Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Hà Nội

Nghi lễ tri ân những hùng binh xứ Quảng vượt sóng ra Hoàng Sa dựng bia chủ quyền lãnh thổ và khai thác hải vật cách đây 400 năm vừa diễn ra tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Chiều 29/6,  lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa lần đầu tiên được tái hiện tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) do người dân Quảng Ngãi chủ trì. Đây là một hoạt động nhằm tri ân những hùng binh đã hy sinh, đồng thời khơi dậy tinh thần bất khuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Hải đội Hoàng Sa được thành lập vào thời đầu dựng nước của chúa Nguyễn ở Đàng Trong, hoạt động liên tục suốt 4 thế kỷ để đo đạc thủy trình, cắm cột mốc dựng bia chủ quyền.
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa hàng năm thường được tổ chức trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và luôn trở thành ngày hội lớn của người dân bản xứ.
Lần đầu tiên được tái hiện tại Hà Nội nhưng nghi lễ đặc biệt này vẫn được thực hiện theo đầy đủ nghi thức truyền thống đã lưu giữ từ hàng trăm năm bao gồm lễ rước linh vị các bậc anh hùng, lễ cầu siêu và lễ khao lề thế lính.
Trong buổi lễ có các tiết mục múa hát bá trạo hầu thần, tái hiện lễ chánh tế khao lề thế lính, thần, tái hiện lễ chánh tế khao lề thế lính với ý nghĩa cầu bình an cho các binh phu Hoàng Sa.
Có 5 thuyền khao lề và hình nhân thế mạng cùng linh vị, heo, gà, xôi, hoa quả... trong nghi lễ này để cho Pháp sư làm lễ tế lính.
Họ đã mang đến ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam tinh thần quả cảm của những người lính Hoàng Sa, Trường Sa.
Cũng trong ngày hội có một nghi lễ quan trọng là cáo các vị tiền hiền, cúng giỗ cho người không trở về và nguyện cầu chư vị gia che chở cho những người đi biển được bình an.
Nhân vật chính của ngày hội là 47 ngư dân của huyện đảo Lý Sơn.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm