Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ nhập quan cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ

Nửa ngày sau khi viên tịch, cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ được cung thỉnh nhập kim quan ngay tại tổ đình Viên Minh (Hà Nội).

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 1

Chiều 21/10, chư tôn đức đã cử hành các nghi thức truyền thống, cung thỉnh thân tứ đại của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ rời thiền thất hướng đến Giác linh đường, nơi tôn trí kim quan, ảnh vị của ông tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 2

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tịch vào sáng 21/10 tại Tổ đình Viên Minh, trụ thế 105 năm.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 3

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thế danh là Bùi Văn Quý, sinh ngày 12/4/1917 tại thôn Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, Yên Khánh, Ninh Bình. Ông xuất gia năm 1923 tại quê hương.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 4

Đại lão Hòa thượng từng đảm nhiệm nhiều chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) như Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự; Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội); Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Viện chủ Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng). Hòa thượng được suy tôn là Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 5

Cả đời cống hiến cho đạo pháp và dân tộc, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ nhận được nhiều phần thường cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhì; Huân chương Đại đoàn kết Dân tộc; Bằng khen của Thủ tướng, bằng tuyên dương công đức của GHPGVN và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 6

Để tưởng nhớ công lao to lớn của Đệ tam Đức Pháp chủ, Thường trực Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự GHPGVN quyết định tổ chức lễ tang theo nghi thức cao nhất của giáo hội.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 7

Nhiều chư tôn đức, tăng ni và phật tử xúc động khi chứng kiến lễ nhập kim quan nhục thân Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 8

Cùng ngày, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, ấn ký Thông bạch đặc biệt về việc tổ chức lễ tang.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 9

Trước khi viên tịch, Đại lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ có khẩu dụ: "Sau khi tôi theo hầu Phật Tổ thì không được tổ chức tang lễ linh đình. Nghi lễ hết sức giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống Đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của tăng ni và phật tử".

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 10

Rất đông người dân, phật tử có mặt tại chùa Ráng trong chiều 21/10 để thành kính đảnh lễ và cầu nguyện giác linh Đại lão Hòa thượng cao đăng nơi Phật quốc.

Le nhap kim quan Dai lao Hoa thuong Thich Pho Tue anh 11

Lễ viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ bắt đầu từ 7h ngày 22/10 đến hết ngày 23/10 (ngày 17 và 18/9 Âm lịch).

Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ di nguyện tang lễ giản đơn, không vòng hoa

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ di nguyện rằng tang lễ của mình không được tổ chức linh đình, không vòng hoa phúng điếu và không tiêu tốn thời gian, công đức của tăng ni, phật tử.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tịch

Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam viên tịch lúc 3h22 ngày 21/10 tại Tổ đình Viên Minh, Hà Nội.

Việt Linh - Minh Quang

Bạn có thể quan tâm