Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội cay và nóng nhất hành tinh

Người dân địa phương miền nam Italy tin rằng ớt là gia vị có khả năng tăng ham muốn và là bùa may mắn, giúp xua đuổi ma quỷ.

Chính quyền thị trấn Diamante của miền nam Italy tổ chức lễ hội Ớt thường niên từ 10/9 đến 14/9 để mọi người cùng thưởng thức văn hóa ẩm thực cay của vùng Calabria. Maurizio Capocchiano đã trở thành nhà vô địch của cuộc thi ăn ớt năm 2013. Ban tổ chức lễ hội cho biết ông đã ăn 560 gram ớt diavolili, một loại ớt nhỏ cay nóng nhất của Italy. "Khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi chà ớt lên miệng bình để cai sữa cho tôi", ông chia sẻ. Trong lễ hội năm nay, ông dự định sẽ đạt kỷ lục là 800 gram. Những người tham dự lễ hội cho hay ban giám khảo và các bác sĩ sẽ đặt 50 gram ớt vào chiếc thìa nhỏ để Capocchiano và 9 đối thủ khác cùng thi đấu. Các thi sinh chỉ có thể sử dụng dầu olive và bánh mỳ để giảm nồng độ cay, nóng.
Ban tổ chức cho biết điều kiện dự thi không có sự phân biệt lứa tuổi hay giới tính của các thí sinh. Những người tham dự lễ hội sẽ chứng kiến nam, nữ ở mọi lứa tuổi đua nhau ăn ớt trên cùng một chiếc bàn. Giải thưởng cho người chiến thắng là một tuần nghỉ dưỡng miễn phí trong khách sạn của khu du lịch địa phương và có xe đưa đón riêng. Một số thí sinh cho hay đây là một cuộc thi khó khăn vì họ phải trải qua nhiều vòng loại để có thể tham dự vào hôm chính hội. Capocchiano khẳng định người vô địch đòi hỏi một cái đầu lạnh và một chiếc dạ dày thép. "Tôi có thể dùng dầu olive để lưỡi và cổ họng đỡ nóng nhưng liệu dạ dày có thể chịu đựng lâu dài vì ớt sẽ khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị", một thí sinh cho biết. Những hạt ớt có thể mắc vào kẽ răng, gây khó chịu cho các thành viên tham dự.
Giovanni Polimeni, cựu vô địch của cuộc thi, cho biết ông đã kiệt sức sau cuộc thi. "Tôi muốn đánh bại các kỷ lục trước đó nên trong những phút đầu tiên, tôi đã ăn 3 thìa ớt lớn. Ruột của tôi bắt đầu biểu tình khiến tôi phải ăn chậm lại". Những tác dụng phụ khó chịu của ớt buộc ông phải từ bỏ thi đấu trong những năm tiếp theo.
Hàng nghìn khán giản và những người yêu thích ớt từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự lễ hội. "Chúng tôi cho phép người nước ngoài có thể tham dự cuộc thi. Lễ hội sẽ trở nên sôi động hơn khi có nhiều người nhét vào miệng những quả ớt xanh, đỏ với khuôn mặt đau khổ", Enzo Monaco, trưởng ban tổ chức lễ hội, cho biết.
Ngoài cuộc thi, lễ hội ớt còn là hội chợ thực phẩm giới thiệu các chương trình nấu ăn, những món ăn cay, biểu diễn trào phúng, đồ trang sức lấy cảm hứng từ ớt, thời trang đường phố và biểu diễn nhạc jazz cùng Taranta, một loại hình âm nhạc của người dân địa phương miền nam Italy. Ban tổ chức cũng phát động một cuộc thi chọn Hoa hậu ớt để tìm ra người phụ nữ nóng bỏng nhất thị trấn.
Nhiều gian hàng bày bán những phương thuốc thảo dược giúp lưu thông máu, tăng khả năng sinh lý, chữa các bệnh cảm lạnh và viêm phế quản với chiết xuất từ ớt. Nhiều chuyên gia nhận định vùng Calabria là vương quốc ớt của Italy và là địa danh nổi tiếng với các món ăn từ ớt. "Ớt là gia vị cai trị nơi đây. Mọi người thêm ớt vào tất cả các món ăn, thậm chí cả sữa và salad trái cây", Monaco cho biết.
Tất cả những bức tường và nhà ở của thị trấn đều treo những dải ớt trong dịp lễ hội. Người dân địa phương cho biết họ dùng ớt làm bùa may mắn và xua đuổi ma quỷ. Chính quyền đã thành lập một bảo tàng và một học viện để nghiên cứu và phát huy văn hóa truyền thống của loại gia vị này trên khắp Italy. "Người dân địa phương tin rằng nó thực sự làm tăng ham muốn tình dục", Monaco cho hay.

Đinh Nhung

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm