Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ phát động giai đoạn 3 chiến dịch trẻ em cũng phải đội MBH

“Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm” là chiến dịch quốc gia thuộc dự án tăng cường thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em kéo dài 3 năm kể từ năm 2011.

Ngày 5/9/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) và Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP), tổ chức lễ phát động giai đoạn 3 chiến dịch “Trẻ em cũng phải đội Mũ bảo hiểm” tại trường tiểu học Lê Văn Tám, quận Tân Phú, TP.HCM.

“Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm” là chiến dịch quốc gia thuộc dự án “Tăng cường thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” kéo dài 3 năm kể từ năm 2011. Mục tiêu của chiến dịch là cải thiện tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em, xóa bỏ những quan niệm sai lầm của phụ huynh về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, đồng thời nâng cao kiến thức về an toàn giao thông góp phần giảm số lượng thương vong do tai nạn giao thông.

Giai đoạn 3 của chiến dịch bắt đầu từ tháng 09/12/2013, bao gồm nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng về chủ đề mũ bảo hiểm cho trẻ em qua nhiều kênh truyền thông như truyền thông đại chúng, tuyên truyền trực tiếp tới đối tượng mục tiêu, truyền thông trực tuyến, xử lý vi phạm, khuyến khích thay đổi hành vi và phát huy vai trò các đối tác trong lĩnh vực an toàn giao thông. Phim tuyên truyền “Khi con lớn lên” và phim tài liệu “Nỗi đau không chỉ riêng ai” sẽ tiếp tục được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia và địa phương.

Tại TP.HCM, bên cạnh việc thay mới 150 panô tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên địa bàn toàn thành phố, 50 panô sẽ được lắp đặt thêm tại các trường tiểu học, các địa điểm công cộng trên địa bàn quận Bình Tân và Tân Phú. Bên cạnh đó, các buổi thông tin tuyên truyền và bản tin phát thanh tại cổng trường nhắm tới đối tượng phụ huynh học sinh sẽ được tổ chức ngay khi năm học mới bắt đầu.

Việc phân phát các vật phẩm truyền thông miễn phí, phiếu giảm giá mũ bảo hiểm, bốc thăm may mắn khi ký cam kết đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, ngày hội gia đình cũng sẽ được tổ chức. Ngoài ra, các hoạt động truyền thông trực tuyến cũng sẽ được mở rộng hơn với cuộc thi ảnh tìm kiếm “Gia đình đại sứ của chiến dịch Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm”. Hoạt động tuần tra xử lý vi phạm xung quanh khu vực trường học sẽ được cảnh sát giao thông tiếp tục tiến hành phối hợp xuống các tuyến đường thuộc cấp quận huyện trên địa bàn TP.HCM.

Bà Nguyễn Diệu Nương, Giám đốc chương trình Quốc gia Quỹ AIP cho biết: “Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở TP.HCM tăng rõ rệt kể từ khi bắt đầu Giai đoạn 1 của chiến dịch, từ 22% lên 48,6%. Mức tăng có khác nhau giữa các quận huyện, trong đó quận Gò Vấp có tỷ lệ tăng cao nhất, từ 22,6 - 81,8%. Do vẫn có khoảng cách khá xa giữa tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của trẻ em và người lớn, sang Giai đoạn 3 này, Quỹ phòng chống thương vong Châu Á sẽ tiếp tục thường xuyên phối hợp với các bên liên quan và tiến hành nhiều hoạt động truyền thông thiết thực hơn nữa nhằm đưa tỷ lệ trẻ em có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lên mức 80%”.

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết: “Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP.HCM rất coi trọng việc giáo dục ý thức đội mũ bảo hiểm cho các em học sinh. Sở đã đưa ra nhiều văn bản chỉ đạo các trường phối hợp tổ chức tốt việc giáo dục, nhắc nhở học sinh và truyền thông tới phụ huynh học sinh.

Song song với việc ra chủ trương chỉ đạo, Sở cũng đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ đoàn đội về cách tổ chức các hoạt động giáo dục đội mũ bảo hiểm cho các em đồng thời xét khen thưởng các phòng giáo dục và trường học thực hiện tốt công tác này. Sang năm học mới 2013-2014 cũng là thời điểm bắt đầu Giai đoạn 3 của chiến dịch, Sở sẽ tiếp tục quan tâm sâu sát vấn đề này nhằm mục tiêu đào tạo ra một thế hệ tương lai có ý thức tốt và đầy đủ về an toàn giao thông, bắt đầu từ việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách để bảo vệ đầu mỗi khi tham gia giao thông”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết: “Mặc dù có quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên đều phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe máy nhưng các bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự coi trọng vấn đề này.

Vì vậy, chủ trương của Ban ATGTđặt ra là bên cạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục thì việc tuần tra, xử lý vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng sẽ được triển khai rộng khắp nhằm nhắc nhở và thuyết phục một cách có hiệu quả, đặc biệt là các bậc phụ huynh trong thời gian qua vẫn còn thờ ơ, chủ quan với sự an toàn của con em mình. Hoạt động xử lý vi phạm sẽ được thực hiện ở các tuyến đường trên khắp 24 quận/huyện trên địa bàn TP.HCM”.

H.A.

Bạn có thể quan tâm