Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lê Khanh 'đốt đền'

Với Lý Lệ Hà trong “Gái già lắm chiêu V”, Lê Khanh có một vai diễn nổi loạn. Tạo hình và tính cách me Tây của nhân vật khác với những định danh trước đây về “nữ hoàng sân khấu”.

Bình luận

Le Khanh dot den anh 1

Trong lịch sử phim truyền hình Việt, Người Hà Nội (1996) là tác phẩm có phần intro (giới thiệu) rất lạ: Chỉ có một nhân vật xuất hiện, với tà áo dài trắng, gương mặt u hoài và nhẹ bước trong tiếng hát của Mỹ Linh: "Thế là, chị ơi, rụng bông hoa gạo. Ô hay, trời không nín gió cho ngày chị sinh". Vẻ thướt tha mà u hoài trong ngày Hà Nội trở gió ấy đến từ nhân vật Thảo với thể hiện của Lê Khanh.

Năm ấy, Lê Khanh 33 tuổi nhưng đã là NSƯT lẫy lừng của sân khấu và màn ảnh. Với Juliet trong Romeo và Juliet, Desdemona trong Othello, Đan Thiềm trong Vũ Như Tô, Lý Chiêu Hoàng trong Rừng trúc, Lê Khanh được định danh với vẻ quý phái, cao sang hoặc thục hiền, cốt cách, yêu cái đẹp. Giới phê bình gọi Lê Khanh là một trong những “bà hoàng” của kịch nghệ miền Bắc, cũng là một trong những biểu tượng của dáng vẻ đài các, thanh tú trong nghề.

Lê Khanh đã bảo toàn điều ấy trong rất nhiều năm. Đến cả khi tham gia đóng một phim giải trí như Gái già lắm chiêu 3 (2020), chị vẫn là một Thái Tuyết Mai đài từ tròn vạnh, sắc vẻ uy quyền. Nhưng đến Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả, Lê Khanh đóng nữ chính và thực sự nổi loạn. Hình ảnh đền đài, khuôn thước như biến mất, còn lại là một me Tây rất hào nhoáng và "cả đời không được phong hậu".

Le Khanh dot den anh 2

Lê Khanh mang dáng vẻ me Tây trong vai Lý Lệ Hà.

Nhân vật khác với hình dung về Lê Khanh


Gái già lắm chiêu V
là câu chuyện về một Lý Gia không có đàn ông, thay vào đó chỉ có ba người phụ nữ sống trong Bạch Trà Viên – “viên ngọc trăm năm” cổ xưa và lộng lẫy của xứ thần kinh. Lê Khanh vào vai Lý Lệ Hà, cũng là chị cả của Lý Gia, một nhân vật khác tất cả vai diễn mà NSND từng thể hiện trên cả sân khấu và màn ảnh.

Cái khác đầu tiên là tạo hình. Có thể thấy là Lê Khanh đã không còn mái tóc dài búi cao như thường thấy. Nữ nghệ sĩ nói rằng chị đã cắt đi mái tóc nuôi hơn 20 năm để làm một người khác trên màn ảnh. Lần đầu, Lê Khanh làm một "me Tây" hiện đại.

Lý Lệ Hà trang điểm sắc sảo, giữ nếp cổ châu Âu là không bao giờ bắt tay đàn ông. Đàn ông trước Lý Lệ Hà chỉ có một cách chào hỏi duy nhất là hôn vào mu bàn tay đeo gang của người phụ nữ luôn tỏ ra rất kiêu kỳ, vương giả.

Một người phụ nữ luôn tỏ ra quyền quý, thượng đẳng, thậm chí tự tô vẽ cho bản thân là người hết mực tiết hạnh. Bởi vì không ai khác, chính Lý Lệ Hà đã bịa ra lời thề rằng phụ nữ của Lý Gia sẽ chỉ lấy chồng khi nào vườn bạch trà nở hoa đỏ. Chuyện hoang đường đó cho thấy Lý Lệ Hà sẵn sàng theo đuổi sự hào nhoáng đến mức vô lý, thậm chí kìm kẹp tự do em gái của mình chỉ vì lời thề tiết hạnh nửa mùa.

Nhưng dù cao sang đến đâu, khát vọng làm phượng hoàng đến đâu thì khi xuất hiện trong những cuộc đấu giá, Lý Lệ Hà lại trở về đúng nghĩa một người đàn bà toan tính bạc tiền, dối lừa thiên hạ. Một người chơi đồ cổ nhưng lại toàn là giả cổ, một người coi phượng bào tam vĩ như báu vật nhưng luôn lợi dụng phượng bào để lọc lừa dân mê đồ cổ. Một người luôn tỏ ra sang trọng, đẳng cấp nhưng sẵn sàng lộn ngược ở cầu thang giữa bao quan khách giàu có.

Một người luôn tỏ ra cao sang, tiết hạnh, giữ gìn nhưng thực chết lại chôn vùi bản thân với 25 năm làm “tiểu tam”, danh không chính ngôn chẳng thuận. Tưởng là kiêu kỳ, phẩm giá thanh cao nhưng 25 năm đeo đuổi và chờ đợi một người đàn ông mà nói như Lý Lệ Hồng là “không thuộc về mình”.

Lý Lệ Hà là nhân vật thú vị nhưng cũng rất bi kịch. Một nhân vật chứa đựng nhiều mâu thuẫn, nghịch lý nhưng cũng đã tạo nhiều đất diễn cho Lê Khanh.

