Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội đua ngựa trung cổ thu hút hàng nghìn du khách ở Italy

Cứ đến mỗi mùa hè, tỉnh Siena, Italy lại hai lần đón tiếp khách du lịch đổ về đây để tham dự lệ hội đua ngựa theo phong cách trung cổ Palio.

le hoi dua ngua Y anh 1
Cuộc đua ngựa Palio nổi tiếng vì không có bất kỳ luật lệ nào ngoại trừ quy định người đua không được phép tác động vào dây cương của các đối thủ. Các nài ngựa không sử dụng yên, chiếc roi có thể được dùng để quất ngựa hoặc quất lẫn nhau. Nhiều người cho biết họ ấn tượng với cuộc thi này bởi phong cách trung cổ của nó. Ảnh: GG.
le hoi dua ngua Y anh 2
Dưới cái nắng mùa hè, hàng chục nghìn người xem vẫn sẵn sàng reo hò, cổ vũ và chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ chỉ để theo dõi cuộc đua chỉ diễn ra trong 90 giây. Chuyện du khách ngất xỉu tại lễ hội này thường xuyên xảy ra. Nhiều người chọn cách đứng vì chỗ ngồi ở khán đài thường được bán với giá "cắt cổ" - khoảng 700 USD. Ảnh: Reuters.
le hoi dua ngua Y anh 3
Từ thế kỷ 13, cuộc đua này được tổ chức hàng năm vào ngày 2/7 và 16/8. Trong quá khứ, đây là đợt huấn luyện quân đội của người La Mã cổ đại. Trong lần đầu tiên lễ hội này diễn ra, người thi đấu sử dụng bò, sau đó là lừa rồi mới đến ngựa. Ngày nay, 10 trong số 17 quận thuộc tỉnh Siena được cử đại diện tham gia. Ảnh: New York Times.
le hoi dua ngua Y anh 4
17 quận thuộc Siena sẽ trải qua một cuộc bốc thăm để quyết định đội được tham gia. 10 quận may mắn sẽ được chọn người đại diện thi đấu cho mình, tuy nhiên lại không được chọn ngựa. Người và ngựa chỉ được gặp nhau 4 ngày trước khi diễn ra cuộc đấu. Ảnh: Reuters.
le hoi dua ngua Y anh 5
Cái tên Palio trong tiếng Italy nghĩa là "cờ". Đây cũng là phần thưởng duy nhất dành cho người chiến thắng cuộc đua. Sự kiện nổi tiếng này mang ý nghĩa vinh danh Đức mẹ đồng trinh Maria. Ảnh: New York Times.
le hoi dua ngua Y anh 6
Ngoài ra, người thắng cuộc sẽ ăn mừng bằng cách mút núm vú giả hoặc uống rượu bằng bình bú, ý muốn thể hiện rằng mình đã được hồi sinh. Trong khi đó, người về nhì bị coi khinh hơn cả người về cuối. Ảnh: Reuters.
le hoi dua ngua Y anh 7
Trước khi cuộc đua chính thức diễn ra, sẽ có 6 lần đua thử vài ngày trước đó để những chú ngựa quen với đường đua và đám đông. Cuộc đua chính thức diễn ra khoảng 19h tối với 3 vòng đua xung quanh quanh quảng trường. Trong thời gian rất ngắn là 90 giây, cuộc đua tạo tâm lý vô cùng căng thẳng, hồi hộp đến cho người xem. Ảnh: Reuters.
le hoi dua ngua Y anh 8
Dù nổi tiếng lâu đời những lễ hội Palio không được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể bởi mức độ sát thương đối với cả người và ngựa. Dù vậy, người Siena vẫn kiên quyết không sửa đổi luật chơi mà vẫn giữ nguyên cách đua từ hàng trăm năm trước. Theo nhận định của New York Times, có lẽ đối với người Italy, sự nguy hiểm chính là liều thuốc kích thích. Ảnh: New York Times.

Italy vén màn đàm phán bí mật giữa mafia và quan chức nhà nước

Vụ án kéo dài 5 năm làm sáng tỏ một trong những chương đen tối nhất lịch sử Italy hiện đại khi mafia Sicily giết người và ném bom hàng loạt nhằm gây áp lực lên chính quyền.

Cựu bưu tá Italy giấu 400 kg thư trong nhà vì chán việc

Người đàn ông bỏ công việc đưa thư vào năm ngoái cho hay mình đã không giao một lá thư nào suốt ba năm bởi tiền lương quá thấp.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm