Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc công bố nhiệm vụ mới cho tàu vũ trụ bí mật X-37B

Tàu vũ trụ bí mật X-37B sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 16/5 tới và lần đầu tiên mang theo module mở rộng với nhiệm vụ tiến hành một loạt các thí nghiệm chưa từng có.

Không quân Mỹ, hôm 6/5 cho biết rằng họ sẽ gửi tàu vũ trụ không người lái bí mật X-37B trở lại quỹ đạo trong tháng này, chuyến đi thứ 6 cho phương tiện vũ trụ có thể tái sử dụng di chuyển quanh quỹ đạo Trái Đất trong các nhiệm vụ bí mật, South China Morning Post cho biết.

Tàu vũ trụ X-37B trông giống như phiên bản thu nhỏ của tàu con thoi có người lái đã ngưng hoạt động vào năm 2011, sẽ được phóng lên từ trung tâm phóng vũ trụ Cape Canaveral ở Florida vào ngày 16/5, không quân cho biết.

Khi ở trên quỹ đạo, nó sẽ triển khai vệ tinh nghiên cứu nhỏ FalconSat-8 và lần đầu tiên X-37B mang theo module dịch vụ, mở rộng khả năng cho các nhiệm vụ trong tương lai. X-37B cũng làm các thí nghiệm cho NASA về tác động của bức xạ đối với hạt giống và vật liệu khác.

Chuong trinh khong gian cua My anh 1

Tên lửa đẩy Falcon-9 mang theo tàu vũ trụ X-37B lên quỹ đạo trong sứ mệnh gần nhất vào tháng 9/2017. Ảnh: AFP.

Một thí nghiệm khác được tiến hành cho các nhà nghiên cứu của Hải quân Mỹ liên quan đến việc chuyển đổi năng lượng Mặt Trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến, sau đó có thể được truyền xuống mặt đất.

Trước đó X-37B, đã hoạt động 2.865 ngày trong không gian. Nhiệm vụ gần nhất của X-37B kéo dài 780 ngày liên tục trước khi trở lại Trái Đất vào tháng 10/2019.

“Sứ mệnh lần này sẽ bao gồm nhiều thử nghiệm nhất từ trước đến nay, chứng minh sự hợp tác giữa các đơn vị, đẩy năng lực của hệ thống đạt tới ranh giới cho các hệ thống không gian có thể tái sử dụng”, Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett nói.

Lầu Năm Góc lâu nay vẫn từ chối tiết lộ nhiệm vụ thực sự của X-37B. Nó trở thành chủ đề cho rất nhiều đồn đoán kể từ khi tiến hành sứ mệnh không gian đầu tiên vào năm 2010.

Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ hạ cánh sau sứ mệnh dài 780 ngày

Tàu vũ trụ bí mật X-37B của Mỹ đã hạ cánh tại Florida sau chuyến làm nhiệm vụ kéo dài hơn 2 năm trên quỹ đạo, vượt qua kỷ lục trước đó 62 ngày.

Tàu vũ trụ bí ẩn của Mỹ lập kỷ lục về thời gian lưu lại không gian

Tàu vũ trụ X-37B của Không quân Mỹ vừa hoàn thành ngày thứ 718 trên quỹ đạo, khiến nó trở thành con tàu thực hiện sứ mệnh lâu nhất trong một chương trình thử nghiệm bí mật.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm