Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lấy cát dát thành vàng'

Để có trí tuệ và bản lĩnh tạo dựng sự nghiệp, bạn có thể phải mất cả một đời. Thế nhưng, nếu đồng hành cùng người nhiều kinh nghiệm, mọi thứ sẽ đơn giản hơn.

Hiểu được nhu cầu căn bản của bạn trẻ đã và đang trên con đường kinh doanh, nhóm tác giả Việt Wang Sun, Donnie Luân, Bất Thức Nguyệt mang đến bộ 3 cuốn sách tích lũy từ từ kinh nghiệm của họ.

Kinh doanh là say mê của cuộc đời

Wang Sun, 27 tuổi, mê kiếm tiền từ nhỏ. Cảm giác bỏ những thú vui cùng bạn bè, cố gắng giúp gia đình có thêm nguồn thu, dù nhỏ bé, với cô, thật đặc biệt.

Trong cuốn sách Lấy cát dát thành vàng (NXB Phụ nữ Việt Nam), Wang sun viết: “Tôi đã trải qua rất nhiều vụ buôn bán, số lượng có thể đếm hết cả một bàn tay. Có khi, tôi kể mê say, lại đếm thêm được cả một bàn chân. Từ bé, bố mẹ luôn nói, nghèo thì khổ lắm nên tôi nghĩ cần làm gì để thoát khổ, tương ứng thoát nghèo.

Tôi lớn lên với một ẩn ức về tiền và giàu nghèo. Cứ tưởng bị kẹt trong đó rồi, hóa ra lại có thể thoát dần trong chính quá trình kiếm tiền. Con đường tìm lại tự do gian nan và thú vị”.

Với tất cả bạn trẻ muốn kinh doanh, lợi nhuận đương nhiên là mục tiêu lớn nhất. Tuy vậy, khi đồng hành với câu chuyện của Wang Sun, bạn sẽ phát hiện bên cạnh kiếm tiền thuần túy, cái quan trọng hơn cả là nó mang lại ý nghĩa gì cho bạn và cuộc đời. Giàu có và sung sướng là một ý nghĩa. Thanh thản, tự tin cũng là mục đích nhân sinh không hề kém cỏi.

Lấy cát dát thành vàng mang đến góc nhìn về cách sống của người thạo việc kinh doanh, quen lên ý tưởng, bán hàng, tìm khách hàng, mở rộng mạng lưới, tìm kiếm mặt hàng mới.

Chuyện kể về hơn chục thương vụ kinh doanh, vốn khởi đầu có khi là… 100.000 đồng, cùng các mẹo buôn bán hữu ích, đều được đề cập.

Thêm điểm cộng là hình minh họa trong cuốn sách, để bạn thấy dù thế giới khốc liệt cỡ nào, vẫn có thể mỉm cười. Đó cũng là thông điệp tác giả muốn nhắn gửi chúng ta: “Đơn giản thôi, vì đây là cuộc đời. Cuộc đời mà ai cũng phải sống cho ra nhẽ, cho mạnh mẽ”.

Sach kinh doanh anh 1

Bộ sách với những trải nghiệm chân thực sẽ đem lại nhiều hữu ích cho độc giả, đặc biệt là người say mê kinh doanh. Ảnh: Thường An.

Để có mọi thứ, bạn cần nỗ lực và chuyên nghiệp

Thanh xuân của Donnie Luân - tác giả Khởi nghiệp từ tiệm nhỏ (NXB Phụ Nữ) - bắt đầu từ việc trở thành thợ cắt tóc chuyên nghiệp.

Ban đầu, anh chỉ có một ý nghĩ đơn giản: Những nhà tạo mẫu tóc trông rất sành điệu, đẹp đẽ. Mình đi theo nghề đó, một thời gian rồi cũng trở thành như vậy.

Một ý tưởng “ngây thơ” đầu tiên cũng có khả năng duy trì nhiệt huyết dài lâu. Tuổi trẻ chính là như vậy. Bạn đọc sẽ thấy điều cốt yếu không phải cố gắng, mà là nỗ lực và chuyên nghiệp, để có được mọi thứ.

Nếm trải phong vị nghề, Donnie Luân tự mở cửa tiệm cho riêng mình. Người thợ, khi trở thành chủ, tất nhiên vẫn mang theo chút tư duy thợ. Luân biết cách tận dụng kiến thức và kinh nghiệm để trao truyền và phân loại nhân viên, từ đó có được tư duy dùng người cho riêng mình.

Đọc những dòng Luân phân tích về nghề làm tóc trong Khởi nghiệp từ tiệm nhỏ, độc giả sẽ thấy mỗi công việc đều mang nhiều ý nghĩa hơn vẻ ngoài.

“Dù làm bất cứ điều gì, hãy mở rộng tâm trí để nhìn thấy, và gìn giữ những giá trị cao quý ẩn sâu trong đó. Tin tôi đi, đó là trải nghiệm hết sức tuyệt vời. Bạn sẽ không bao giờ còn cảm giác bơ vơ, lạc lõng, dù cuộc sống có quăng bạn lên xuống thế nào”, Donnie Luân viết.

"Quản trị theo phong cách cờ vây"

Nền văn hóa phương Đông ngày nay, dù hội nhập nhiều với phương Tây, vẫn có lịch sử hàng nghìn năm trải dài cùng phương cách ứng xử về người trên - dưới trong một tổ chức in dấu ấn sâu đậm rồi.

Nếu không nắm được điều này, nhà quản trị có thâm niên đến đâu cũng không bao giờ dám yên tâm về doanh nghiệp của mình, cũng như không thật sự có nhân viên trung thành.

Hiểu rõ điều này, Bất Thức Nguyệt cho ra đời cuốn sách Quản trị theo phong cách cờ vây (Nhà cung cấp: Công ty Văn Hóa Văn Lang, NXB Phụ Nữ Việt Nam) - đề cập thuật quản trị, tư duy dùng người dựa trên luật chơi cờ vây. Cách tác giả triển khai nội dung dưới dạng truyện với tình tiết hấp dẫn, đi vào lòng người.

Quản trị theo phong cách cờ vây, hãy thảnh thơi nhâm nhi một chén trà, và thâm nhập ý vị cuộc đời trong một ván cờ. Đừng vội vàng hấp tấp, mong hơn thua được mất, hay chứng tỏ bản thân. Hãy trở nên trí tuệ và kết nối chân thành. Đó là tư duy mọi nhà quản trị nhất định cần đạt đến.

Để có đầy đủ trí tuệ và bản lĩnh tạo dựng sự nghiệp riêng cho mình, có khi, bạn phải mất cả một đời. Thế nhưng, mọi thứ sẽ đơn giản hơn khi có những người đồng hành dày kinh nghiệm.

Đam mê và nhiệt huyết, kiên định và nỗ lực chính là phẩm chất vốn sẵn nơi bạn, chúng sẽ bừng nở khi bạn cho mình cơ hội ấy. Hãy nắm bắt lấy và đi thẳng đến con đường thành công!

‘Hacker tăng trưởng’ giúp start-up đột phá trong giai đoạn hậu Covid

Những bí kíp này không chỉ giúp các công ty start-up mà cả các doanh nghiệp nói chung thúc đẩy tăng trưởng với chi phí “0 đồng”.

Thường An

Bạn có thể quan tâm