Le Khanh dot den anh 3

Nữ nghệ sĩ gây ấn tượng về diễn xuất.

Diễn xuất Lê Khanh là trung tâm phim

Lê Khanh trong sự nghiệp của mình nhận rất ít lời chê về diễn xuất. Nhưng một diễn viên sân khấu dù tài năng đến đâu cũng thường gây những hoài nghi khi tham gia điện ảnh. Nhiều gương mặt kịch nghệ lẫy lừng và gạo cội nhưng khi sang điện ảnh, truyền hình lại giữ lối diễn quá sân khấu, do vậy, không hấp dẫn được khán giả.

Trước Gái già lắm chiêu 3, Lê Khanh đã vắng bóng điện ảnh 20 năm, cũng là chừng ấy năm chị gần như chỉ cộng sinh với sân khấu. Nhưng đáng bất ngờ, là với Thái Tuyết Mai, dù chưa thoát hoàn toàn khỏi cách diễn của kịch, Lê Khanh vẫn để lại nhiều ấn tượng, thậm chí đã làm lu mờ bạn diễn trẻ.

Đến Lý Lệ Hà, Lê Khanh có một vai thực sự điện ảnh, không còn thấy bóng dáng của diễn xuất sân khấu. Màn thể hiện mang đặc trưng biến hóa của diễn xuất điện ảnh. Biến hóa về tạo hình, trang phục lẫn cảm xúc. Một Lê Khanh với tà áo dài đã được thay bằng một Lê Khanh không ngại mặc sexy cho vai diễn "tiểu tam".

Ánh mắt Lê Khanh khi đảo điên như một me Tây đang lo lắng mất phượng bào trong cuộc đấu giá, khi lại đầy tình thương với em gái và ướt rượt vì nỗi lòng tình mẹ.

Nằm trong nội tại của một bộ phim, diễn xuất bao giờ cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Với Lý Lệ Hà, Lê Khanh làm được điều ấy.

Cảnh Lý Lệ Hà cắt mái tóc trước gương và nhận ra sự hèn mọn, sai lầm suốt bao năm hay cảnh Lý Lệ Hà bước nhanh chân đến bên tượng Chúa để hối lỗi, đằng sau là tiếng gọi xưng danh của Lệ Linh đã chạm đến cảm xúc của người xem.

Với những trường đoạn như thế, Lê Khanh đã có một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của mình.

Ai đã khiến Lê Khanh thay đổi?

Khi Lê Khanh tham gia Gái già lắm chiêu 3, nhiều người bất ngờ vì đây là phim thuần giải trí và hai phần trước đó đều không được đánh giá cao về sáng tạo nghệ thuật, chưa kể nhiều mảng miếng hài lố, kém duyên. Nhưng Lê Khanh, ở mức độ nào đó, cũng đã giúp phần 3 series Gái già của Nam Cito và Bảo Nhân "sang" hơn.

Sau bước đi ở Gái già lắm chiêu 3, không ít người lại tiếp tục ngạc nhiên khi thấy Lê Khanh tham gia mặt trận game show, lại là một game show chuyện phiếm ngồi cùng với Ninh Dương Lan Ngọc, Hương Giang, Thúy Ngân, Lâm Vỹ Dạ. Nơi đó đôi khi là những câu chuyện “ngồi lê đôi mách” hơn là về nghề diễn.

Lê Khanh dường như hiểu điều đó. Chị sau đó đã có một ứng xử ít người làm: Xin lỗi khán giả vì đã tham gia game show.

"Rất nhiều người hỏi tôi vì sao từ trước đến giờ vốn kín tiếng, không bao giờ tham gia game show, nhất là game show giải trí, vậy mà bây giờ lại lên ngồi đây. Hơn ai hết, tôi biết tính cách mình không hợp với những điều này. Thế nhưng tôi nhận lời vì muốn hòa mình vào cuộc sống đầy sức trẻ, đó là điều tôi đang cần", NSND Lê Khanh cho biết, trước khi kết lại: “Tôi biết khán giả còn kỳ vọng ở tôi nhiều hơn nữa, sâu sắc hơn nữa nhưng tôi chưa thỏa mãn được”.

Nhưng sau chọn lựa không hoàn toàn "thỏa mãn" ở game show, Lê Khanh ở Gái già lắm chiêu V đã thực sự thỏa mãn khán giả trong diễn xuất. Dù phim còn nhiều hạn chế, nhiều sạn, nhiều lỗi phi logic, nhưng diễn xuất của Hồng Vân, Kaity Nguyễn và đặc biệt Lê Khanh là không thể phủ nhận.

NSND Lê Khanh đã không lặp lại mình khi hóa thân thành một vai diễn khác với thế mạnh của chị. Lý Lệ Hà đã mang đến một Lê Khanh khác, không cần phải đài các, quý phái, thanh tao mà vẫn ấn tượng như thường.

'Gái già' và 'Bố già' - phim nào đậm chất ngôn ngữ điện ảnh?

Hai tác phẩm cùng thuộc nhóm phim chính kịch, tâm lý đan xen với hài hước, cùng nói về gia đình. Nhưng phim nào mới thực là ngôn ngữ điện ảnh?

Buoc tien cua rapper Ha Le hinh anh

Bước tiến của rapper Hà Lê

0

“Ở trọ” là MV khép lại dự án âm nhạc Trịnh Contemporary kéo dài 2 năm của rapper Hà Lê. Dự án này được giới trong nghề đánh giá là bước tiến trong sự nghiệp của Hà Lê.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm