đồng.

Với tư cách đương kim vô địch, kỳ thủ Lê Quang Liêm sẽ từ Mỹ về nước tham dự giải cờ vua HD Bank Cup 2014 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 35.000 USD (trên 700 triệu đồng).


- Liêm đánh giá như thế nào về giải HD Bank Cup năm nay?

- Đây là giải đấu rất chất lượng với nhiều kỳ thủ có trình độ cao, ẩn chứa bất ngờ. Trong số này, Ni Hua - kỳ thủ vô địch năm 2012 là đối thủ đáng gờm nhất. Tuy nhiên, tôi rất hy vọng mình sẽ bảo vệ được chức vô địch giải đấu năm nay.

- Anh là hạt giống số 1 (elo 2709), hơn hạt giống số 2 là Ni Hua (elo 2658) khoảng cách elo rất lớn. Liệu đây có phải là áp lực cho anh khi gặp đối thủ cách khá xa mình?

Lê Quang Liêm không bị áp lực lớn tại giải HD Bank Cup năm nay.

- Tôi biết việc thi đấu với đối thủ có elo thấp hơn nếu không có kết quả tốt sẽ bị trừ khá nhiều elo. Tuy nhiên, tôi đã quen với việc chịu áp lực trong thi đấu. Ni Hua là một đối thủ mạnh và tôi tôn trọng anh ta cũng như các đối thủ khác. Tôi sẽ thi đấu với hết khả năng của mình.

- Anh đã chuẩn bị như thế nào cho giải đấu lần này?

- Thời gian qua tôi học tại trường Webster nên thời gian dành cho cờ không còn nhiều như trước. Thông thường, vào cuối tuần (thứ sáu - chủ nhật), tôi mới dành thời gian để luyện cờ. Điều thuận lợi là ở đây tôi được luyện chuyên sâu về cờ dưới sự hướng dẫn của HLV Susan Polga, một cựu kỳ thủ danh tiếng.

Bên cạnh đó, tôi cũng dành thời gian để tham khảo, học hỏi trên máy tính, Internet. Thời gian rảnh khác, tôi thường đánh cờ với những bạn học cũng thuộc đội cờ của trường Webster. Đó hầu hết là những kỳ thủ rất chất lượng.

- Theo anh, giải HD Bank Cup giúp ích gì cho các kỳ thủ Việt Nam?

- Đây là giải đấu cọ xát rất tốt cho những kỳ thủ Việt Nam, làm quen với môi trường thi đấu chuyên nghiệp cũng như học hỏi các VĐV có đẳng cấp quốc tế. HD Bank Cup là giải đấu mở chất lượng nhất Việt Nam và tôi nghĩ trình độ của các VĐV trong nước được cải thiện đáng kể qua giải đấu này.

Lê Quang Liêm cùng đại diện HD Bank đánh ván cờ tượng trưng trong buổi lễ khai mạc diễn ra sáng 10/3.

- Kế hoạch của anh trong thời gian sắp tới?

- Sau giải đấu này tôi sẽ trở về Mỹ tiếp tục công việc học. Từ 20-30/5 tôi sẽ tham gia đội cờ vua Việt Nam thi đấu giải đồng đội châu Á tại Iran. Đến tháng 6 tôi sẽ tham dự giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới tại Dubai. Đây là giải tôi vô địch cờ chớp năm ngoái nên năm nay hy vọng tiếp tục đạt thành tích cao. Đến tháng 8 tôi sẽ thi đấu tại Olympiad - giải chất lượng nhất trong năm.

Ở vòng 1 diễn ra chiều nay Lê Quang Liêm cầm quân trắng gặp kỳ thủ người Ukraina - Borsos Bogdan (elo 2271). Trong khi đó, hạt giống số 3 Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2613) cũng cầm quân trắng gặp Hoàng Thị Bảo Trâm (elo 2269). Hạt giống số 2 Ni Hua (elo 2658) cầm quân đen gặp Trần Quốc Dũng (Việt Nam, elo 2270)

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm