Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc lên tiếng sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Trong tuyên bố chung với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên án các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên là không thể chấp nhận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 3/11, Ông Lloyd Austin khẳng định bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, là không thể chấp nhận.

Trước đó, tài liệu Chiến lược Quốc phòng của Mỹ được công bố hồi tuần trước cũng mang nội dung tương tự.

Tài liệu này công nhận mối đe dọa gây ra bởi các năng lực hạt nhân, hóa học, tên lửa và vũ khí thông thường của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Washington vẫn kiên định với cam kết bảo vệ Hàn Quốc. "Cam kết răn đe mở rộng của chúng tôi là chắc chắn và bao gồm đầy đủ năng lực phòng thủ hạt nhân, phòng thủ thông thường và phòng thủ tên lửa".

bo truong quoc phong my anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup trả lời họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

Ông nói thêm hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tiếp tục tập trận quy mô lớn, và Mỹ sẽ tăng cường năng lực răn đe tổng hợp, đồng thời củng cố an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc tối 3/11 cho biết Bình Nhưỡng đã phóng thêm ba tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Chỉ vài tiếng sau vụ phóng 3 tên lửa, Washington và Seoul đã quyết định kéo dài thời gian cuộc tập trận không quân “Vigilant Storm” - cuộc tập trận vốn bị Bình Nhưỡng chỉ trích. Hiện chưa có thông tin về việc cuộc tập trận này sẽ diễn ra trong bao lâu.

Giới chức Triều Tiên ngày 3/11 tuyên bố động thái kéo dài tập trận của Mỹ và Hàn Quốc là điều “nguy hiểm”, từ đó cảnh báo hai quốc gia này sẽ nhận ra đây là “sai lầm tồi tệ”, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Năng lực tên lửa của Triều Tiên

Việc Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa trong năm nay, trong đó có cả ICBM, cho thấy Bình Nhưỡng nỗ lực củng cố kho vũ khí trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân bị đình trệ.

Triều Tiên phóng đợt tên lửa đạn đạo thứ hai trong ngày

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc tối 3/11 cho biết Bình Nhưỡng đã phóng thêm ba tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.



Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm