Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội sẽ kéo dài hết 1/4

Theo quyết định của BTC, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 sẽ phục vụ người dân tham quan đến 22h ngày 1/4, thay vì 3 ngày (đến 31/3) như kế hoạch ban đầu.

Dự kiến đến hết ngày 1/4, lượng khách đến với lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 vẫn tiếp tục tăng. Theo BTC, tính đến nay, lễ hội thu hút gần một triệu người tham quan. Có thời điểm, lượng khách tham quan đông và quá tải, song không xảy ra hiện tượng xô lấn, hái hoa, rút cành.

Hai ngày cuối tuần qua, thời tiết đẹp càng thu hút khách tham quan đổ về lễ hội. Công tác an ninh, bảo vệ được đảm bảo. Hoa được các công nhân chăm sóc tỉ mỉ, những cành héo thường xuyên được thay thế bằng hoa tươi, đảm bảo không gian lễ hội luôn đẹp mắt.

Việc kéo dài thời gian tham quan một phần còn do hoa anh đào trưng bày tại lễ hội vẫn tươi, đẹp, người dân thủ đô và khách du lịch vẫn mải mê ngắm nghía, chụp ảnh. Những người trực tiếp chăm chút hoa lại thêm một ngày túc trực, giữ hình ảnh đẹp nhất cho hoa và cho lễ hội. Trước khi khai mạc, đội ngũ nhân viên Công ty Cây xanh Hà Nội đã vất vả ngày đêm cùng các chuyên gia đến từ Nhật Bản chuẩn bị cho lễ hội.

Le hoi hoa anh dao anh 1
Công nhân của Công ty Cây xanh Hà Nội thường xuyên chăm sóc hoa, thay những cành hoa bị héo.

Bên cạnh 30.000 cây hoa anh đào Nhật là hàng trăm loài hoa khác của Việt Nam như lan, cúc, cẩm chướng, mẫu đơn... như thắt thêm tình hữu nghị 2 nước. Lễ hội được xem là cầu nối để người dân 2 nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Lễ hội thu hút nhiều người tham gia từ mọi lứa tuổi từ người dân trong nước đến du khách nước ngoài. Bên cạnh không gian trưng bày hoa anh đào, khu vực giới thiệu ẩm thực truyền thống Nhật Bản - Việt Nam cũng thu hút đông khách tham quan. Không chỉ chụp ảnh lưu niệm, nhiều khách tham quan còn tranh thủ thưởng thức những món ăn truyền thống của Nhật Bản và bày tỏ mong muốn có sẽ thêm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa như thế này trong thời gian tới.

Le hoi hoa anh dao anh 2
Nhân viên Công ty Cây xanh Hà Nội sắp xếp, tạo hình các công trình nổi tiếng của Hà Nội như Khuê Văn Các, chùa Một Cột…

Anh Fuji Tomino (du khách Nhật Bản) cho biết, đến với lễ hội, anh có cơ hội vừa ngắm hoa vừa chiêm ngưỡng các di sản văn hóa đến từ 2 quốc gia được kết từ hàng trăm cành anh đào như núi Phú Sĩ, Khuê Văn Các, mô hình rồng hoa, thuyền hoa, bình hoa khổng lồ…

Trong khi các nhân viên công ty cây xanh Hà Nội cùng các chuyên gia Nhật Bản mất công chỉnh trang hoa thì sự sơ ý của một số du khách Việt Nam khiến hoa trở nên méo mó, không như lúc đầu. Anh Hùng (Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu mọi người không trèo lên các công trình hay chạm tay vào thì hoa ít bị ảnh hưởng hơn. Chưa kể, nhiều người còn vứt rác bừa bãi, vô tình làm mất đi hình ảnh đẹp về người Việt trong mắt người Nhật nói riêng và du khách nước ngoài nói chung”.

Le hoi hoa anh dao anh 3
Lễ hội thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước.

Việc định kỳ tổ chức lễ hội cũng như hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch của TP Hà Nội cho thấy nỗ lực không nhỏ của thủ đô trong hợp tác về văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa Hà Nội và Nhật Bản.

Ngày 30/3 lãnh đạo TP Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trồng tượng trưng cây hoa anh đào tại công viên Hòa Bình. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đánh giá cao ý nghĩa của việc trồng hoa anh đào, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường của thủ đô.

Hiện nay, tổng số hoa anh đào được trồng tại công viên này là trên 3.000 cây, nhiều cây được trồng từ năm 2017 đã nở hoa đẹp mắt. Điều này cho thấy cho thấy loại cây này khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của nơi đây.

Le hoi hoa anh dao anh 4
Sau 1 năm, các cây hoa anh đào tại Công viên Hòa Bình do TP Hà Nội phối hợp trồng đã sinh trưởng tốt, 1 số cây nở hoa rực rỡ

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội được tổ chức vào đúng dịp Hà Nội lần đầu tiên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh năm 2018. Đây cũng là động lực mới giúp chính quyền thành phố không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm